Trà sư - doanh nhân - kỷ lục gia thế giới Ngô Thị Thanh Tâm, người sáng lập Học viện đào tạo Trà sư Quốc tế MTG mất mẹ ở tuổi ngoài 60, dù 20 năm trôi qua, chị vẫn thấy nỗi đau âm ỉ. Với chị, mẹ là điểm tựa để chị dấn thân cho đam mê trà Việt.
Trà là bạn, mẹ là bến an
Hiện tại, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chọn trà làm bạn và là con đường để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến mọi người. Trà không chỉ là một thức uống, còn là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Việt Nam. “Tôi mong quảng bá trà Việt đến người Việt và bạn bè quốc tế, để mọi người hiểu và yêu mến hơn những giá trị văn hóa này”, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm chia sẻ.
 |
Chị Thanh Tâm cho biết “con dù lớn vẫn là con của mẹ”. Theo chị, dù thành công bao nhiêu ở ngoài đời thì khi về nhà vẫn mãi là đứa con gái nhỏ của mẹ. Ảnh: T.Khôi |
Với tình yêu vô bờ với trà, người nữ doanh nhân này đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về trà, từ cách trồng, chế biến đến cách thưởng thức. Không ngừng bồi tô kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm.
Theo chị, nếu chỉ mong muốn chia sẻ mà thiếu kiến thức thì không giúp được người nghe. “Tôi mong, những kiến thức và kinh nghiệm của mình sẽ đến với nhiều người yêu trà hơn, để mọi người hiểu rõ hơn về trà và thưởng thức trà một cách trọn vẹn nhất” - chị Tâm nói. Đó cũng là ước nguyện mà mẹ chị gửi trao như một tâm niệm cho con mình sống tích cực, có giá trị nhất giữa cuộc đời.
Nhắc về sự nghiệp, chị Tâm luôn nhớ về mẹ mình bởi những giá trị sống từ sự giản dị của bà. “Tôi làm gì cũng nghĩ tới mẹ, kể cả mong muốn góp phần vào việc xây dựng và phát triển ngành trà Việt Nam” - chị Thanh Tâm bày tỏ.
 |
Chị Thanh Tâm và các con cháu. Ảnh: NVCC |
Mỗi lần tạo ra những sản phẩm trà chất lượng cao hay khi xây dựng được một cộng đồng những người yêu trà thông qua học viện của mình chị đều chia sẻ với mẹ, ngay cả lúc bà không còn.
Chị sẽ về thủ thỉ bên bàn thờ của mẹ như lúc bà vẫn hiện hữu về tất cả những thành tựu. “Tôi tin trà có thể mang lại cho chúng ta sự bình yên, thư thái và những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi hy vọng, thông qua trà, tôi có thể lan tỏa những giá trị tích cực này đến mọi người. Và qua trà, mọi người sẽ lắng sâu hơn, kết nối được với những người thương hơn” - nữ doanh nhân Ngô Thị Thanh Tâm trải lòng.
Gia đình là nơi để quay về
Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm kể, ba chị là một người thầy giáo hiền lành, sống mẫu mực, còn má là người cầu toàn và quyết đoán.
 |
Chân dung nữ doanh nhân - trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Ảnh: NVCC |
“Hai tính cách này đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi, giúp tôi có được sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân. Gia đình tôi có 11 anh chị em, và trong những năm chiến tranh, sau chiến tranh, ba mẹ tôi đã phải bươn chải để nuôi các con ăn học thành tài. Chính sự hy sinh và tình yêu thương của ba mẹ đã giúp chúng tôi có được ngày hôm nay” - chị Thanh Tâm nói.
Theo chị Tâm, điểm tựa lớn nhất để chị làm việc và theo đuổi đam mê đến tận bây giờ chính là gia đình và trà.
“Gia đình luôn là nơi tôi tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc, là động lực để tôi vượt qua mọi khó khăn. Trà là người bạn tri kỷ, giúp tôi thư giãn, tĩnh tâm và tìm thấy những giá trị sâu sắc trong cuộc sống” - doanh nhân Ngô Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.
 |
“Tôi làm gì cũng nghĩ tới mẹ..." - Ảnh: Tấn Khôi |
Nói về chữ hiếu đối với người con, sự tu dưỡng đạo hiếu trong đời sống, nữ doanh nhân khẳng định, hiếu đạo là một trong những giá trị đạo đức quan trọng nhất của người Việt Nam. Hiếu thảo không chỉ là bổn phận của con cái đối với cha mẹ, mà còn là nền tảng để xây dựng gia đình hạnh phúc và một xã hội tốt đẹp. Tu dưỡng đạo hiếu vừa là bổn phận của người con, vừa là một quá trình không ngừng nghỉ. Đó cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống.
Trong việc dạy con, trà sư Ngô Thị Thanh Tâm vào “vai” một người mẹ và doanh nhân, nên chị luôn cố gắng làm gương cho các con. “Tôi khuyến khích các con theo đuổi những gì mình yêu thích và luôn cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu. Tôi cũng dạy các con về giá trị của gia đình, lòng biết ơn và sự chia sẻ” - nữ doanh nhân nói.
"Giá trị gia đình luôn là nền tảng vững chắc để chúng ta có được bình an và hạnh phúc. Đặc biệt, trong những lúc khó khăn và thử thách, gia đình chính là nơi chúng ta tìm thấy sự an ủi và động viên lớn nhất. Tôi mong rằng các bạn trẻ ngày nay sẽ luôn trân trọng và vun đắp cho những giá trị gia đình, để mỗi người chúng ta đều có một mái ấm hạnh phúc và một điểm tựa vững chắc trong cuộc sống. Thực tế, cuộc sống luôn có những thử thách và khó khăn, nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta có lòng hiếu thảo, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân và biết yêu thương gia đình, chúng ta sẽ có thể vượt qua tất cả và đạt được những thành công trong cuộc sống". Doanh nhân Ngô Thị Thanh Tâm |
Sau hơn 30 năm sưu tầm, chị Ngô Thị Thanh Tâm đã sở hữu hơn 1.000 bộ ấm chén trà tử sa. Tháng 4/2022, tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục “Tâm trà diệu bảo” - bộ sưu tập ấm chén tử sa đa dạng về kiểu dáng có số lượng nhiều nhất Việt Nam cho trà sư Ngô Thị Thanh Tâm. Ngày 28/5/2023, tại TPHCM, tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) được sự ủy quyền của Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) đã tổ chức Lễ công bố xác lập kỷ lục thế giới cho bộ sưu tập “Tâm trà diệu bảo” của doanh nhân Ngô Thị Thanh Tâm là bộ sưu tập ấm - chén trà tử sa ở nhiều niên đại có số lượng nhiều nhất thế giới. |
Thể lệ cuộc thi Doanh nhân với chữ hiếu và gia đình Bài viết tham dự cuộc thi phải giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong việc giữ gìn nếp sống hiếu đạo đối với bậc sinh thành và người thân trong gia đình, đóng góp cho cộng đồng. Họ có thể là doanh nhân người Việt, gốc Việt đang sinh sống, kinh doanh trong nước và/hoặc các quốc gia khác. Bài viết thể hiện lối sống của doanh nhân đối với người thân là: ông bà, cha mẹ, vợ con, cháu trong gia đình; thông qua các câu chuyện/tình huống ứng xử trong gia đình, giúp doanh nhân luôn cân bằng giữa công việc ngoài xã hội với việc chăm sóc gia đình. Tác phẩm dự thi phải chưa từng tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác, chưa được đăng báo. Nhân vật trong bài viết có thể đã được ghi nhận gương điển hình trong các bài viết trên báo chí, là nhân vật trong các cuộc thi viết khác, giải thưởng khác. Bài viết về doanh nhân phải được sự cho phép của nhân vật. Mỗi tác phẩm từ 800 đến không quá 2.000 chữ, được đánh máy bằng tiếng Việt. Bài viết có hình ảnh (nhân vật, hoạt động liên quan tới việc chăm sóc bậc sinh thành, người thân...) phù hợp với nội dung (cần ghi rõ nguồn, tên tác giả ảnh). Cơ cấu giải thưởng: - 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng. - 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng. - 2 giải Nhì, trị giá 10 triệu đồng/giải. - 3 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải. - 5 giải Khuyến khích, trị giá 3 triệu đồng/giải. - 1 giải Bài viết được yêu thích do bạn đọc bình chọn (tính theo lượt like lượt share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM) trị giá 1 triệu đồng. Cùng với giải thưởng hiện kim, các tác giả còn được trao giấy chứng nhận của ban tổ chức cuộc thi. Các tác phẩm được trao giải và đạt chất lượng sẽ được tuyển chọn để xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử). Bài dự thi (bao gồm file bài viết, file hình ảnh) gửi về email: doanhnhanvachuhieu@baophunu.org.vn. Điện thoại: 0966182727. |
Tấn Khôi