TPHCM tiến tới xây dựng hệ thống định danh học liệu số

12/09/2024 - 22:47

PNO - Chiều 12/9, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học Xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức và thống kê học liệu số cho chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thảo, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT - cho biết, toàn ngành GD-ĐT TPHCM đã xây dựng được gần 350.000 đơn vị học liệu.

Tuy nhiên, trên không gian mạng có quá nhiều nguồn học liệu dẫn đến khó khăn cho giáo viên khi tìm kiếm học liệu, không biết nguồn nào đã được chuẩn hóa. Mặt khác, do chưa được hệ thống hóa nên cơ quan quản lý không thể đánh giá học liệu được vận dụng thế nào, giáo viên sử dụng ra sao, không có dữ liệu thông tin về hành vi sử dụng của học sinh để đánh giá mức độ hiệu quả của học liệu.

Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Trang Thư
Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Trang Thư

Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất xây dựng hệ thống định danh đơn vị học liệu, làm cơ sở phát triển kho học liệu dùng chung trong toàn ngành. Khi giáo viên xây dựng bài giảng có thể sử dụng riêng lẻ đơn vị học liệu trong kho dùng chung, vận dụng thêm các công cụ công nghệ thông tin để xây dựng bài giảng phục vụ nhu cầu giảng dạy.

Về đề xuất này, phó giáo sư, tiến sĩ Chu Cẩm Thơ - Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - cho rằng, việc định danh không nên dừng ở yêu cầu mang tính kỹ thuật mà cần tính đến các yếu tố khác như giáo viên, học sinh sử dụng như thế nào; các quy định về chỉ số, tiêu chí giúp định lượng biểu hiện năng lực gì của người học.

Hệ thống hóa dữ liệu giúp cung cấp thêm thông tin cho hồ sơ học tập của người học với độ tin cậy cao hơn. Thông qua việc truy vết sử dụng, đánh giá được hành vi, mức độ thành thạo, hiệu quả sử dụng học liệu, góp phần đánh giá năng lực người học

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức - nêu thực tế, giáo viên trong toàn ngành rất tích cực xây dựng học liệu số, nhưng do chưa có chuẩn đánh giá nên cơ quan quản lý không thể đánh giá học liệu nào có chất lượng, học liệu nào chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông đề xuất cần có 2 loại học liệu số là: học liệu hoàn chỉnh để giáo viên không mất nhiều thời gian sử dụng và học liệu đơn lẻ nhằm cung cấp nguyên liệu cho giáo viên chủ động xây dựng bài giảng với khả năng sáng tạo riêng.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành đánh giá cao đề xuất của TPHCM - Ảnh: Trang Thư
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành đánh giá cao đề xuất của TPHCM - Ảnh: Trang Thư

Phát biểu kết luận tại hội nghị, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT - thừa nhận, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, giáo viên và học sinh chỉ cần một cú nhấp chuột có thể tìm kiếm được rất nhiều thông tin. Do đó, kho học liệu dùng chung không chỉ đáp ứng yêu cầu đủ dùng mà phải được chuẩn hóa, phù hợp nhu cầu sử dụng, dễ tiếp cận, có khả năng chia sẻ và chuyển giao, đồng thời tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.

Học liệu được xây dựng cần bám sát nội dung chương trình từng môn học. Trong quá trình xây dựng đơn vị học liệu, hệ thống phân hóa rõ học liệu gắn với yêu cầu thao tác gì, qua đó hình thành năng lực gì cho người học, đáp ứng yêu cầu cần đạt gì của chương trình.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, sở sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo xây dựng hệ thống định danh đơn vị học liệu và hoàn thiện bộ tiêu chí định danh. Sau đó, tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, đơn vị liên quan để hoàn thiện bộ tiêu chí, tạo nguồn học liệu mở đạt chuẩn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số ở các trường học.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI