Trắng đêm cho những chuyến hàng cứu trợ miền Bắc

22/09/2024 - 06:15

PNO - Những ngày qua, hàng trăm tấn hàng hóa từ TPHCM đã được chuyển đến các tỉnh miền Bắc. Để những chuyến hàng nhanh chóng, an toàn, nhiều người đã thức trắng đêm phân loại, sắp xếp, theo chân các chuyến xe chạy hàng ngàn cây số, qua những đoạn đường đèo hẹp vẫn còn dấu hiệu sạt lở…

Tận tay mang yêu thương đến đồng bào vùng lũ

Đã gần 1 tuần trở về sau chuyến thăm người dân các địa phương bị ảnh hưởng do bão lũ, nhưng trong tâm trí bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - vẫn còn trĩu nặng, bởi tận mắt chứng kiến quá nhiều đau thương của đồng bào mình. Bà cho biết: Hội LHPN TPHCM đã phát động cán bộ, hội viên, doanh nghiệp, nhân dân tích cực hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão, lũ. Các cấp hội đã nhanh chóng triển khai, đóng góp kinh phí và hàng hóa chuyển về Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 tổ chức chuyến xe chở hàng cứu trợ đến tỉnh Lào Cai - ẢNH: AN TÂM
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 tổ chức chuyến xe chở hàng cứu trợ đến tỉnh Lào Cai - ẢNH: AN TÂM

Bên cạnh đó, trong 2 ngày 15 và 16/9, hội đã phối hợp với Công ty Sen Vàng tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, trao quà các hộ dân, nhất là các gia đình bị mất người thân, thiệt hại nhà do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) tại thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh), thôn Già Thượng (xã Việt Tiến), thôn Múi 3 và thôn Bát (xã Yên Sơn), huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đoàn còn thăm hỏi, động viên các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên và lực lượng dân quân tự vệ đang ngày đêm túc trực giúp dân khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

“Đến từng nơi, nhìn thấy các lực lượng, nhất là các anh bộ đội đã phải gác lại những mất mát, thiệt hại của gia đình mình để lo cho dân, chúng tôi càng cảm thấy biết ơn, cảm kích tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh của lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ nơi khó khăn gian khổ này” - bà Trịnh Thị Thanh xúc động.

Nhắc đến Làng Nủ - nơi bị lũ ống cuốn trôi cả ngôi làng - khóe mắt bà đỏ hoe. Bà cho biết, để đến được Làng Nủ là một hành trình đầy gian khó và cũng có phần nguy hiểm vì đường sá trắc trở, sạt lở, sình lầy… Nhưng đoàn công tác vẫn quyết tâm đi, mong muốn mang tình cảm của cán bộ hội viên, phụ nữ thành phố và doanh nghiệp để chia sẻ phần nào những đau thương của người dân.

Đến nơi, các thành viên trong đoàn cảm nhận được, dù lũ quét đã qua nhiều ngày, các lực lượng đã ra sức hỗ trợ khắc phục, động viên người dân, nhưng bầu không khí tang thương vẫn còn bao trùm nơi đây. Người dân vẫn chưa thể vượt qua nỗi sợ kinh hoàng về cơn lũ dữ với hàng triệu tấn đất đá đổ xuống san bằng cả thôn.

Hình ảnh người dân nước mắt giàn giụa, gương mặt thất thần cứ đọng lại mãi trong mỗi thành viên đoàn. Đó là những tiếng khóc nấc, nghẹn ngào của người phụ nữ khi biết con dâu và 3 cháu nội mãi mãi không trở về. Hay như cháu bé mới 6 tuổi đã phải chịu cảnh mất cả cha mẹ và anh trai...

Trò chuyện cùng anh Hoàng Văn Nhầm - người Làng Nủ bị lũ cuốn đi một đoạn dài, may mắn được cứu sống - các thành viên trong đoàn đều nghẹn ngào, không ít lần quay mặt giấu đi cảm xúc để động viên anh mạnh mẽ vượt qua nỗi đau quá lớn khi cả vợ và 3 con của anh đã mất trong trận lũ. Anh Nhầm mong mình sớm quay trở về làng nhưng chưa thể vì anh đang bị thương nặng, cần được điều trị lâu dài.

Các lực lượng tham gia phân loại, sắp xếp hàng hóa ủng hộ đồng bào bão, lũ  - Ảnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cung cấp
Các lực lượng tham gia phân loại, sắp xếp hàng hóa ủng hộ đồng bào bão, lũ - Ảnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cung cấp

Dốc hết sức để kịp chở hàng ra Bắc

Sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11, các lực lượng vũ trang, dân quân, đoàn viên, hội viên các đoàn thể đã được huy động để phân loại, đóng gói hàng hóa gửi đến đồng bào phía Bắc. Mặc dù vừa qua, chiều tối đều mưa nặng hạt, nhưng tất cả thành viên đều hăng hái, mặc áo mưa, xếp thành hàng dài chuyền tay những những gói hàng lên xe.

Chị Ngô Thị Ngọc Yến - hội viên Hội LHPN phường 1 - cho biết đã dành 2 ngày cùng nhiều người khác phân loại hàng chục tấn hàng hóa thành từng nhóm, đóng gói vào từng thùng. Riêng chị lo việc kiểm tra, phân loại quần áo, đóng vào từng túi tươm tất để thuận tiện cho khâu vận chuyển, đảm bảo không bị ướt, rách khi đến tay người nhận. Chị chia sẻ: “Không hiểu sao, lúc đó mấy chị em tôi mạnh mẽ quá, hàng hóa nặng cỡ nào cũng khiêng được hết. Dù mệt, nhưng nhìn thấy xe lăn bánh, chúng tôi rất mừng, cầu mong chuyến đi suôn sẻ, hàng hóa đến được tận tay bà con”.

Là người túc trực ngày đêm, đảm bảo an toàn cho chuyến xe chở hàng đầu tiên đến tỉnh Cao Bằng, anh Nguyễn Tấn Thanh Bình - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 - cho biết, sau vài ngày phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã nhận được nhiều tình cảm, sự đóng góp từ các đơn vị, cá nhân… Anh nhớ, dù trong đêm mưa tầm tã, nhưng vẫn có anh giao hàng chạy đến gửi 2 thùng mì nhờ chuyển ra cho đồng bào miền Bắc...

Từ nhiều tấm lòng, thực phẩm, bánh trái, thuốc men, quần áo, tã bỉm… được vận chuyển liên tục đến điểm tiếp nhận tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11, chất thành từng cụm cao hơn cả đầu người. Quận đã tổ chức 3 chuyến xe, chuyển hơn 65 tấn hàng hóa với tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng đến tỉnh Cao Bằng. Trong suốt chặng đường từ TPHCM đến Cao Bằng dài hơn 2.000km, đoàn xe đã đi liên tục 2 ngày 2 đêm không ngừng nghỉ.

Đặc biệt, anh em tài xế rất nhiệt tình, giữ vững tay lái để đảm bảo an toàn suốt chuyến đi. Trên xe có 3 tài xế chia nhau cầm lái. Khi qua những đoạn đường khó, đêm mưa gió hay khi xe di chuyển càng gần địa phận tỉnh Cao Bằng, đèo hẹp, dốc cao, sạt lở 2 bên vẫn còn... anh em nhắc nhau cẩn thận. Nhiều lúc, 1 bác tài lái nhưng tới 3 người quan sát phụ.

Khi đến được điểm tập kết hàng hóa tại tỉnh, dù đã khuya nhưng các lực lượng, tình nguyện viên tại đây rất nhiệt tình, vận chuyển các thùng hàng cẩn thận, xếp ngay ngắn theo từng nhóm để sáng hôm sau sẽ đưa đi ngay. Anh Nguyễn Tấn Thanh Bình cho biết: “Hàng hóa tại điểm tập kết sẽ được các lực lượng, đặc biệt là quân đội dùng phương tiện chuyên dụng để đưa đến cho người dân đang trong vùng còn bị cách ly do lũ lụt. Nghe vậy, chúng tôi rất yên tâm, nhiệm vụ đã hoàn thành, mang được hàng hóa, tình cảm của nhân dân quận 11 và các quận lân cận đến với bà con vùng lũ”.

Cùng với các quận, huyện, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng liên tục tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, tổ chức. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng các đơn vị, lực lượng đã tổ chức vận chuyển 140 tấn hàng hóa đến các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang...

Tình người ấm áp và lan tỏa mãi

Khi nghe tin anh Hoàng Văn Nhầm - người dân Làng Nủ may mắn sống sót - vừa đóng góp lại 10 triệu đồng mình được hỗ trợ đến Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động cứu trợ trung ương, bà Trịnh Thị Thanh xúc động nói: “Lòng tôi thắp lên niềm tin tình người vẫn luôn ấm áp và lan tỏa mãi. Dù mới trở về nhưng tôi lại muốn đi nữa, để được nắm lấy tay động viên người dân, ôm các bé vào lòng mà vỗ về, muốn mình có thể làm được nhiều hơn nữa để giúp người dân vùng bão, lũ”.

“Một chút ít gửi đồng bào miền Bắc”

Chị Nguyễn Thị Yến Chi - 36 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây Like Fruit (473 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11) - cùng những người bạn phát động chiến dịch quyên góp. Cửa hàng của chị trở thành điểm tập kết hàng hóa cứu trợ. Chỉ trong vài ngày kêu gọi, cửa hàng đã tiếp nhận hơn 100 tấn thực phẩm khô, nhu yếu phẩm.

“Toàn bộ nhân viên của cửa hàng được huy động, kêu gọi thêm tình nguyện viên để phân chia hàng hóa suốt ngày đêm. Tôi tìm kiếm các chuyến xe 0 đồng để vận chuyển hàng đến các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ… Sau đó, phối hợp với một số nhóm từ thiện tại các tỉnh để đảm bảo hàng đến được người dân” - chị Chi cho biết.

Theo ghi nhận, tại cửa hàng, liên tục có những đoàn ô tô lớn nhỏ, cùng hàng trăm xe máy mang theo nhu yếu phẩm đến để đưa đi cứu trợ. Mỗi người một chút, từ vài ba gói mì, bộ quần áo, hộp thuốc đến những thùng hàng lớn. Trên vỏ mỗi thùng mì, thùng nước, vật dụng được mang quyên góp, người dân viết những dòng nhắn gửi xúc động như: “một chút ít gửi đồng bào miền Bắc”, “đồng bào vùng bão lũ cố lên”...

Nguyễn Kha

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI