Trải nghiệm xem phim khác lạ với Cát bụi và kim loại

23/10/2023 - 06:18

PNO - Một bộ phim tài liệu được kể bằng những thước phim của hơn 60 bộ phim tư liệu. Phim được trình chiếu trong không gian ngoài trời với phần âm nhạc được trình diễn trực tiếp, người xem đứng, ngồi, di chuyển tùy ý suốt buổi chiếu. Đó là trải nghiệm thú vị vào tối 20/10, dành cho khán giả TPHCM yêu thích phim Cát bụi và kim loại.

Những tác phẩm tài liệu của người nước ngoài làm về Việt Nam không lạ. Chủ đề xe máy đối với người nước ngoài khi đến Việt Nam cũng không lạ. Nhưng kể chúng bằng một bộ phim tài liệu dài mà mỗi khung hình là những thước phim quen thuộc của Việt Nam xen lẫn hình ảnh mới quay là cách làm phim sáng tạo của nghệ sĩ/nhà làm phim Esther Johnson (Anh). 

Đạo diễn Esther Johnson (đứng, bên phải) đang trò chuyện về quá trình làm phim Cát bụi và kim loại ở buổi chiếu tối 20/10 tại TPHCM
Đạo diễn Esther Johnson (đứng, bên phải) đang trò chuyện về quá trình làm phim Cát bụi và kim loại ở buổi chiếu tối 20/10 tại TPHCM

 

Kịch bản phim là sự tích hợp các đoạn trích từ cuộc phỏng vấn do Esther Johnson thực hiện với nhà làm phim nổi tiếng Việt Nam Trần Văn Thủy và nghệ sĩ thị giác Đặng Ái Việt. 82 phút phim kể câu chuyện về sự tự do ở Việt Nam trong quá khứ và hiện tại khi sử dụng phương tiện xe 2 bánh. Điều đó được thấy qua 1 lời bình súc tích trong phim: “Đi bộ thì quá chậm, ô tô thì quá nhanh, quá gò bó, chỉ có nhịp điệu của xe đạp, xe máy mới cho ta cảm quan không gian này”.

Điểm thú vị nhất Cát bụi và kim loại đem đến cho người xem chính là khán giả được thấy lại hình ảnh nhiều bộ phim truyện “vang bóng một thời” của điện ảnh Việt như Chị Tư Hậu, Con chim vành khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Đến hẹn lại lên, Bao giờ cho đến tháng Mười, Cánh đồng hoang, Ván bài lật ngửa… và ngắm nhìn từng gương mặt thời trẻ của những ngôi sao điện ảnh mà giờ đã là những bậc lão thành hoặc đã vĩnh viễn đi xa.

Tổng cộng có hơn 30 phim truyện và cũng chừng đó lượng phim tài liệu và 2 phim hoạt hình góp phần tạo nên những thước phim sống động cho Cát bụi và kim loại. Ngoài nguồn tư liệu quý do Viện Phim Việt Nam cung cấp, Cát bụi và kim loại còn chạm đến trái tim người xem khi khai thác về Việt Nam qua hình ảnh xe 2 bánh - phương tiện đi lại gần gũi của người Việt.

Thông qua những cảnh phim lưu trữ và mới quay, đạo diễn Esther Johnson dẫn dắt người xem theo xe máy đi từ nông thôn lên thành thị để chứng kiến sự đổi thay của chính chiếc xe máy và của đời sống người dân. Hình ảnh những chiếc xe đạp Phượng Hoàng, Martin, xe honda Dream tem lửa, DD đỏ hay cảnh xem đua mô tô bay khơi gợi ký ức đẹp đẽ của một thời đã qua. 

Việc chọn lựa hình ảnh trích từ các bộ phim và kết hợp hình thức tự quay giúp Cát bụi và kim loại giàu tính điện ảnh, nên thơ, dễ coi đối với một tác phẩm thể loại tài liệu. Chưa kể phần nhạc điện tử mới của nghệ sĩ Nguyễn Xinh Xô và thiết kế âm thanh từ nghệ sĩ Nhung Nguyễn được sáng tạo với mục đích độc đáo để khi phim trình chiếu có thể biểu diễn trực tiếp như một “buổi hòa nhạc - chiếu phim” cũng làm nên nét riêng cho phim.

Xem Cát bụi và kim loại, công chúng nhận ra phim tài liệu vẫn có thể “thơ” và “nhạc”, đem lại một trải nghiệm khác lạ, phá vỡ khái niệm xem phim thường thấy. 

Hương  Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI