Trang phục có nón trùm đầu: gợi cảm dù kín bưng

24/12/2022 - 06:44

PNO - Chưa bao giờ trang phục kết hợp nón trùm đầu lại xuất hiện nhiều nơi và được nhiều sao hạng A chọn lựa như hiện nay.

Chỉ trong vài tuần qua, hàng chục ngôi sao hạng A đã chọn trang phục có nón trùm đầu khi bước trên thảm đỏ và đều nhận được “cơn mưa lời khen” từ các tạp chí thời trang hàng đầu lẫn khán giả. 

Những mẫu đầm tiệc có nón đang trở thành trang phục thảm đỏ ưa thích của nhiều ngôi sao thế giới
Những mẫu đầm tiệc có nón đang trở thành trang phục thảm đỏ ưa thích của nhiều ngôi sao thế giới

Tại lễ vinh danh Phụ nữ trong điện ảnh năm 2022, nữ diễn viên Olivia Wilde diện chiếc đầm cắt khoét có nón của Saint Laurent. Siêu mẫu Bella Hadid chọn sắc đỏ cho buổi diễn từ thiện ở Qatar. Nữ diễn viên Michaela Coel cũng mặc một chiếc đầm trùm đầu không tay của Salvatore Ferragamo tại buổi ra mắt phim Black Panther: Wakanda Forever

Chưa bao giờ trang phục kết hợp nón trùm đầu lại xuất hiện nhiều nơi và được nhiều sao hạng A chọn lựa như hiện nay.

Món thời trang quyến rũ trên thảm đỏ 

Tại lễ trao giải Nhà sáng tạo năm 2022 của tạp chí WSJ, cựu siêu mẫu Kate Moss và Amber Valletta đều mặc đầm trùm đầu. Trong khi chiếc đầm trong suốt của Moss để lộ nội y màu đen thì Valletta kết hợp trang phục với kính mát đen. 

Trước đó, hàng loạt ngôi sao nổi tiếng cũng diện đầm có nón trùm đầu trong các sự kiện lớn của giới thời trang hay các buổi lễ trao giải thưởng. Diễn viên Katie Holmes chọn đầm dài màu đen của Tom Ford ở New York, Tessa Thompson chọn đầm đính cườm đen tại Liên hoan phim Venice, Rita Ora mặc đầm lưới trong suốt màu nude tại tiệc sinh nhật, Olivia Wilde chọn đầm dài cắt xẻ táo bạo của Saint Laurent cho lễ vinh danh Phụ nữ trong điện ảnh năm 2022…

Một mẫu đầm trong bộ sưu tập  Yves Saint Laurent mùa đông 1992
Một mẫu đầm trong bộ sưu tập Yves Saint Laurent mùa đông 1992

Bella Hadid - người mẫu lai Palestine - chia sẻ việc lựa chọn mặc áo choàng trùm đầu tới lễ trao giải Fashion Trust Arabia không chỉ vì yếu tố thời trang mà còn thể hiện sự tôn kính của cô đối với nguồn gốc Trung Đông của mình.

Trong chuyến đi Qatar, Bella Hadid đã chọn 2 mẫu đầm có mũ trùm đầu: chiếc đầm dệt kim bất đối xứng màu xanh hải quân cổ điển từ bộ sưu tập mùa đông năm 1986 của Alaïa và chiếc đầm đỏ tươi từ bộ sưu tập mùa xuân năm 2023 của Schiaparelli. Không chỉ ngày càng nhiều sao hạng A chọn diện đầm có nón trùm đầu mà những mẫu đầm này cũng xuất hiện với mật độ dày trong bộ sưu tập mùa xuân 2023 của các nhà thiết kế.

Trong bộ sưu tập xuân - hè 2023, Anthony Vaccarello - Giám đốc sáng tạo hiện tại của Saint Laurent - đã tìm cảm hứng từ những sáng tạo có nón trùm đầu của Laurent những năm 1980 để tạo ra các mẫu đầm, áo có nón trùm xếp nếp. Nhà thiết kế Michael Halpern cũng giới thiệu những thiết kế cực kỳ sang trọng lấy cảm hứng từ trang phục mặc nhà của mẹ anh. Một mẫu đầm trong đó với chiếc mũ trùm đầu ấn tượng được lấy cảm hứng từ chiếc kaftan (một biến thể của áo choàng/áo dài) mẹ anh thường mặc.

Nàng Bond Girl bí ẩn

Đầu những năm 1980, Azzedine Alaïa (một thợ may ở Paris, Pháp) đã tạo ra những chiếc nón trùm đầu để làm nổi bật các mẫu đầm ấn tượng của ông. Thời gian sau, nữ diễn viên Grace Jones - bạn thân của ông - đã nhờ ông thiết kế trang phục cho vai diễn Bond Girl trong phim A view to a kill (năm 1985). Nhờ trang phục có chiếc mũ choàng được thiết kế riêng này, dù chỉ đảm nhiệm vai phụ, vai diễn May Day đã trở thành hình ảnh đặc trưng của Grace Jones, đưa danh tiếng cô cùng Azzedine Alaïa lên cao, gần như trở thành một hình tượng thời trang ở thời điểm đó.

Diễn viên Tessa Thompson trong mẫu đầm từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa thu năm 2022 của Elie Saab
Diễn viên Tessa Thompson trong mẫu đầm từ bộ sưu tập thời trang cao cấp mùa thu năm 2022 của Elie Saab

Trong tự truyện I'll never write my memoirs, Grace Jones bộc bạch rằng nếu những cô gái của Bond trong loạt phim 007 trước đó thường gây ấn tượng với đồ tắm hoặc trang phục dạ hội thì cô muốn nhân vật của mình phải diện trang phục độc đáo, ấn tượng hơn, cụ thể là một tủ quần áo đầy những chiếc đầm bó sát có nón trùm đầu. “May Day không ăn mặc như những Bond Girl khác, bởi cô ấy không giống họ. Cô ấy quyến rũ Bond thay vì bị anh ta quyến rũ và hoàn toàn lấn át anh ta trong mỗi phân cảnh cô ấy có mặt” - một nhà nghiên cứu phim chia sẻ.

Nhiều năm sau, Yves Saint Laurent cũng lấy ý tưởng thời trang từ những chiếc khăn trùm đầu cho buổi trình diễn mùa đông năm 1992. Nổi bật trên lớp lụa màu ánh kim, những chiếc đầm trùm đầu lướt duyên dáng trên sàn thời trang.

Biểu tượng của quyền lực và sự giàu có

Ngược dòng thời gian, tại Pháp, trang phục có nón trùm đầu rất được ưa chuộng vào thế kỷ XVI, được xem như biểu tượng của sự sang trọng và quyền lực. Vì là biểu tượng của sự giàu có, quyền lực, nhiều thế kỷ qua, không ít trang phục lấy cảm hứng từ áo choàng có nón trùm đầu được nhiều người ưa thích, thậm chí được đưa vào phim ảnh. Một trong số đó là nhân vật Jeannie trong I dream of Jeannie - bộ phim sitcom giả tưởng dài 139 tập của Mỹ, phát sóng từ tháng 9/1965 đến tháng 5/1970 trên NBC.

Đặc biệt, bộ áo liền quần có nón trùm đầu của Kylie Minogue trong clip Can't get you out of my head thậm chí đã đi vào lịch sử thời trang - văn hóa đại chúng, được trưng bày suốt nhiều năm tại Bảo tàng Albert và Victoria (London, Anh) với tư cách là một trong những trang phục ngoạn mục nhất.

Thể hiện bản thân

Sự hồi sinh của chiếc đầm có nón trùm đầu phù hợp với thời điểm mọi người xem trang phục như một cách thể hiện bản thân. Tuy vậy, một lần nữa, không thể không xem xét những điểm tương đồng của kiểu trang phục này với trang phục tôn giáo.

Muốn xóa đi ấn tượng tôn giáo nơi kiểu thời trang này, các nhà thiết kế như Laurent, Alaïa… coi chiếc áo choàng có mũ trùm đầu như cách để phụ nữ thể hiện sự tự do trong lớp vải mềm mại, có độ co giãn và chi tiết trùm đầu đơn thuần như một chiếc khăn choàng thả nhẹ đầy duyên dáng trên tổng thể trang phục. Từ đó, họ tạo ra những chiếc đầm có nón trùm đầu không nhấn mạnh yếu tố hấp dẫn giới tính. Thế nên khi diện trang phục có nón trùm đầu, ấn tượng đầu tiên sẽ là sự kín đáo bởi trang phục gần như che kín từng xen-ti-mét da thịt. Tuy nhiên, nhờ sử dụng chất liệu cao cấp, chiếc đầm kín đáo ấy vẫn tôn được vóc dáng người mặc. Phần vải thừa của chiếc áo choàng trùm đầu tập trung quanh cơ thể, buông xuống mềm mại và quyến rũ. 

Khi đưa ra ứng dụng, những chiếc đầm có nón được biến tấu theo nhiều cách cho phù hợp hình thể, chiều cao của những phụ nữ “không phải siêu mẫu”. 

Mặc đẹp với đầm có nón

Đầm thun có nón phom rộng phối cùng giày thể thao trắng mang đến hiệu ứng trẻ trung, tôn dáng cho bất kỳ ai diện chúng. 

Đầm có nón và bốt cao ngang đùi mang đến nét thanh lịch và nữ tính. Đừng quên kết hợp đầm và bốt cùng màu để tạo hiệu ứng kéo dài đôi chân. Bốt da cầu kỳ và tinh tế hơn những đôi giày thể thao và là sự lựa chọn hoàn hảo khiến bạn trông cao và thon gọn hơn. Bộ đôi này không chỉ thích hợp khi đi chơi mà còn có thể đến công sở hay đến các cuộc gặp gỡ thân mật.

Nếu chuộng phong cách tối giản, bạn có thể mặc đầm có nón với quần thun ôm. Một gợi ý để giữ ấm cho bạn trong mùa lạnh: mặc một chiếc áo khoác denim/jeans hoặc áo khoác len dáng rộng với một chiếc đầm hoodie (đầm thun có nón). Hoàn thiện phong cách với quần vớ mỏng. 


Huỳnh Hằng

Ảnh: Internet

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI