TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển cao nhất 4,4 triệu đồng

25/03/2022 - 13:14

PNO - Sau 2 lần hoãn thu phí để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19, TPHCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4 tới đây.

Tại cuộc báo ngày 25/3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa - cho biết sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM từ 0g ngày 1/4 tới đây. Đối tượng áp dụng bao gồm: các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đã được HĐND thành phố ban hành, cụ thể:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Mức phí cảng biển cao nhất là 4,4 triệu đồng đối với container 40 feet

TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Theo ông Tuấn, để đảm bảo tính minh bạch, việc thu phí sẽ không sử dụng tiền mặt mà 100% thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại: Vietinbank, Vietcombank, BIDV. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, TPHCM đã 2 lần lùi thu phí cảng biển, tương đương với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm tiếp cận với hệ thống thu phí, các cơ quan hữu quan đã tổ chức thu phí thử nghiệm trong vòng 1 tháng. Theo Cục Hải quan TPHCM, trong thời gian thử nghiệm có trên 2.000 doanh nghiệp đã vào thao tác trên hệ thống, và các doanh nghiệp đều cho rằng hệ thống vận hành tốt.

Theo ông Bùi Hoài An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, mục đích thu phí nhằm tạo ra nguồn thu để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy trì bảo dưỡng công trình dịch vụ kết nối cảng biển. Nếu việc thu phí diễn ra đúng kế hoạch từ ngày 1/4/2022 đến năm 2025 dự kiến thu được khoảng 16.000 tỷ, sẽ dùng đầu tư cho 14 dự án hạ tầng xung quanh cảng, như: khép kín Vành đai 2, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh… Khi xây dựng đề án thu phí, thành phố cũng đã lấy ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, tất cả ý kiến phản hồi đều thống nhất với chủ trương thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI