|
Không ít thông điệp xã hội thú vị, giàu cảm hứng bước ra từ một tách trà Ảnh: Fujie Yamamotoyama |
Nhắc đến những năm tháng tuổi thơ ở Imphal, thủ đô bang Manipur (đông bắc Ấn Độ), Elizabeth Yambem luôn nhớ về một thế giới tự nhiên kỳ diệu. Trên dãy đồi xanh, cô từng say mê ngắm nhìn sắc đỏ rực rỡ của quả sumac và màu xanh tươi mát của lá nongmangkha (cây hoa bản địa phổ biến tại miền bắc Ấn Độ thường dùng làm thuốc hoặc để nấu ăn, chứa nhiều dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe). “Thiên nhiên là phần không thể tách rời trong ký ức thời thơ ấu của tôi. Đồi núi, rặng tre, hoa trái tươi ngọt sinh sôi dưới bầu trời trong xanh. Niềm vui cuộc sống thật đơn giản” - Yambem bày tỏ.
Khi trưởng thành, làm công việc phân tích tài chính, Yambem có thời gian cư trú ở Anh, Singapore và nhiều cơ hội khám phá các miền đất mới. Thế nhưng, nỗi nhớ quê luôn âm ỉ trong tim lại thôi thúc cô trở về. Từ chối công việc lương cao nơi đất khách, Yambem quyết định góp sức phát triển quê hương bằng một ý tưởng thú vị: quảng bá sức hút của trái cây, thảo mộc bản địa thông qua những tách trà thơm ngon.
Nâng tầm giá trị bản xứ
Về sự ra đời thương hiệu Dweller Teas, Yambem lý giải: “Nghiên cứu cho thấy 20 - 40% nguồn cung thực phẩm tại Ấn Độ, phổ biến nhất là rau củ quả, bị lãng phí mỗi năm do thiếu giải pháp bảo quản, xử lý phù hợp sau thu hoạch. Mặc khác, tôi tin rằng hoạt động trồng trọt một số đặc sản nông nghiệp ở địa phương như thảo dược, cây rau bổ dưỡng chưa được quan tâm phát triển đúng mức. Qua quá trình học hỏi phát triển sản phẩm, tích lũy kinh nghiệm, tôi muốn giới thiệu hương vị truyền thống cũng như cải thiện vị thế của các loại nông sản giàu giá trị này”.
|
Dweller Teas (ra đời năm 2017) gây tiếng vang ở Ấn Độ như một thương hiệu trà chất lượng cao, đi kèm thông điệp quảng bá văn hóa đặc sắc - Ảnh: Roots and Leisure |
Dweller Teas chuyên sản xuất và kinh doanh trà có hương vị tổng hợp đặc sắc như ô liu, gừng - sả, bạc hà - xoài, trà xanh - gừng. Bên cạnh đó, điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu nằm ở thành phần thảo dược bổ sung. Đây cũng là cách Yambem khéo léo phổ biến đến công chúng tiềm năng còn bị bỏ ngỏ của nhiều chủng loại hoa trái, thảo mộc tại quê nhà Manipur.
Nữ doanh nhân chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm trà làm từ nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao mang đậm phong vị truyền thống. Chẳng hạn như nongmangkha - một loại thảo mộc quý với người Manipur nhờ đặc tính kháng vi-rút, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Thế nhưng, trong quá khứ, chúng thường bị lãng phí, vứt bỏ chỉ do hương vị nồng khá giống thuốc. Hay quả sumac - có vị thanh mát của cam chanh, dùng hỗ trợ tiêu hóa, giảm mệt mỏi nhưng lại ít được khai thác”.
|
Elizabeth Yambem - Giám đốc sáng lập Dweller Teas - Ảnh: Dweller Teas |
Có chung xuất phát điểm như Yambem, Olga Tolkacheva của thương hiệu Birch Moon mang tham vọng “hồi sinh” một sản vật thiên nhiên quý giá nhưng đang bắt đầu bị quên lãng: nấm chaga.
“Chaga là loại nấm dược liệu sinh trưởng trên thân cây bạch dương, xuất hiện nhiều ở những vùng khí hậu phương bắc (Nga, Canada, Mỹ, Trung Quốc…). Hàng thế kỷ trước, mọi người sử dụng nó như một loại thuốc vì giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng khoáng chất, vitamin vô cùng phong phú nhưng vài thập niên gần đây, chaga không còn được biết đến rộng rãi” - Tolkacheva lý giải.
Nữ doanh nhân và chuyên gia thể dục gốc Nga đồng sáng lập Birch Moon với mục tiêu làm mới truyền thống uống trà chaga của cha ông cô, từ đó lan tỏa thông điệp chăm sóc sức khỏe. “Theo truyền thống cổ xưa tại Nga cũng như những quốc gia bắc Âu, chaga thường được nấu thành trà với vị thơm nồng đậm đặc trưng. Ngày nay, để thu hút khách hàng trẻ có lối sống năng động, một số nhà sản xuất cho ra đời bột chaga. Chúng tương tự bột protein, có thể pha chế cùng cà phê hoặc sô-cô-la nóng như một món uống bổ sung dinh dưỡng. Sản phẩm được ưa chuộng của Birch Moon hiện là trà chaga túi lọc. Năm nay, chúng tôi đã lên kế hoạch sản xuất bột chaga để bắt nhịp cùng xu thế tiêu dùng hiện đại” - cô nói.
|
Trà nấm chaga của Birch Moon đem lại nhiều lợi ích sức khỏe: hỗ trợ bảo vệ hệ miễn dịch, kháng viêm và điều hòa huyết áp Ảnh: Good Choicei Nitiative |
Nguồn nguyên liệu tươi sạch đảm bảo chính là yếu tố giúp Birch Moon (trụ sở tại Ottawa, Canada) chiếm được thiện cảm từ người tiêu dùng Bắc Mỹ. Hãng sử dụng nấm chaga và các loại thảo mộc khác thu hoạch trực tiếp từ những khu rừng nguyên sinh thuộc Siberi, không thêm bất kỳ hương liệu nhân tạo nào. “Cộng tác với đội ngũ nông dân bản địa có hiểu biết sâu sắc về quản lý và bảo vệ rừng, chúng tôi không chỉ muốn xây dựng một thương hiệu trà uy tín, chất lượng mà còn muốn định hướng gìn giữ môi trường thông qua quy trình sản xuất, kinh doanh bền vững” - Tolkacheva cho biết.
Thưởng thức trà theo phong cách quốc tế hóa
Đối với nhiều nhà sản xuất trẻ hiện nay như Dweller Teas, Birch Moon, việc đề cao các giá trị tự nhiên truyền thống trở thành minh chứng đẹp phản ánh văn hóa kinh doanh vì cộng đồng và môi trường. Song song đó, nhằm đổi mới trải nghiệm thưởng thức trà, một số doanh nghiệp đang lựa chọn hướng đi quốc tế hóa. Đơn cử nổi bật là thương hiệu đồ uống năng lượng YATÉ.
|
YATÉ - món đồ uống năng lượng độc đáo kế thừa ưu điểm của trà và cà phê - Ảnh: Drinkyate |
Sử dụng nguyên liệu chủ đạo là yerba mate, món uống truyền thống nổi danh ở Nam Mỹ, YATÉ tạo ra sản phẩm trà đóng lon độc đáo kết hợp ưu điểm của trà và cà phê. Yerba mate có khả năng tăng cường sự tập trung, tỉnh táo cũng như góp phần giảm huyết áp. Đồng thời, hàm lượng cao chất chống ô xy hóa, vitamin, khoáng chất trong trà được công nhận có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa, tim mạch hoạt động khỏe mạnh. Gần đây, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi - những ngôi sao thể thao đình đám ưa thích yerba mate - đang giúp loại trà này dần ghi dấu với người tiêu dùng quốc tế.
Đại diện phát ngôn của YATÉ cho biết. “YATÉ, đi kèm thông điệp “đồ uống tạo cảm giác vui, khỏe để sẻ chia cùng bạn bè”, là sản phẩm trà năng lượng tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo yếu tố dinh dưỡng lành mạnh, lý tưởng với người có nhịp sống bận rộn. Trà làm từ nguyên liệu thuần thực vật, ít đường, ít calo”.
Có trụ sở chính tại California, Mỹ nhưng YATÉ đã sớm dự kiến khuếch trương thương hiệu tại khu vực châu Á, cụ thể là các quốc gia Đông Nam Á với đời sống phát triển nhộn nhịp như Singapore, Indonesia và Việt Nam. Người phát ngôn của hãng giải thích: “Chúng tôi tin, về đặc điểm sản phẩm, yerba mate rất phù hợp cho định hướng quốc tế hóa. Thêm vào đó, khách hàng châu Á ngày nay vô cùng nhạy bén trước thông điệp bảo vệ sức khỏe và môi trường. Điều này càng khích lệ chúng tôi xây dựng chỗ đứng ở nhiều thị trường phương Đông vốn luôn đề cao văn hóa thưởng thức trà”.
Như Ý