Trái tim từ người hiến chết não tại Hà Nội đã hồi sinh

26/08/2024 - 18:11

PNO - Chiều 26/8, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tổ chức họp báo chia sẻ về các trường hợp ghép tim, gan cho nhiều bệnh nhân. Trong đó, trái tim được vận chuyển từ Hà Nội vào TPHCM đã hoàn thành sứ mệnh cứu người.

Trái tim vượt ngàn cây số, từ Hà Nội vào TPHCM cứu người

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, tối 24/8, các bác sĩ nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội về trường hợp nam thanh niên 32 tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng được đưa vào cấp cứu và được chẩn đoán chết não, không qua khỏi.

Quả tim hiến được gấp rút vận chuyển xuyên Việt từ Hà Nội vào TPHCM, ảnh BVCC
Trái tim hiến tặng được gấp rút vận chuyển từ Hà Nội vào TPHCM - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Gia đình bệnh nhân quyết định hiến tạng của anh để cứu người. Gan được ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, giác mạc ghép cho người bệnh ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thận được ghép đồng thời cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Riêng trái tim tương thích với anh L.A.H. (sinh năm 1987, ở Gia Lai), anh H. mắc bệnh cơ tim giãn được điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

“Rạng sáng ngày 24/8, chúng tôi nhận được tin có 1 trái tim rất phù hợp với bệnh nhân từ người hiến ở Hà Nội. Toàn bộ hệ thống bệnh viện được kích hoạt lên kế hoạch ghép tim cho anh H.

Lực lượng chức năng hỗ trợ vận chuyển quả tim nhanh nhất có thể để cứu người, ảnh BVCC
Lực lượng chức năng hỗ trợ vận chuyển tim - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh viện ngay lập tức cử đoàn bác sĩ bao gồm phẫu thuật viên, các chuyên gia y tế và nhân viên công tác xã hội ra Hà Nội. Mặt khác, thông báo ngay cho người nhà để sắp xếp đưa anh H. vào bệnh viện, một ê-kíp khác lên kế hoạch tiếp nhận tim, đánh giá lại tình trạng sức khỏe của người bệnh” - bác sĩ Bắc chia sẻ.

20g ngày 24/8, dưới sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành tại Hà Nội, TPHCM, trái tim được “hộ tống” ra sân bay, vận chuyển đến TPHCM, khi tới cổng Bệnh viện Đại học Y dược cũng đã nửa khuya.

5 giờ đồng hồ nối dài sự sống cho bệnh nhân

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết: “Có 2 điều khiến chúng tôi rất thận trọng. Thứ nhất, người bệnh có áp lực động mạch phổi khá cao, có thể dẫn đến suy tim sau mổ, khiến quá trình hồi sức gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai, người bệnh có nhóm máu Rh âm tính, một trường hợp rất hiếm gặp. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc xác định các kháng thể bất thường và chuẩn bị máu phù hợp cho ca mổ.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của giám đốc bệnh viện, và sự tư vấn của Hội đồng chuyên môn Ghép tim, chúng tôi đã kịp thời chỉ định người bệnh và thực hiện ca mổ”.

Người nhà anh H. thay mặt gia đình cám ơn bác sĩ, người hiến đã cho anh H. cuộc đời thứ 2
Người nhà anh H. thay mặt gia đình cám ơn bác sĩ, cảm ơn người hiến đã cho anh H. cuộc đời thứ 2

Trải qua 5 tiếng đồng phẫu phuật, đến 3g sáng ngày 25/8, trái tim bắt đầu có những nhịp đập đầu tiên.

Hiện tại, tình trạng huyết động của người bệnh tương đối ổn định, anh đã được rút nội khí quản, nhưng vẫn cần theo dõi sát sao, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau mổ.

Bác sĩ Bắc cho biết, dù đã ở ngoài lồng ngực 7 giờ nhưng trái tim vẫn an toàn. Đây là niềm tự hào về tinh thần kết nối một lòng vì sự sống của người bệnh.

"Xin gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình và người đã hiến tặng một phần cơ thể yêu quý của họ. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các ban ngành, lực lượng công an tại Hà Nội và TPHCM đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để trái tim có thể “xuyên Việt” cứu người.

Hàng trăm trái tim đã cùng nhịp đập hối hả để một trái tim tiếp tục được đập cho một hành trình sống mới. Đó là sứ mệnh mà tất cả chúng ta đều mong muốn sẽ được làm hết sức mình” - bác sĩ Bắc nói thêm.

Đến nay bệnh viện đã thực hiện tổng cộng 48 ca ghép thận, 53 ca ghép gan. Riêng ca ghép tim đầu tiên này, bệnh viện đã hoàn thiện chuỗi thành công trong lĩnh vực ghép tạng.

Bác sĩ Bắc (bìa phải) và bác sĩ Định (bìa trái) tặng hoa chúc mừng người nhà bệnh nhân
Bác sĩ Bắc (bìa phải) và bác sĩ Định (bìa trái) tặng hoa chúc mừng người nhà bệnh nhân

Anh trai của bệnh nhân xúc động: “Gia đình luôn lo lắng và đã chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất. Nhưng thật sự kỳ diệu, em tôi đã được cứu sống. Gia đình muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình người hiến tạng ở Hà Nội. Chúng tôi không thể nào quên ơn này.

Chúng tôi vô cùng biết ơn ê-kíp y bác sĩ, bệnh viện vì đã xử lý tình huống rất nhanh chóng và chu đáo, thực sự xúc động và biết ơn những người giúp đỡ em tôi có được cơ hội sống thứ 2”.

2 ngày trước khi thực hiện ca ghép tim cho anh H., Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng thực hiện đồng thời 2 ca phẫu thuật ghép gan cho một người đàn ông 53 tuổi bị ung thư gan và xơ gan nặng do viêm gan B, và bé gái 1 tuổi nặng 7,2kg.

Người hiến bị tai nạn giao thông, được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu nhưng được chẩn đoán chết não. Khi còn sống, người bệnh có nguyện vọng hiến tạng và gia đình đã tôn trọng ý nguyện cao đẹp này.

Hiện cả hai bệnh nhân đều hồi phục sức khỏe sau ghép gan, đã tỉnh táo, và bắt đầu cuộc sống mới khỏe mạnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI