TPHCM yêu cầu mỗi năm giảm trên 75% vi phạm trật tự xây dựng

25/10/2024 - 15:34

PNO - UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Cụ thể, kế hoạch đề ra 3 chỉ tiêu. Một là bình quân số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên một ngày trên toàn địa bàn thành phố của năm 2024 và các năm tiếp theo đạt tỷ lệ giảm trên 75% so với bình quân số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên một ngày của 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố là 8,5 vụ/ngày (thời điểm trước khi ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU).

Hai là UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện hàng năm, triển khai ít nhất 2 cuộc kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng.

Một công trình vi phạm trật tự xây dựng từng xảy ra trên địa bàn TP Thủ Đức.
Một công trình vi phạm trật tự xây dựng từng xảy ra trên địa bàn TP Thủ Đức.

100% đơn vị ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Đồng thời, thành lập Tổ công tác do Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND phụ trách khối đô thị làm Tổ trưởng nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn.

100% đơn vị ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính còn tồn đọng trên địa bàn trước ngày 15/12/2024 và tổ chức thực hiện theo đúng lộ trình, tiến độ đề ra tại kế hoạch.

Ba là 100% các Sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được phân công nhiệm vụ chủ trì thực hiện các kế hoạch này, có văn bản triển khai và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND Thành phố thông qua Sở Xây dựng.

Kế hoạch nhằm đảm bảo đồng bộ, khả thi và hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, phát huy kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND thành phố;

Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của cấp ủy và cá nhân người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng.

Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm theo đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và Nhân dân cùng tham gia giám sát.

Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 3333/KH-UBND ngày 12/8/2019 của UBND thành phố về triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI