TPHCM tiếp tục phấn đấu để tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100%

14/08/2024 - 18:31

PNO - Ngày 14/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-205 đối với giáo dục tiểu học.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 561 trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp tiểu học, gồm công lập và tư thục với 576 điểm trường, trong đó có 522 trường công lập với hơn 637.000 học sinh.

Các thiết bị dạy học hiện có, tự làm và mua sắm bổ sung cơ bản đáp ứng việc dạy và học chương trình GDPT 2018. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa trước khi bắt đầu năm học mới.

Đại diện các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng và các giáo viên có thành tích xuất sắc đến tham dự chương trình - Ảnh: Trang Thư
Đại diện các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường tiểu học và giáo viên có thành tích xuất sắc tham dự chương trình - Ảnh: Trang Thư

Sở GD-ĐT TPHCM đã xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số để làm cơ sở triển khai thống nhất toàn thành phố. TPHCM tiếp tục duy trì mô hình lớp học số tại huyện Cần Giờ và Củ Chi, chọn lọc đội ngũ giáo viên tiếng Anh, tin học có chất lượng, giúp các trường còn thiếu giáo viên có thể giải quyết nhu cầu học tiếng Anh, tin học của học sinh.

Học sinh học 2 buổi/ngày chiếm tỉ lệ 78,8% (tăng 4% so với cùng kỳ năm trước). Sĩ số bình quân: 36,6 học sinh/lớp (giảm 1,8 học sinh/lớp so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ, Nhà Bè có tỉ lệ học 2 buổi/ngày đạt 100%.

Thành phố vẫn luôn ưu tiên đầu tư, hoàn chỉnh mạng lưới trường lớp, tăng cường trang thiết bị hỗ trợ dạy - học tiên tiến, từng bước giảm sĩ số và tăng tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc sở GD-ĐT TPHCM - khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc sở GD-ĐT TPHCM - khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc - Ảnh: Trang Thư

Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM, các thầy cô chịu áp lực về gia tăng dân số cơ học cũng như sự ổn định dân cư trong từng địa bàn cũng phức tạp. Do đó, dù có nhiều cố gắng nhưng việc đảm bảo sĩ số học sinh/lớp cũng như tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày vẫn chưa đạt 100%. "Đề nghị phòng giáo dục các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục hỗ trợ công tác tuyển sinh, tuyển dụng, có cơ sở vật chất, đầy đủ trang thiết bị để đảm bảo tỉ lệ học 2 buổi/ngày” - bà nói.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM - nêu ra một số tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục ở bậc tiểu học như: tỉ lệ 1 phòng học/lớp chưa đảm bảo; một số trường còn thiếu các phòng chức năng; một số trường sĩ số học sinh còn quá đông, thiếu giáo viên nhiều môn.

Nguyên nhân thiếu giáo viên là do không tuyển dụng được, đặc biệt giáo viên bộ môn số lượng đào tạo không đủ tuyển, sinh viên chưa mặn mà đăng ký ứng tuyển vào ngành giáo dục; chính sách thu hút, hỗ trợ giáo viên chưa giúp cho giáo viên ổn định cuộc sống, nhất là giáo viên ngoại tỉnh.

Về giải pháp, các trường phải tiếp tục ký hợp đồng giáo viên trong khi chưa tuyển dụng được nhân sự để đảm bảo hoạt động. Tiếp tục tham mưu, báo cáo nhu cầu nhân sự với Phòng GD-ĐT, tham mưu UBND quận, huyện tiếp tục tổ chức tuyển viên chức. Chủ động liên hệ các trường đại học tìm kiếm nguồn giáo viên còn thiếu. Đề xuất, xây dựng chế độ chính sách thu hút đối với giáo viên tiểu học, khắc phục khó khăn về tài chính, tham gia lâu dài với ngành, với đơn vị.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI