TPHCM thống nhất 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội 3 tháng cuối năm

08/10/2024 - 20:41

PNO - Chiều 8/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 33 (mở rộng).

Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 33 (mở rộng).

Quang cảnh hội nghị

Đang làm thủ tục đầu tư 27 dự án nhà ở xã hội

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết, 9 tháng đầu năm, thành phố đã xây dựng 5,21 triệu m² sàn nhà ở (đạt hơn 70% kế hoạch năm). Dự kiến đến cuối năm 2025, TP cơ bản đạt được chỉ tiêu.

Về phát triển nhà ở xã hội, TP hiện có 6 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với 2.740 căn hộ, đang thi công 4 dự án với 2.874 căn. Các đơn vị đang làm thủ tục 27 dự án với gần 40.000 căn.

Hiện các nơi đã khảo sát lại và thống kê toàn thành phố có 48.100 căn nhà trên và ven kênh rạch. Để đáp ứng nhu cầu bố trí nhà ở xã hội cho người dân, thành phố cần khoảng 50.000 căn nhà. Sở Xây dựng đã khảo sát và đề xuất 9 khu đất có thể xây dựng trên 20.000 căn nhà ở xã hội cho chương trình này, trong tháng 10 sẽ trình UBND TPHCM xem xét.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai đề xuất, TPHCM cần triển khai nhiều giải pháp thực hiện các dự án Vành đai 3, Vành đai 4, đường sắt đô thị, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, có chính sách hỗ trợ lãi suất cho các nhà đầu tư, tiếp tục tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và hạ tầng...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Văn Thinh cho biết, tính đến tháng 9/2024, TP tiếp tục duy trì không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia. Còn theo chuẩn nghèo của TP, hiện có 7.176 hộ nghèo với 27.934 nhân khẩu (chiếm 0,28%). Dự kiến đến cuối năm 2024 có 16 quận, huyện hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố.

Đối với nhà ở cho người nghèo, tính đến 30/9, TP có 900 hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các địa phương đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 575/900 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn, với tổng số tiền 28,2 tỉ đồng. Hiện còn 325 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà và kinh phí cần huy động bổ sung 15,8 tỉ đồng.

Giải pháp cho 3 tháng cuối năm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của hệ thống chính trị ở các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được kết quả rất đáng ghi nhận, hoàn thành nhiều nhiệm vụ kinh tế, xã hội và tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như trong đời sống xã hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Kinh tế TP tiếp tục đà phục hồi. Tăng trưởng GRDP quý sau cao hơn quý trước, cụ thể quý 3 tăng trên 7,3% và 9 tháng ước tăng 6,85%. Các ngành dịch vụ có nhiều khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa, có doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 872.000 tỉ đồng (tăng 10,5%). Kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh thu du lịch đều tăng.

Trong 3 tháng cuối năm, để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5 - 8% sẽ là thời gian gặp rất nhiều thử thách. Hội nghị đã thảo luận và thống nhất 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự đảng UBND TPHCM đề xuất, cụ thể:

- Ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, cùng với đó là những yếu tố phát triển bền vững, tăng cường các giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình quan trọng, công trình trọng điểm đã có trong kế hoạch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 7 nội dung chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98/2023/QH15 và một số nhiệm vụ còn lại trong triển khai Nghị định số 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền thành phố. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn của các dự án đang vướng, vượt tầm của thành phố; tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trong quý 4. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm theo kế hoạch đã đề ra.
- Tập trung thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa 3 động lực tăng trưởng chính: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, đi đôi với thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; trong đó chú trọng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường; tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, hội chợ, triển lãm, lễ hội; đặc biệt là tập trung kích cầu du lịch. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng và các chính sách mới về miễn giảm thuế phí, tiền sử dụng đất. Quyết liệt rà soát các dự án, giấy phép kinh doanh chậm triển khai; tháo gỡ nhanh các vướng mắc về thủ tục trong lĩnh vực đấu thầu, xây dựng cơ bản nhằm kích thích thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng.
Hội nghị đã thống nhất, khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án mà Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra. Tập trung hoàn thiện báo cáo Bộ Chính trị để trình Quốc hội Dự án đường Vành đai 4, Đề án đường sắt đô thị, Đề án Trung tâm Tài chính quốc tế. Chủ động triển khai các chương trình, đề án đã được phê duyệt về phát triển công nghiệp vi mạch, phát triển công nghiệp dược và các đề án khác...

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI