TPHCM yêu cầu nhà trường không đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả của học sinh

15/04/2023 - 18:40

PNO - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường điều chỉnh tiêu chí thi đua, tránh đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh yêu cầu này trong hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học năm học 2022-2023 và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm học 2023-2024.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường THCS tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ theo định hướng phát huy quyền tự chủ cơ sở. Hiệu trưởng trường THCS, THPT thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện ma trận, đặc tả và đề kiểm tra, đánh giá định kỳ theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường không đánh giá giáo viên trên kết quả đánh giá học sinh
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không đánh giá giáo viên dựa trên kết quả đánh giá học sinh

Riêng các tổ, nhóm chuyên môn phải thường xuyên thảo luận, rút kinh nghiệm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá theo mục tiêu cần đạt được quy định trong chương trình. Lãnh đạo các trường đánh giá rút kinh nghiệm việc điều chỉnh các quy chế, quy định kiểm tra, đánh giá nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, trong kiểm tra, đánh giá cần lưu ý không nặng về ghi nhớ vì sẽ gây áp lực cho học sinh, ngược lại, cần hướng đến phát huy khả năng tự học, học tập với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý học tập, với học liệu số. Ngoài ra hướng đến học tập trải nghiệm, học qua dự án học tập.  

Đặc biệt, ông yêu cầu các trường rà soát, điều chỉnh các tiêu chí thi đua nhằm tránh việc đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho dạy học và quản lý, tổ chức xây dựng, phê duyệt học liệu số đảm bảo theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, Chương trình GDPT 2018 đặt ra yêu cầu đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng đến phát huy phẩm chất và năng lực học sinh. Chú trọng đánh giá học sinh dựa trên đánh giá quá trình, đánh giá thường xuyên thay vì chỉ dựa vào điểm số như trước đây.

“Đổi mới dạy học phải đi cùng với đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Khi chúng ta đánh giá học sinh không còn rập khuôn, cứng nhắc mà đánh giá vì sự tiến bộ của các em thì các tiêu chí đánh giá giáo viên cũng phải tương ứng sao cho phù hợp. Phải làm sao từ các tiêu chí đó khuyến khích thầy cô chủ động, mạnh dạn đổi mới, đánh giá học sinh theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018 hướng tới” - ông nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI