TPHCM xin ý kiến Thủ tướng về việc tính nghĩa vụ tài chính khi chưa có bảng giá đất

21/08/2024 - 08:32

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng xin hướng dẫn việc tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Theo UBND TPHCM, trước ngày 1/8, bảng giá đất trên địa bàn TPHCM được ban hành và áp dụng theo Quyết định 2/2020 của UBND TPHCM. Việc xây dựng bảng giá đất này bị giới hạn bởi quy định về khung giá đất của Nghị định 96/2019 của Chính phủ nên bảng giá đất của TPHCM theo Luật Đất đai 2013 trong nhiều năm gần đây không còn phù hợp và không phản ánh đúng tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Đơn cử, đơn giá đất của bảng giá đất cho khu vực đô thị đặc biệt tối đa chỉ là 162 triệu đồng/m² .

Do đó, UBND TPHCM hằng năm đều trình HĐND TPHCM thông qua hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k) để áp dụng cho từng nhóm đối tượng, từng khu vực địa bàn có điều kiện, kinh tế xã hội khác nhau, từng mục đích sử dụng đất, nên đã phần nào giải quyết phù hợp các hồ sơ về nghĩa vụ tài chính đất đai.

Tắc hồ sơ nhà đất vì giá đất, TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng
Tắc hồ sơ nhà đất, TPHCM xin ý kiến Thủ tướng hướng dẫn.

Từ ngày 1/8, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, không có quy định về việc UBND TPHCM hằng năm trình HĐND TPHCM thông qua hệ số K, nên bảng giá đất áp dụng sau ngày 1/8/2024 sẽ không áp dụng nhân hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.

Vì vậy, UBND TPHCM cho rằng việc sửa đổi, điều chỉnh bảng giá đất được xây dựng theo Luật Đất đai 2013 là cần thiết nhằm phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TPHCM và từng bước tiếp cận với giá thị trường sẽ được ban hành từ ngày 1/1/2026.
Hiện TPHCM đã xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, đang lấy ý kiến các đại biểu HĐND TP.HCM cũng như đối thoại, lấy ý kiến góp ý rộng rãi đối với các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng đất.

Tuy nhiên, TPHCM đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh được ban hành.

Nếu áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 2/2020 mà không nhân với hệ số K thì không phù hợp điều kiện giá đất thực tế hiện nay. Còn nếu tiếp tục áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh tại Quyết định 2/2020 nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 thì chưa được quy định hướng dẫn thực hiện.

Để tránh ách tắc trong quá trình giải quyết hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8 đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giải quyết nội dung vướng mắc nêu trên để địa phương có cơ sở thực hiện.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI