TPHCM: Tuyên dương 16 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu

01/11/2023 - 05:54

PNO - Nhiều công nhân gắn bó tại các khu nhà trọ không chỉ vì nhu cầu mà còn vì những tình cảm tốt đẹp mà chủ nhà dành cho họ.

Ngày 31/10, Hội LHPN và Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức hội nghị tuyên dương 16 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu, tích cực, chủ động trong việc chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người ở trọ. 

Bà Nguyễn Thị Dung - thành viên Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ TP Thủ Đức và là 1 trong 16 nữ chủ nhà trọ tiêu biểu - chia sẻ: “Tôi cũng là người con xa xứ, rời quê hương Đà Nẵng vào TPHCM lập nghiệp khi đã ngoài 50 tuổi. Đi làm thuê, làm mướn, cực khổ nào cũng đã trải qua nên tôi thấu hiểu, sẻ chia với những lo toan của người ở trọ”. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng bằng khen  cho các nữ chủ nhà trọ tiêu biểu
Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng bằng khen cho các nữ chủ nhà trọ tiêu biểu

Hơn 20 năm làm việc, chắt chiu và được sự giúp đỡ của bà con họ hàng, bà Dung mua mảnh đất cất nhà, xây thêm mấy phòng trọ cho thuê rồi sau đó sửa sang, nâng cấp lên dần. Đến nay gia đình bà Dung có 20 phòng trọ với khoảng gần 60 người đang trú ngụ. 

Tấm lòng của bà Dung được minh chứng qua cách bà đối đãi với người ở trọ. Nhiều người ở trọ được bà quan tâm, giúp đỡ. Điển hình như gia đình chị Trần Thị Vĩnh nhiều năm nay gặp khó khăn vì chồng bị bệnh. Chị Vĩnh làm tạp vụ, công việc bấp bênh, mà phải nuôi 5 miệng ăn và 3 con đi học. Thấy vậy, bà Dung đã quan tâm giúp đỡ bằng tiền túi của mình, đồng thời kết nối để địa phương hỗ trợ thêm cho các con chị Vĩnh. 

Ngoài ra, tại khu trọ bà Dung còn thường tổ chức các hoạt động như nấu bữa ăn cho người già, tặng quà cho trẻ nhỏ trong khu trọ nhân dịp 1/6, Trung thu, đầu năm học mới… Đặc biệt, đã hơn chục năm nay bà Dung vẫn giữ nguyên giá cho thuê phòng là 600.000 - 650.000 đồng/phòng/tháng. Giá cho thuê đã thấp, bà còn miễn và giảm 50% trong suốt gần 1 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Cũng thế, tại khu trọ của mình, chị Đặng Thị Xuân (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) còn dành hẳn 200m2 đất để làm điểm sinh hoạt chung cho cả khu trọ, tạo điều kiện cho trẻ em tại đây có không gian vui chơi, học tập, tham gia văn nghệ, thể dục thể thao. 

Theo báo cáo, toàn TPHCM, hiện có 173 câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ với 4.014 thành viên. Thông qua mô hình câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, hội phụ nữ đã tập hợp nữ công nhân lao động ở trọ tham gia sinh hoạt hội.

Từ đó, đã xây dựng được lực lượng nòng cốt, nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư của người lao động, lao động nhập cư; phát huy vai trò trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; góp phần giải quyết nhiều vấn đề của phụ nữ và bình đẳng giới.

Hằng ngày trực tiếp tiếp xúc với nữ công nhân, các nữ chủ nhà trọ đã an ủi, hỗ trợ khi họ gặp khó khăn. Nhiều công nhân gắn bó tại các khu nhà trọ không chỉ vì nhu cầu mà còn vì những tình cảm tốt đẹp mà chủ nhà dành cho họ. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI