TPHCM ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ F0 cách ly tại nhà

18/08/2021 - 12:59

PNO - Sở Y tế TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp Tập đoàn VNPT, Công ty cổ phần FPT, mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” triển khai 4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời các F0 cách ly tại nhà.

Đó là sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” và “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của TPHCM để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

Theo đó, UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện truy xuất và quản lý danh sách F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn bằng chức năng “người cách ly” trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Đồng thời, quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của tổ COVID-19 cộng đồng.

Các đơn vị đảm bảo cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, điện thoại của cá nhân và đặc biệt là điện thoại của người thân để phục vụ cho hỗ trợ điều trị.

Kết hợp phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Các trạm y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày qua ứng dụng “Hệ thống khai báo y tế điện tử”.

Qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế sẽ gọi điện thoại/nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của phường, xã, quận, huyện đến chuyển người bệnh tới bệnh viện điều trị.

Với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần…), đội y tế lưu động (thuộc trạm y tế) sẽ đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.

Giải pháp trợ lý ảo (chatbot) kết hợp Tổng đài 1022 cũng đáp ứng được nhu cầu tư vấn sức khỏe của người dân. Hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về COVID-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã thiết lập các nhánh hỗ trợ trên Tổng đài 1022 gồm: nhánh số 3 - Tư vấn sức khỏe của Hội Y học TPHCM, nhánh số 4 - Tư vấn sức khỏe của Mạng lưới bác sĩ đồng hành.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp xây dựng Hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của TP và Cổng thông tin 1022, hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.

Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 cách ly tại nhà cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM, cũng như tổ chức giao ban trực tuyến triển khai các gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND TP. Thủ Đức, quận, huyện và Trung tâm y tế TP. Thủ Đức, quận, huyện.

Hai Sở này cũng đang phối hợp với các đơn vị để huy động lực lượng tình nguyện viên đảm bảo hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động và được giám sát 24/7 để kịp thời hỗ trợ người dân.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI