TPHCM xác định vị trí đặt Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0

18/07/2024 - 17:50

PNO - TPHCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sẽ hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TPHCM (C4IR). Đây là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu.

Tại buổi họp giới thiệu về Diễn đàn Kinh tế TPHCM (Ho Chi Minh City Economic Forum - HEF) lần thứ 5 năm 2024 chiều ngày 18/7, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) - cho biết, trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang đứng trước những thời cơ - thách thức lớn, đòi hỏi DN phải tích cực, chủ động để vươn lên. Đặc biệt, khi nhu cầu của người tiêu dùng thế giới với các sản phẩm, dịch vụ xanh ngày càng cao, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), ESG (tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị DN),… đã và trở thành điều kiện để chúng ta xuất khẩu hàng hóa ra thế giới đồng thời nâng tầm thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA thông tin về nội dung của diễn đàn năm nay
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA thông tin về nội dung của diễn đàn năm nay

Theo ông Hòa, để làm được điều đó, chuyển đổi công nghiệp là giải pháp mà các DN không thể không triển khai. Tuy vậy, trong quá trình chuyển đổi này, DN gặp phải nhiều khó khăn vì chi phí đầu tư cao, hạ tầng công nghệ kém phát triển, các giải pháp về rủi ro an ninh mạng khó tiếp cận,…

“Thực tế, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển, quá trình chuyển đổi công nghiệp sẽ giúp các DN TPHCM nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, tăng thị phần, doanh thu và khả năng giữ chân khách hàng lẫn đối tác. Là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, tập trung các hoạt động kinh tế trọng điểm, TP có nền tảng thuận lợi để thử nghiệm các chính sách chuyển đổi công nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại nhiều thách thức khi xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ đảm bảo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của DN trong quá trình chuyển đổi công nghiệp” - ông Hòa cho biết.

Các đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn năm 2023
Các đại biểu quốc tế tham dự HEF năm 2023

Theo ông, hiểu những khó khăn của DN trong quá trình chuyển đổi, TPHCM tổ chức HEF 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”. Diễn đàn năm dự kiến có sự tham gia từ 1.200-1.500 đại biểu, xoay quanh các nội dung như: xu thế chủ đạo (Megatrend) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; chiến lược chuyển đổi công nghiệp TPHCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; vai trò Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM gắn với chuyển đổi công nghiệp…

Ông cho biết thêm, nhằm triển khai hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) giai đoạn 2023 - 2026 và Thỏa thuận được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký kết với Lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 16/1/2024, TPHCM và WEF sẽ hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TPHCM (C4IR) với trụ sở đặt tại Khu Công nghệ cao.

Đây là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 diễn ra từ ngày 24-27/9/2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”. Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các tổ chức định chế tài chính, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của TP, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vươn tầm quốc tế.


Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI