TPHCM vinh danh 98 doanh nghiệp xanh năm 2024

29/08/2024 - 19:58

PNO - Tối 29/8, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”. Đây cũng là một trong chuỗi hoạt động hướng đến Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 5.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết: Xét chọn và tôn vinh giải thưởng “Doanh nghiệp xanh TPHCM” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp (DN) tuân thủ các quy định về xử lý chất thải, khí thải, nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh; DN có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; Tăng cường trách nhiệm của DN trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững; góp phần hỗ trợ DN quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Các doanh nghiệp nhận giải Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024
Các doanh nghiệp nhận giải "Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024" - Ảnh: Ngọc Thùy

“Tôi biết rằng từ lâu đã có nhiều DN đã tự giác chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong DN ngày càng được nâng cao. Do vậy giải thưởng “DN xanh TPHCM” sẽ tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng DN để cùng tiến tới mục tiêu quốc gia về Net Zero” - ông Võ Văn Hoan đánh giá.

Về giải thưởng năm nay, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA cho biết: có 98 DN đã đủ điều kiện để được trao danh hiệu “DN xanh TPHCM” năm 2024. Trong số này có 53 DN thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh và 45 DN thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, bất động sản.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, những DN xuất sắc được tôn vinh lần này là những tấm gương sáng, đại diện cho tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và kiên trì trong việc bảo vệ môi trường. Các DN này đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và triển khai những hành động thiết thực trong việc tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và phát triển các sáng kiến xanh. Đây không chỉ là những nỗ lực to lớn của DN mà còn là lời khẳng định về tầm quan trọng của phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân TPHCM, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông cho biết, với mục tiêu “Nâng cao vị thế DN Việt”, trong thời gian tới, Ban tổ chức tiếp tục tập trung tổ chức các hoat động hỗ trợ DN xanh phát triển. Theo đó, các DN sẽ được hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn, cũng cập nhật kịp thời xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Từ đó có kế hoạch chủ động cải thiện quy trình sản xuất phù hợp.

Ở bước tiếp theo, DN sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua sự đa dạng trong nội dung và hình thức thông tin, truyền thông (trên báo in, online, báo hình, mạng xã hội…); tham gia Chiến dịch tiêu dùng xanh; được hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh tại hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Trong đó, sẽ có các chính sách ưu đãi trong trưng bày và nhận diện sản phẩm doanh nghiệp xanh trong toàn hệ thống phân phối…

Chia sẻ sau khi nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho hay, nhiều năm qua Saigon Co.op đã ngừng sử dụng túi nilon khó phân hủy thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học, túi tái sử dụng nhiều lần; thay thế các sản phẩm như ống hút nhựa, muỗng nhựa… bằng sản phẩm có nguồn gốc từ bã mía, giấy, gạo hay các dạng nguyên liệu thân thiện môi trường. Saigon Co.op cũng vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh; khuyến khích khách hàng tiêu dùng xanh qua các chương trình khuyến mãi.

Trong thời gian tới, thông qua hệ thống bán lẻ trải dài toàn quốc, Saigon Co.op tiếp tục tích cực tổ chức các chương trình kích cầu nhằm giới thiệu, đưa sản phẩm xanh đến tận tay người tiêu dùng. Đối với DN, Saigon Co.op khuyến khích và có chính sách hỗ trợ giá bán, chấp nhận lợi nhuận thấp, ưu tiên như vị trí trưng bày, quầy ụ kệ ở vị trí bắt mắt dành tại siêu thị cho các DN xanh để khách hàng dễ tiếp cận.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI