Trải nghiệm mới mẻ, bổ dưỡng từ sữa đông khô

26/10/2024 - 06:05

PNO - Với ý tưởng “đông khô” tân tiến, mới lạ, thực phẩm, đặc biệt là mặt hàng bơ sữa, vừa trở nên tiện dụng và giàu dinh dưỡng hơn, vừa đem đến trải nghiệm thưởng thức thú vị.

Vì công việc bận rộn, Priyadarshini Manning có thói quen dự trữ nhiều sữa mẹ trong tủ đông, chuẩn bị cho bé con sơ sinh của cô. Khi gia đình lên kế hoạch chuyển nhà từ Hawaii đến bang Maryland (Mỹ), người mẹ trẻ đối diện một câu hỏi nan giải: Nên xử lý số sữa này thế nào để tránh lãng phí?

Mặt hàng rau củ, bơ sữa chế biến và kết hợp cùng nhau theo phương pháp đông khô  giúp tạo nên những thực phẩm tổng hợp giàu giá trị dinh dưỡng hơn - Nguồn ảnh: SuperGarden
Mặt hàng rau củ, bơ sữa chế biến và kết hợp cùng nhau theo phương pháp đông khô giúp tạo nên những thực phẩm tổng hợp giàu giá trị dinh dưỡng hơn - Nguồn ảnh: SuperGarden

Tìm kiếm sự giúp đỡ trên mạng xã hội, Manning tình cờ phát hiện ra Milkify - công ty nổi danh gần đây nhờ một dịch vụ độc đáo: đông khô sữa mẹ theo yêu cầu. Sau khi cô đăng ký, một chiếc tủ đông mini dùng để vận chuyển sữa an toàn nhanh chóng được đưa đến nhà Manning. Cô chuyển số sữa mình đang có tới xưởng sản xuất của Milkify (tại thành phố Houston, bang Texas). Sau đó, tiến trình đông khô hiện đại chuyển hóa sữa mẹ thành những túi sữa dạng bột tiện lợi, dễ bảo quản và còn nguyên vẹn dưỡng chất. Chúng được gửi trả cho Manning kịp lúc trước khi cô chuyển nhà.

Hàng loạt lợi ích thiết thực

Milkify giúp nhiều người mẹ đang cho con bú giải quyết 2 vấn đề họ thường xem là bài toán khó: bảo quản và dự trữ sữa mẹ sao cho không mất chất.

“Rất nhiều người mẹ đang nuôi con nhỏ tâm sự họ tìm đến Milkify vì muốn giữ sữa tươi lâu, chất lượng. Hút và dự trữ sữa vốn tốn không ít thời gian, công sức của người mẹ. Họ không muốn nguồn thức ăn dồi dào dinh dưỡng dành cho con mình bị phí phạm” - nhà sinh vật học Berkley Luck - Giám đốc đồng sáng lập Milkify - tiết lộ.

Bằng cách trữ đông thông thường, bạn chỉ có thể bảo quản sữa mẹ trong khoảng 6 tháng. Thế nhưng, ứng dụng phương pháp đông khô, hạn dùng kéo dài đến 3 năm. Ưu điểm khác là bột sữa đông khô nhẹ hơn 90% so với hình thái lỏng ban đầu, có thể cất trữ ở nhiệt độ phòng.

Milkify từng xuất hiện trên show truyền hình thực tế Thương vụ bạc tỉ (Shark Tank) của Mỹ, thu hút một số nhà đầu tư danh tiếng như nữ diễn viên Gwyneth Paltrow và doanh nhân Lori Greiner.

“Đông khô rút đi toàn bộ nước trong sản phẩm mà không làm tổn hại hàm lượng chất dinh dưỡng ban đầu” - Luck lý giải.

Trong quá khứ, kỹ thuật đông khô được áp dụng giới hạn ở lĩnh vực dược phẩm, một số ngân hàng chuyên dự trữ sữa mẹ và nhằm sản xuất thức ăn phục vụ phi hành gia của NASA. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trẻ như Milkify bắt đầu ra sức thương mại hóa công nghệ này, mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Với tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 6,3%, thị trường thực phẩm đông khô được dự kiến có thể đạt giá trị gần 56 tỉ USD trước năm 2034.

“Xử lý đông khô (đông lạnh rồi làm khô trong buồng chân không), nhất là đối với mặt hàng bơ sữa, khiến việc bảo quản dễ dàng hơn hẳn, đồng thời không phá hủy cấu trúc nguyên thủy của sản phẩm. Không như phương thức sấy khô truyền thống, đông khô cho phép giữ lại gần như trọn vẹn dưỡng chất, hương vị lẫn màu sắc tự nhiên nơi thực phẩm. Có thể tránh khả năng mất đi vitamin trong sữa nhờ biện pháp này, cũng không cần thêm vào chất bảo quản. Đặc điểm hấp dẫn nhất là thực phẩm đông khô có thể dự trữ từ 12 tháng đến 25 năm” - một phát ngôn viên của Mordor Intelligence (công ty nghiên cứu thị trường uy tín trụ sở tại Ấn Độ) nhận xét về trào lưu ứng dụng công nghệ đông khô, được hưởng ứng mạnh mẽ ở ngành sản xuất bơ sữa hiện nay.

Nhìn ra tiềm năng đặc biệt ở kỹ thuật đông khô, Maacha Le Blanc - doanh nhân và là một bà mẹ trẻ người Mỹ - muốn nâng nó lên một tầm cao mới. Cách đây 2 năm, huy động hơn 5 triệu USD vốn đầu tư, cô thành lập Milli Mylk - công ty sữa thuần chay khai thác 100% nguyên liệu tươi sạch, thuần tự nhiên cùng một quy trình đông khô tân tiến bậc nhất.

Dòng sữa hạt tổng hợp - gồm các nguyên liệu chay như dừa, hạt hạnh nhân, hạt điều và hạnh nhân đất (tiger nut) - phản ánh sự sáng tạo của Milli Mylk với công nghệ đông khô nhằm tăng cường dưỡng chất, hương vị cho sản phẩm  - Nguồn ảnh: Milli Mylk
Dòng sữa hạt tổng hợp - gồm các nguyên liệu chay như dừa, hạt hạnh nhân, hạt điều và hạnh nhân đất (tiger nut) - phản ánh sự sáng tạo của Milli Mylk với công nghệ đông khô nhằm tăng cường dưỡng chất, hương vị cho sản phẩm - Nguồn ảnh: Milli Mylk

Ngày nay, sữa thuần thực vật đã rất phổ biến. Dù vậy, sản xuất sữa hạt tốt hơn cho sức khỏe và môi trường bằng cách ứng dụng kỹ thuật đông khô là một nỗ lực mới, đáng hoan nghênh.

Le Blanc khai sinh Milli Mylk sau khi chứng kiến cậu con trai Jack phải chịu đựng chứng rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng vì không thể dung nạp sữa. “Do thể trạng đặc biệt, Jack khó tiếp nhận dinh dưỡng từ sữa động vật. Lúc tìm kiếm các loại sữa hạt đáng tin cậy để con uống, tôi phát hiện chúng có thể chứa một loạt thành phần hóa học không tốt cho sức khỏe và rất ít nguyên liệu đậu, hạt thật. Làm sữa hạt tại nhà tuy sạch, đảm bảo chất lượng hơn nhưng đòi hỏi nhiều thời gian chế biến. Từ góc nhìn người mẹ lẫn một nhà kinh doanh, tôi tự hỏi, có thứ công nghệ nào đủ khả năng mang đến nguồn sữa tươi ngon, giúp mọi người an tâm như khi chúng ta tự tay làm tại nhà chăng”.

Cùng chồng cũng là doanh nhân và một nhóm chuyên gia nghiên cứu, cô sáng lập Milli Mylk với định hướng - “công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất sữa hạt đông khô vừa tiện dụng, ngon, bổ, vừa an toàn cho con người lẫn môi trường”.

Sữa khô thương hiệu Milli Mylk sánh mịn, thơm mùi ngũ cốc tự nhiên. Bột sữa khi pha với lượng nước phù hợp rồi khuấy nhẹ sẽ quay về dạng lỏng có sắc trắng mịn, đặc vừa phải, vị ngọt thanh hệt như vừa được nấu.

Tiêu chuẩn vàng để bảo quản thực phẩm

Bên cạnh mặt hàng bơ sữa, phương pháp đông khô đang góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ rau củ quả.

Kết cấu mềm xốp của “kem không tan”  Super Garden tạo ra một trải nghiệm nhâm nhi đồ ngọt mới lạ, khiến người tiêu dùng thích thú - Nguồn ảnh: Super Garden
Kết cấu mềm xốp của “kem không tan” Super Garden tạo ra một trải nghiệm nhâm nhi đồ ngọt mới lạ, khiến người tiêu dùng thích thú - Nguồn ảnh: Super Garden

Trong sự kiện ISM năm 2023 - Hội chợ thương mại về đồ ngọt quy mô nhất thế giới (tổ chức tại thành phố Cologne, Đức), Super Garden - một công ty ở Litva (Bắc Âu) chuyên doanh thực phẩm đông khô - đã có màn ra mắt ấn tượng sản phẩm “kem không tan” sản xuất theo công nghệ đông khô cải tiến.

Super Garden do nữ doanh nhân Laura Kaziukoniene sáng lập. Cô nảy ra sáng kiến đông khô trái cây trong lúc tìm tòi phát triển công thức món ngọt mới, giàu dinh dưỡng cho các con. Sau thời gian đào sâu nghiên cứu, Kaziukoniene nhận thấy kỹ thuật đông khô sở hữu rất nhiều ưu điểm, tạo ra đa dạng sản phẩm bổ dưỡng, gọn nhẹ, linh hoạt để thưởng thức lẫn cất trữ.

Danh mục thực phẩm đông khô giúp Super Garden xây dựng tiếng tăm tại nhiều nước châu Âu gồm: đồ ngọt, trái cây, rau củ, ngũ cốc ăn sáng và nổi bật là “kem không tan chảy” xuất hiện mới đây.

Dòng kem đông khô của hãng sở hữu phong phú hương vị, từ vị trái cây nhiệt đới mát lạnh đến vị đậm đà cổ điển. Tất cả đều ít đường, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, có thể ăn liền hoặc kết hợp cùng nhiều món tráng miệng/đồ uống tùy ý. Kem được khách hàng mô tả “mềm nhẹ, giòn ngọt như bánh trứng đường kiểu Pháp, không tan trên tay nhưng lại tan dần một cách thú vị khi cho vào miệng”.

“Toàn bộ nguyên liệu thuần tự nhiên chúng tôi sử dụng đều được trồng, thu hoạch từ mảnh đất lẫn không khí trong lành, theo đúng mùa vụ để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tôi tin rằng kỹ thuật đông khô đang và sẽ tiếp tục là tiêu chuẩn vàng giúp chúng ta thật sự hoàn thiện mục tiêu bảo quản thực phẩm để sản phẩm được giữ tươi lâu hơn mà hoàn toàn không cần đến phụ gia, chất bảo quản. Giới sản xuất cũng có cơ hội sáng tạo với công nghệ này, kết hợp đa dạng nguyên liệu nhằm tạo ra những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, bổ dưỡng hơn” - Kaziukoniene cho biết.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI