TPHCM yêu cầu trường tiểu học không soạn đề cương ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I

19/12/2023 - 08:59

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu, khi tổ chức ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I, các trường tiểu học không soạn đề cương, bài mẫu và yêu cầu học sinh làm, học thuộc lòng.

Ngày 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra cuối học kỳ cấp tiểu học năm học 2023-2024.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - yêu cầu việc đánh giá học sinh cuối học kỳ I ở bậc tiểu học cần hướng tới sự tiến bộ của học sinh. Coi trọng động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan. 

Tuyệt đối không tạo áp lực cho học sinh rằng đây là kỳ kiểm tra, mà chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày. 

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường học không soạn đề cương ôn tập kiểm tra cuối học kỳ 1
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không tạo áp lực cho học sinh

Căn cứ trên kết quả kiểm tra định kỳ của học sinh, giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học kịp thời. Lựa chọn phương pháp và tổ chức hình thức dạy học phù hợp nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, hỗ trợ và phụ đạo cho từng đối tượng học sinh, đảm bảo các em đạt yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Ông nhấn mạnh, các trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém. Đồng thời, thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. 

“Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự ôn tập” - ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ.

Về thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học, nhà trường cần căn cứ vào khung chương trình và kế hoạch dạy học từ lớp 1 đến lớp 4 và phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của lớp 5. Tuy nhiên, các phòng GD-ĐT có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác. Phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường sắp xếp thời gian kiểm tra hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học. 

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI