Trận động đất ngày đầu năm ở Nhật khơi lại vết thương thảm họa năm 2011

04/01/2024 - 07:22

PNO - Tính đến hết ngày 3/1, đã có ít nhất 73 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người không có điện hoặc nước sinh hoạt sau trận động đất chiều 1/1.

Không gây thiệt hại lớn như trận động đất năm 2011 (khiến gần 20.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa), nhưng trận động đất mạnh trong ngày đầu năm mới ở tỉnh Ishikawa vẫn khiến người dân địa phương ám ảnh.

Những cơn sóng tấn công bờ biển phía Tây Nhật Bản, hầu hết chỉ cao 1m mà không phải là 5m như dự đoán trong các cảnh báo được đưa ra sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter chiều 1/1. Tuy nhiên, những cảnh báo và lệnh sơ tán cùng hàng trăm dư chấn mạnh trước và sau trận động đất đã gợi lại ký ức về thảm họa cách đây gần 13 năm.

Một người đàn ông bật khóc sau khi thi thể của một thành viên trong gia đình được tìm thấy trong ngôi nhà bị sập ở Suzu, tỉnh Ishikawa, ngày 3/1.
Người đàn ông bật khóc khi thi thể của người thân được tìm thấy trong ngôi nhà bị sập ở Suzu, tỉnh Ishikawa, ngày 3/1

Lực lượng cứu hộ đang rà soát dưới các đống đổ nát để tìm người sống sót, nhất là khi dự báo mưa lớn có thể gây lở đất và sập nhà trong hôm nay, 4/1.

Một số người vẫn đang bị chôn vùi trong các trận lở đất hoặc mắc kẹt trong các ngôi nhà bị sập mái. Lính cứu hỏa đang dùng cưa điện để tiếp cận những người mắc kẹt trong một tòa chung cư nhỏ 7 tầng bị đổ nghiêng khỏi móng.

Trận động đất xảy ra vào kỳ nghỉ tết Dương lịch, khi các gia đình đang quây quần bên nhau, cùng ăn bánh gạo và các món truyền thống.

Người dân đứng gần một tòa nhà bị sập ở Wajima, tỉnh Ishikawa.
Một tòa nhà bị sập ở Wajima, tỉnh Ishikawa

Hàng chục ngàn người sống gần nơi xảy ra động đất đã đến trú ẩn trong các tòa nhà chính phủ và trường học, khi chính quyền cảnh báo không nên quay trở lại các tòa nhà có nguy cơ suy yếu do hàng chục dư chấn mạnh.

Những người khác kiên nhẫn xếp hàng lấy nước uống từ xe bồn trong khi chờ sửa chữa đường ống nước bị vỡ.

“Nhà tôi bị san phẳng nên chúng tôi không thể ở lại. Tôi và vợ tôi ở đây, chúng tôi nói chuyện với người khác và động viên nhau”, Yasuo Kobatake, người đang về thăm quê hương ở Suzu khi trận động đất xảy ra, cho biết.

Trận động đất ngày 1/1 gây thiệt hại nhỏ hơn nhiều so với thảm họa năm 2011, nhưng vẫn rất thảm khốc.

Khu vực Noto nổi tiếng với những ngôi nhà và cửa hàng khung gỗ cổ kính, đẹp như tranh bị tổn hại nghiêm trọng nhất trước những đợt rung chuyển dữ dội. Một số ít các tòa nhà hiện đại chịu lực tốt vẫn bị tác động. Sạt lở đất và sập đường khiến một số cộng đồng bị cô lập. 

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi