Tràn lan thuốc giảm cân thần tốc, coi chừng mất mạng!

16/05/2021 - 06:52

PNO - Từ ca bệnh suýt mất mạng vì thuốc giảm cân, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể.

 

Hình ảnh lọ thuốc “100% thảo mộc thiên nhiên” suýt lấy mạng nữ bệnh nhân tại tỉnh Quảng Ninh (ảnh Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)
Hình ảnh lọ thuốc “100% thảo mộc thiên nhiên” suýt lấy mạng nữ bệnh nhân tại tỉnh Quảng Ninh (ảnh Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)

Bệnh viện Bạch Mai thông tin, mới đây một phụ nữ 43 tuổi tại tỉnh Quảng Ninh nghe theo quảng cáo trên mạng, mua hai lọ thuốc giảm cân Baschi hồng để giảm cân. Kết quả, sau một tháng, chị giảm được 3kg nhưng bắt đầu xuất hiện nôn ra máu tươi, máu đen. Sau đó, tình trạng của chị ngày càng xấu hơn, không thể ăn uống được. Hình ảnh nội soi và chụp chiếu dạ dày cho thấy hẹp toàn bộ thực quản và dạ dày, nguy cơ thủng thực quản rất cao. 

Từ một người hoàn toàn khỏe mạnh với trọng lượng 70kg, cao 1m60, nữ bệnh nhân chỉ còn 35kg, cơ thể suy kiệt nghiêm trọng. Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đã phải mổ suốt 5 giờ đồng hồ, cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản ngực của chị, sau đó tạo hình đường tiêu hóa trên bằng hồi đại tràng phải. Sau ba tháng nằm viện và điều trị, phụ nữ này mới có thể ăn uống lại và phục hồi được 5kg. 

Trên các trang web bán hàng trực tuyến, Baschi hồng vẫn đang được bày bán tràn lan, giới thiệu là thực phẩm giảm cân 100% nguyên liệu từ thảo mộc, được “xách tay” từ Thái Lan. Mức giá bán của sản phẩm này cũng khá chênh lệch, từ 150.000 - 500.000 đồng. Không chỉ có nhãn hiệu này, hàng trăm sản phẩm giảm cân “thần tốc” khác cũng được quảng cáo rầm rộ với những lời có cánh. Từ dạng bột, dạng viên tới túi lọc pha trà… sản phẩm giảm cân thần tốc có muôn hình vạn trạng, nhưng hầu hết đều được quảng cáo có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên nên “giảm cân an toàn”, “không tác dụng phụ”, “không tăng cần trở lại”, “làm giảm cảm giác thèm ăn”, “đánh tan mỡ bụng”… Đi kèm với sản phẩm là những hình ảnh biến hóa từ những vòng bụng ngấn mỡ trở thành eo “con kiến” khiến nhiều người tiêu dùng càng dễ bị thuyết phục…

Giáo sư Lê Thị Hương, Trưởng bộ môn dinh dưỡng, an toàn thực phẩm Trường đại học Y Hà Nội, cho biết trên thị trường, có nhiều loại thuốc khác nhau người sử dụng cảm giác no, ăn ít. Tuy nhiên, về lâu dài sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Thậm chí, một số thuốc còn gây hiện tượng chán ăn, tiềm ẩn nguy cơ suy kiệt cơ thể. Ngoài ra, thuốc còn tác động đến nội tiết gây rối loạn. Do đó, khi dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ. “Cơ thể chúng ta phải thông qua quá trình hấp thu, chuyển hóa, chứ không thể giảm cân thần tốc. Điều này chắc chắn có tác dụng phụ”, giáo sư Hương nhấn mạnh. Theo vị chuyên gia này, để giảm cân an toàn, hiệu quả, cần giảm khẩu phần ăn, tăng cường tiêu hao bằng hoạt động thể lực.

Từ ca bệnh suýt mất mạng vì thuốc giảm cân, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cũng khuyến cáo, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Người có nhu cầu giảm cân nên đến các trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao.

Minh Quang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI