Trang điểm và sử dụng nước hoa có thể khiến bé gái dậy thì sớm

13/09/2024 - 07:51

PNO - Dậy thì sớm ở trẻ em gái có liên quan đến các biến chứng như tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, ung thư vú và các vấn đề về tâm lý

Một nghiên cứu do Chính phủ Mỹ tài trợ được công bố trên Tạp chí Endocrinology phát hiện rằng một số hóa chất hiện diện trong sản phẩm tẩy rửa, nước hoa và mỹ phẩm có thể thúc đẩy sự khởi phát của tuổi dậy thì ở các bé gái. Điều này góp phần giải thích tại sao độ tuổi dậy thì trung bình của trẻ em tại Mỹ đã giảm kể từ những năm 1990, đặc biệt là ở bé gái.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia (NIH) đã cho các tế bào người nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tiếp xúc với 10.000 tác nhân môi trường khác nhau. Họ phát hiện rằng, một loại chất tạo mùi có tên xạ hương ambrette và các loại thuốc kháng cholinergic có thể phá vỡ, bắt chước hoặc ngăn chặn tác dụng của hoóc môn liên quan đến tuổi dậy thì.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các hóa chất này chịu trách nhiệm cho mùi ngọt và xạ hương của một số loại nước hoa, có trong thuốc điều trị hen suyễn và sản phẩm cai thuốc lá. Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế, chúng cũng xuất hiện trong kẹo cao su, kẹo ngọt và đồ uống.

Những hợp chất trên bị hạn chế sử dụng ở Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Canada. Tuy nhiên, theo nhóm tác giả, xạ hương ambrette vẫn được tìm thấy trong một số sản phẩm nước hoa, bao gồm các mặt hàng bán trên những trang trực tuyến như Amazon và Etsy.

Tác giả nghiên cứu là tiến sĩ Natalie Shaw - bác sĩ nội tiết thần kinh tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường quốc gia (NIEHS) - nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phụ huynh chỉ nên cho phép con dùng các sản phẩm chăm sóc cá nhân được quản lý theo quy định”. Khảo sát gần đây cho thấy các bé gái bắt đầu trang điểm và sử dụng nước hoa ở độ tuổi nhỏ hơn, với 8/10 trẻ em gái từ 9-11 tuổi sử dụng một số loại sản phẩm làm đẹp.

Dậy thì sớm ở trẻ em gái có liên quan đến các biến chứng như tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, ung thư vú và các vấn đề về tâm lý. Chu kỳ kinh nguyệt thường bắt đầu vào khoảng 12 tuổi, nhưng theo tiến sĩ Natalie, trong một số trường hợp, các bé gái chỉ mới 6 tuổi đã bắt đầu có kinh nguyệt trước khi thể hiện dấu hiệu dậy thì khác.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI