Chưa tổ chức ăn sáng trong tuần đầu tiên khi trẻ trở lại trường
Cụ thể, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trước khi trẻ đến trường, Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đủ điều kiện đón trẻ học trực tiếp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu gửi trẻ. Đối với các cơ sở giáo dục mầm non đã giải thể, có kế hoạch điều tiết, phân công các trường trên địa bàn tiếp nhận trẻ; điều chỉnh, phân chia nhóm, lớp, phân công giáo viên; hỗ trợ các đơn vị trên địa bàn bố trí phân luồng giáo viên, nhân viên phù hợp.
|
Chưa tổ chức ăn sáng trong tuần đầu tiên khi trẻ trở lại trường |
Tăng cường tuyên truyền phụ huynh về kế hoạch đón trẻ đến trường. Triển khai về sơ đồ đón, trả trẻ phù hợp theo điều kiện của từng cơ sở, phương án xử lý khi có ca F0 tại trường theo quy định của ngành y tế.
Đối với trẻ thừa cân, béo phì, trẻ có bệnh lý nền, nhà trường cần trao đổi trực tiếp và tư vấn với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ để thống nhất việc cho trẻ đến trường. Cho trẻ làm quen với trường, lớp; cô và bạn qua clip để khi đến trường trẻ nhanh chóng thích nghi.
Khi trẻ đến trường: đo thân nhiệt, rửa tay, hướng dẫn trẻ vào lớp. Dành thời gian cho trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt tại trường, quan sát biểu hiện tâm lý của trẻ, trò chuyện, tìm hiểu để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp tình hình thực tế, tiếp tục chọn lọc nội dung cốt lõi theo lứa tuổi để tổ chức hoạt động tại nhóm, lớp; tập trung cho trẻ thực hiện các bài tập cá nhân. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi ưu tiên cho việc làm quen chữ viết và làm quen với toán để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.
Chưa tổ chức ăn sáng trong tuần đầu trẻ trở lại trường. Sinh hoạt với trẻ việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng; biết che miệng khi ho, hắt hơi; hướng dẫn trẻ biết trao đổi với giáo viên khi có các dấu hiệu: sốt, ho, mệt, khó thở…
Sử dụng tối đa diện tích của phòng, lớp tạo sự thông thoáng; tận dụng các phòng chức năng, chia lớp, phân giáo viên trong tổ chức các hoạt động. Tăng cường vận động theo độ tuổi và khả năng của trẻ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin. Bố trí các hoạt động trong lớp, ngoài sân một cách hợp lý; hạn chế cho trẻ tiếp xúc giữa các khối, lớp.
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông tin sức khỏe của các thành viên trong gia đình trẻ; phối hợp thực hiện các nội dung phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh rời khỏi trường ngay sau khi đưa và đón trẻ, đảm bảo nguyên tắc 5K.
Hoạt động theo cấp độ dịch
Cấp độ 1: Xây dựng và thiết kế môi trường giáo dục mang tính mở; sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đảm bảo cho trẻ hoạt động và dễ vệ sinh, khử khuẩn. Chia nhỏ các nhóm trẻ khi tổ chức các hoạt động.
Cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): 100% trẻ từ 25 tháng đến 6 tuổi đến trường. Các khối, lớp tổ chức cho trẻ ăn bán trú. Hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông trẻ. Không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường. Gửi clip về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà.
Cấp độ 3 (nguy cơ cao): 100% trẻ từ 4-6 tuổi đến trường. Không tổ chức ăn sáng. Hạn chế một số hoạt động ngoại khóa: bơi, vẽ, võ, thể dục nhịp điệu… Không tổ chức các hoạt động: lễ hội, sự kiện, ăn với hình thức tự chọn. Gửi clip về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ chăm sóc trẻ tại nhà.
Cấp độ 4 (nguy cơ rất cao): Trẻ tạm ngừng đến trường. Gửi clip về hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà. Chú ý đảm bảo kết quả mong đợi đối với các độ tuổi, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Khi chuyển cấp độ dịch, các cơ sở giáo dục mầm non cần bình tĩnh, chủ động hướng dẫn thực hiện các phương án cụ thể theo kịch bản phù hợp với tình hình tại cơ sở.
|
Trẻ từ 3-6 tuổi sẽ đến trường từ 14/2 đến 25/2 |
Từ ngày 14-25/2, trẻ từ 3 đến 6 tuổi đến trường
- Giai đoạn từ 7/2 đến 13/2: Ngày 7/2, cơ sở giáo dục mầm non thực hiện công tác chuẩn bị đón trẻ trở lại trường. Từ 10/2 đến 13/2, tổ chức họp phụ huynh triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ; tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường.
- Giai đoạn từ 14/2 đến 25/2: Trẻ mẫu giáo 3- 6 tuổi đến trường.
Tuần từ 14/2 đến 18/2:
Ngày 1: Dạy trẻ kỹ năng sống thích ứng trong mùa dịch bệnh. Giáo viên làm quen trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân.
Ngày 2: Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn bản thân, nhận biết các biểu hiện bệnh (sốt, ho, mệt, đau nhức chân tay, đau đầu, khó thở), trao đổi với giáo viên, hoặc bạn. Tổ chức các trò chơi theo nhóm nhỏ tăng cường vận động, kết nối trẻ với trẻ, cô với trẻ.
Ngày 3: Củng cố các thói quen vệ sinh cá nhân, ý thức 5K. Tăng cường hoạt động, trò chơi theo nhóm nhỏ.
Ngày 4: Mở rộng hoạt động giáo dục, chú trọng các vận động phát triển thể chất cho trẻ. Nâng cao kỹ năng tự phục vụ bản thân và giữ gìn vệ sinh môi trường.
Ngày 5: Dạy trẻ nhận biết các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức trò chơi phù hợp với lứa tuổi.
Tuần từ 21/2 đến 25/2: Tiếp tục hướng dẫn trẻ thói quen về phòng, chống dịch, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân. Chú trọng tổ chức hoạt động cốt lõi đảm bảo nội dung chương trình, thời gian của năm học.
Ngày 28/2, tổ chức sơ kết và rút kinh nghiệm công tác đón trẻ trở lại trường.
- Giai đoạn từ 1/3: Tùy điều kiện an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, cơ sở giáo dục mầm non có thể triển khai mở rộng ở các lứa tuổi theo nhu cầu phụ huynh. Tiếp tục xây dựng các hoạt động tại nhóm, lớp; tăng cường cho trẻ thực hiện các bài tập cá nhân. Ưu tiên cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen chữ viết và làm quen với toán để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.
Én Bông