TPHCM thu phí không dừng: Mỗi ngày có 1.600 xe bị lỗi thẻ ETC

11/08/2022 - 18:50

PNO - Theo Sở GTVT TPHCM, qua một tuần triển khai thu phí không dừng, tỷ lệ thu phí tự động tăng cao, tuy nhiên số lượng lỗi thẻ ETC còn nhiều.

 

Trung bình mỗi ngày có 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông làn ETC qua trạm An Sương - An Lạc.
Trung bình mỗi ngày có 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông làn ETC qua trạm An Sương - An Lạc

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo sơ kết một tuần triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm BOT của TPHCM. Theo đó, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là gần 850.000 lượt, trong đó số lượng xe sử dụng thu phí ETC là gần 643.000 lượt (đạt 75,6%), số lượng xe thu phí thủ công (MTC) là gần 207.000 lượt (chiếm 24,4%).

Tỷ lệ thu phí ETC sau một tuần triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).

Tỷ lệ thu phí MTC giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc còn 26,4% (giảm 19%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 14,3% (giảm 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ còn 21,2% (giảm 13,5%).

Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay, không xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng trạm An Sương - An Lạc, trong hai ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1-2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm. Do đó, đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc cơ bản thông suốt.

Tuy vậy, theo thống kê của ngành giao thông, bình quân mỗi ngày tại trạm An Sương - An Lạc có 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC. Trong đó, có đến 1.600 xe gặp lỗi thẻ ETC như: xe gắn sai biển kiểm soát xe hoặc mệnh giá vé, xe bị khóa thẻ, xe dán hai thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động; tài khoản ETC chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin... Nhìn chung, tỷ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều gây cản trở giao thông qua trạm. Ngoài ra, theo quy định chỉ được duy trì một làn thu phí hỗn hợp nhưng lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên gây ùn ứ từ làn hỗn hợp kéo dài ra ngoài khu vực trạm thu phí. 

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI