TPHCM: Xử phạt hơn 32.000 trường hợp điều khiển xe máy đi không đúng phần đường

03/10/2024 - 18:01

PNO - Chiều ngày 3/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM - đã trả lời về việc xử lý trường hợp người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường, làn đường, đi trên hè phố.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TPHCM đã phát hiện, xử lý 32.349 trường hợp người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường, làn đường, đi trên hè phố (chiếm 6% tổng số trường hợp phát hiện xử lý).

Việc điều khiển phương tiện lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định, đi trên hè phố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đồng thời còn ảnh hưởng đến hạ tầng cấu trúc vỉa hè.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền

Hành vi đi trên hè phố xuất hiện chủ yếu vào khung giờ cao điểm, trong khi ý thức người tham gia giao thông vào thời gian này luôn muốn di chuyển liên tục, về nhà nhanh nhất có thể, ý thức này phát sinh trong quá trình di chuyển, khi nhận thấy dòng xe kéo dài. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan khác là quỹ đất hiện tại của TPHCM dành cho giao thông chỉ đạt tỉ lệ 12 - 13%, trong khi tiêu chuẩn cần ít nhất là 22 - 26%. Điều này cũng làm phát sinh nguyên nhân, điều kiện của hành vi vi phạm đi trên hè phố.

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà, vỉa hè (hay còn gọi là hè phố) là phần đường dành riêng cho người đi bộ. Các phương tiện khác đi trên vỉa hè đều là hành vi vi phạm luật giao thông, trừ việc đi lên vỉa hè để vào nhà. Theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe ô tô đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, người điều khiển xe máy đi trên hè phố bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển ô tô đi trên vỉa hè còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Nhiều xe máy đi trên vỉa hè ở TPHCM vào giờ cao điểm - Ảnh: Vũ Quyền
Nhiều xe máy đi trên vỉa hè ở TPHCM vào giờ cao điểm - Ảnh: Vũ Quyền

Quy định của pháp luật không cho phép phương tiện đi lên vỉa hè trong trường hợp xe đông, ùn tắc giao thông... Chính vì thế, người tham gia giao thông không được điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt cũng như để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Công an TPHCM đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông. Trước mắt, đơn vị sẽ bố trí thực hiện nghiêm tại một số khu vực trung tâm để xem xét việc huy động, phối hợp chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI