Trận Pháp - Morocco sẽ phá nhiều kỷ lục

11/12/2022 - 13:11

PNO - Chơi hiệu quả là cách mà Morocco và Pháp vào bán kết World Cup 2022. Kết quả trận đấu tới đây được xem là cột mốc lịch sử của 2 đội.

 

Giroud ghi bàn quyết định giúp ĐT Pháp vào bán kết.
Giroud giúp đội tuyển Pháp vào bán kết World Cup 2022

Cơ hội lịch sử dành cho Morocco, lần đầu tiên 1 đội châu Phi, cũng là 1 đội tuyển quốc gia nói tiếng Ả rập vào bán kết 1 kỳ World Cup. Cổ động cho họ là nhân dân Morocco mà đứng đầu là vua Mohammed VI, người đã hứa thưởng cho đội hàng triệu USD nếu vào bán kết và cả châu Phi lẫn những cổ động viên gốc Ả rập.

Sau lưng Cristiano Ronaldo (CR7) và đồng đội là những người Bồ Đào Nha xem bóng đá và cả những ai là người hâm mộ CR7. Trận chung kết Argentina gặp Bồ Đào Nha, có nghĩa là Lionel Messi (M10) đấu với CR7, là trận đấu trong mơ của nhiều người. Nhưng trước hết Bồ Đào Nha phải thắng Morocco dù cho phải sút luân lưu.

22 cầu thủ cố gắng tranh nhau thực hiện ước vọng của phe mình. Morocco như thường lệ khởi đầu bằng lối đá phòng ngự phản công. 2 đội chơi theo kiểu “ăn miếng trả miếng”. Nếu phút thứ 5, 11, 31, Bồ Đào Nha có cú sút thì phút thứ 7, 18, 27, Morocco đáp lễ.

Sau 37 phút, Morocco đang có 5 cú dứt điểm, nhiều hơn 2 so với Bồ Đào Nha. Trong đó, mỗi bên có một cú hướng cầu môn.

Phút 39, đến lượt Bồ Đào Nha tấn công nhanh bên cánh trái, căng ngang vào trung lộ cho Joao Felix. Tiền đạo số 11 của Bồ Đào Nha lại sút vọt xà.

Đến phút 42, thủ môn Diego Costa mắc lỗi khi lao ra đấm hụt quả tạt từ trái vào, để En-Nesyri của Morocco đón bóng đánh đầu mở tỷ số cho Morocco ở phút 42.

Phút 44, Bruno Fernandes dứt điểm. Bóng đi căng, ngoài tầm với của Bono, nhưng xà ngang cứu thua cho Morocco.

Trong pha tấn công cuối cùng của hiệp 1, Attiyat Allah lại sút chệch khung thành gần như bỏ trống.

Hiệp 2, sau phút 49 khi El Yamiq đánh đầu cận thành không ghi được bàn, thế trận nghiêng hẳn về Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha đưa CR7 vào sân. Anh có các cơ hội ghi bàn ở phút 68, 90, cơ hội kiến tạo thành bàn ở phút 83 nhưng mọi nỗ lực của anh không thành công. Ngoài CR7, các cầu thủ khác của Bồ Đào Nha như: Bruno Fernandes, Ramos, Felix đều không thắng được Bono. Đặc biệt phút 90+7, Pepe thoải mái nhận quả tạt của Leao rồi đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc.

Học trò của huấn luyện viên Walid Regragui không như huấn luyện viên Louis Enrique mỉa mai "không cần tấn công vẫn giành chiến thắng". Bồ Đào Nha đã thua vì họ cũng như Canada, Bỉ không chơi hiệu quả bằng Morocco: trước hết không thua, sau đó tận dụng triệt để các cơ hội để thắng. Hơn nhau 1 bàn là đủ.

Pháp đã thực hiện ý tưởng đó trong trận thắng Anh 2-1.

Pháp lấn sân khi trận đấu bắt đầu. Lần lượt Giroud đánh đầu để Pickford bắt được rồi Dembele không kịp băng vào đón cú tạt bóng của Mbappe. Để rồi ở phút 17, sau một loạt đường chuyền từ Mbappe đến Dembele, Griezmann, cuối cùng Tchouamen sút từ xa ghi bàn. Từ đó đến cuối hiệp 1, Anh giữ thế tấn công buộc Pháp phải lui về phòng thủ. Nhưng Anh không có cầu thủ nào có thể đưa bóng vào lưới thủ môn Lloris đang chơi rất tập trung và hiệu quả.

Sang hiệp 2, Anh không thể nào xuyên thủng hàng phòng ngự có chốt chặn cuối cùng là Lloris của Pháp. Họ chỉ có thể gỡ hòa nhờ Saka kiếm được quả phạt đền cho Kane ghi bàn. Từ sau khi có tỷ số 1-1, Anh và Pháp thi nhau lần lượt tấn công, phản công. Các nỗ lực của Rabio, Mbappe, Dembele rồi Giroud cũng như của Kane, Maguire, Saka đều không mang lại bàn thắng.

Phút 78, một lần nữa bàn thắng lại đến từ cú đánh đầu của Giroud sau đường tạt bóng từ cánh trái của Griezmann.

Huấn luyện viên Southgate đưa Mount, Sterling vào sân. Chính Mount đi bóng buộc Hernandez đẩy ngã từ phía sau. Anh có thêm 1 quả pénalty. Lần này Kane sút bóng vọt xà. Thần may mắn từ chối chiến thuật... “bế tắc lúc lắc kiếm phạt đền” của Anh.

Rashford được vào thay. Trận đấu có thêm 8 phút bù giờ. Đội Anh có hơn 8 phút, để phút 90+9 Rashford được trao cơ hội sút phạt trực tiếp. Bóng lại bay vọt xà. Đoàn quân của huấn luyện viên Gareth Southgate đành ra về trong nước mắt của Harry Kane.

Thắng Anh với tỷ số 2-1, Pháp sẽ gặp Morocco ở bán kết. 1 trận đấu mà kết quả dù ra sao cũng là cột mốc lịch sử: lần đầu 1 đội châu Phi vào chung kết hay là Pháp vào chung kết liên tục ở 2 kỳ World Cup.  

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI