Trả lương và trợ cấp BHXH qua bưu điện còn trở ngại

13/09/2013 - 15:10

PNO - PNO - Mỗi tháng, tỉnh Bình Định thanh toán hơn 72 tỉ đồng tiền lương và trợ cấp BHXH của 18.000 người thụ hưởng, qua bưu điện theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, quá trình thanh toán tiền qua hệ thống bưu điện đã gây nhiều...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đầu tháng 9/2013, TP Quy Nhơn (Bình Định) thực hiện thanh toán tiền lương và trợ cấp BHXH qua bưu điện. Mới thực hiện nhưng hình thức này đã gây trở ngại, khó khăn cho không ít người dân. Đối tượng nhận thanh toán lương, trợ cấp BHXH đều là người cao tuổi, việc đi lại, đợi chờ hàng giờ, làm giấy tờ, thủ tục ủy quyền... khiến họ không an tâm.

Tra luong va tro cap BHXH qua buu dien con tro ngai

Người dân phải ngồi đợi hàng giờ ở các điểm bưu điện mới được nhận tiền

Cụ Hồ Văn Bỉnh (83 tuổi, P. Ngô Mây, Quy Nhơn), than phiền: “Trước đây, chúng tôi vẫn nhận tiền hưu hàng tháng qua chính quyền phường, đơn giản, dễ thực hiện lại không lo mất mát. Giờ bắt chúng tôi lên bưu điện ngồi hàng giờ chờ nhận tiền, vừa lâu lại đi lại vất vả, thủ tục rườm rà”.

Chi trả qua hệ thống bưu điện, mức độ an toàn cao hơn so với kiểu trả tín nhiệm (giao cho một người nhận tiền rồi chi trả lại cho những người khác trong địa phương) trước đây. Tuy nhiên, do số người tập trung tại một điểm nhận tiền quá đông nên dẫn đến tình trạng quá tải. Trong buổi đầu thực hiện, tại điểm bưu điện Võ Văn Dũng (đường Võ Văn Dũng, thuộc P. Ngô Mây, TP Quy Nhơn), sau 2 giờ, bưu điện mới chi trả được cho vài người, so với chi trả theo hình thức thông thường mất rất nhiều thời gian.

Thực hiện theo quy định của nhà nước, việc trả tiền lương hưu và trợ cấp BHXH ở Bình Định được triển khai từ tháng 7/2013. Riêng TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn bắt đầu triển khai từ tháng 9/2013. Hình thức trả tiền này an toàn, dễ thực hiện với hệ thộng mạng lưới bưu điện khắp nơi, vướng mắc là cách thức triển khai vẫn chưa thực sự phù hợp.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Thinh - Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định, cho biết: “Hình thức trả tiền này mới, bước đầu còn lạ lẫm với người dân. Tuy nhiên, khi mọi thứ đi vào ổn định thì lợi thế của việc thanh toán tiền qua hệ thống bảo hiểm sẽ rất cao. Quan trọng, mạng lưới bưu điện phân bổ rộng, dễ dàng cho việc chi trả. Bước đầu do đội ngũ nhân viên ít, mạng lưới mới vận hành, người thụ hưởng chưa quen… sẽ nảy sinh những khó khăn, vướng mắc”.

Trước mắt, Bưu điện tỉnh Bình Định đã có đề xuất phương án mới, giải quyết trở ngại trên. Theo ông Thinh, thời gian tới, Bưu điện tỉnh Bình Định sẽ phối hợp với BHXH Bình Định điều chỉnh (hiện tại từ ngày 2 đến ngày 8) lại thời gian chi trả. Thay vì chi trả tập trung, sẽ chia ra từng nhóm theo khung giờ, chi trả tận nhà cho những trường hợp đau ốm, không đi lại được…đồng thời, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn của các nhân viên.

DỊU DỊU 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI