Kế thừa thành quả của năm học 2023-2024
Lợi thế của TPHCM trong năm học 2024-2025 trước hết đến từ việc kế thừa những thành quả ngành giáo dục thành phố đã làm rất tốt trong năm học vừa qua.
Đó là việc xây dựng trường học hạnh phúc; xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh bao trùm trong mọi hoạt động giáo dục mỗi nhà trường; việc đổi mới đồng bộ về phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá; đặc biệt là chuyển đổi số giáo dục…
|
Năm học 2024-2025, TPHCM tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc - Ảnh: Q.Tr |
Dấu son đó là việc TPHCM được UNESCO vinh danh là thành phố học tập toàn cầu vào tháng 2/2024.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, những thành quả trong năm học vừa qua trở thành nền tảng để ngành giáo dục thành phố tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện trong năm học 2024-2025. Mở ra nhiều lợi thế hơn nữa, trong đó không chỉ đảm bảo quyền học tập cho mọi học sinh thành phố mà ở đó còn là môi trường giáo dục mỗi ngày học sinh, giáo viên đến trường đều là mỗi ngày vui, mỗi ngày hạnh phúc…
Đề án 4.500 phòng học về đích
Mỗi năm, TPHCM dành từ 20-25% ngân sách thành phố đầu tư cho giáo dục. Con số quá lớn, mang đến cho ngành giáo dục thành phố diện mạo khang trang cơ sở vật chất trường lớp từ nội thành đến ngoại thành đều khang trang, sạch đẹp. Tỷ lệ phòng học tạm gần như bằng không.
Riêng năm học 2024-2025 đánh dấu mốc "về đích" của hàng loạt các công trình, dự án trường học mới thuộc Đề án 4.500 phòng học của ngành giáo dục thành phố chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025).
|
Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Bình Tân) được đưa vào sử dụng trong năm học mới - Ảnh: Phòng GD-ĐT quận Bình Tân |
Trước áp lực tăng dân số cơ học hàng năm cao, trung bình mỗi năm thành phố tăng thêm 25.000 học sinh, tỷ lệ học sinh không có hộ khẩu thành phố là trên dưới 21% thì Đề án 4.500 phòng học trở thành cú hích để thành phố, đặc biệt là các địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh giải bài toán về áp lực học sinh, giảm tỷ lệ học sinh/trường và sĩ số học sinh/lớp, tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày…, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo.
Là “điểm nóng” về sĩ số học sinh hàng năm, ngay ngày khai giảng năm học 2024-2025, Bình Tân cùng lúc đưa vào sử dụng 7 dự án công trình trường học mới. Trong số đó có tới 5 dự án là trường tiểu học…
Trưởng phòng GD-ĐT quận- ông Ngô Văn Tuyên - phấn khởi "khoe": "Năm học mới, Bình Tân sẽ không còn trường tiểu học “siêu to khổng lồ” với hơn 100 lớp và trên 5.000 học sinh nữa. Thay vào đó, những trường học mới sẽ san sẻ áp lực sĩ số học sinh, làm giảm áp lực cho thầy cô. Được dạy và học trong những ngôi trường còn thơm mùi sơn mới, ai cũng phấn khởi về một năm học với nhiều thắng lợi mới".
Những cơ chế chính sách mạnh đặc thù của riêng TPHCM
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên ngành giáo dục TPHCM triển khai Nghị định 84/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Trong đó, lần đầu tiên Chính phủ trao phân cấp cho UBND TP có thẩm quyền:
“Phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp thực hiện trong liên kết giáo dục với nước ngoài đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, bảo đảm tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Phê duyệt tài liệu, học liệu sử dụng để triển khai cho trẻ làm quen ngoại ngữ, bảo đảm các tiêu chí, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Xây dựng thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với một số cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố”.
|
Năm học mới, TPHCM đưa vào nhiều chính sách đặc thù, kỳ vọng tạo sức bật cho giáo dục thành phố - Ảnh: Q.Tr |
Với việc nghiên cứu áp dụng Nghi định 84 về thí điểm phân cấp đối với giáo dục trong năm học 2024-2025 được kỳ vọng không chỉ giúp TPHCM tạo thêm những mô hình đột phá trong giáo dục mà còn là cơ chế để ngành giáo dục thành phố gỡ những điểm nghẽn của giáo dục bấy lâu nay như liên kết giáo dục, hợp tác đầu tư, thu hút và tuyển dụng…
Đặc biệt, năm học 2024-2025 cũng là năm đầu tiên TPHCM nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thữ 2, tiên phong trong cả nước theo Kết luận số 91/2024 của Bộ Chính trị.
Với lợi thế là địa phương sớm đưa tiếng Anh vào giảng dạy ở trường tiểu học và sự đa dạng trong các loại hình giảng dạy, hiệu quả của Đề án 5695… TPHCM không thiếu những điều kiện thuận lợi để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Thậm chí đến thời điểm hiện tại, nhiều trường học đã “chạm” đến việc sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 khi tỷ lệ học sinh đạt các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế lên đến 70%; có nhiều trường THPT tỷ lệ học sinh lớp 12 có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS từ 4.5 trở lên lên đến 90%...
Điểm sáng trong tuyển dụng giáo viên
Năm học 2024-2025, lần đầu tiên TPHCM tuyển dụng được gần 97% giáo viên so với nhu cầu cần tuyển. Trong đó, có nhiều môn hàng năm rất khó tuyển, thậm chí không có ứng viên dự tuyển như mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh, tin học.
Năm nay, TPHCM tiếp tục mở rộng phân cấp tuyển dụng thêm cho 9 trường THPT ở huyện ngoại thành và TP Thủ Đức, tăng số đơn vị tự chủ lên đến 29 đơn vị; Đồng thời tiếp tục phân cấp đến hơn 2.000 đơn vị trường học toàn thành phố. Điều này giúp thành phố tự chủ trong tuyển dụng giáo viên…
Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá, sự khởi sắc trong công tác tuyển dụng của ngành giáo dục đến từ rất nhiều yếu tố, phần nhiều trong đó là chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc.
|
Năm học 2024-2025, TPHCM có nhiều khởi sắc trong tuyển dụng giáo viên - Ảnh: Q.Tr |
TPHCM là địa phương duy nhất có Nghị quyết 08/2023 (từ năm 2018 là Nghị quyết 03) về chi thu nhập tăng thêm, cùng hàng loạt Nghị quyết đặc thù dành cho giáo dục mầm non; Nghị quyết 02/2021 về khen thưởng giáo viên…
Hiện, ngành giáo dục thành phố đang tiếp tục đề xuất nghị quyết cơ chế đặc thù dành cho giáo viên tiểu học ở các bộ môn khó tuyển dụng; chế độ đãi ngộ giáo viên tuyển dụng ở các huyện ngoại thành...
Đối với môi trường làm việc, TPHCM trao quyền tự chủ, sáng tạo cho đội ngũ, tạo điều kiện để giáo viên trẻ được thể hiện năng lực, đáp ứng yêu cầu về đổi mới.
Quốc Trung