TPHCM thiếu nhiều giáo viên tiểu học

14/08/2024 - 06:17

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM đang tích cực tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM ban hành nghị quyết về hỗ trợ giáo dục tiểu học.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện hệ thống các trường công lập bậc tiểu học của thành phố có 25.372 giáo viên và 1.327 cán bộ quản lý nhưng vẫn thiếu rất nhiều.

- Ảnh: Quốc Trung
TPHCM thiếu giáo viên tiểu học dù có nhiều chính sách thu hút, hỗ trợ - Ảnh minh họa: Quốc Trung

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, trong 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, chỉ có quận 8, 12, Bình Tân, Tân Bình, huyện Bình Chánh là đủ cán bộ quản lý. Tất cả địa phương khác đều thiếu giáo viên, cán bộ quản lý. Nhiều bộ môn phải hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy các lớp. Ngoài ra, còn có tình trạng một số giáo viên có trình độ cao đẳng, chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 trong khi nhiều giáo viên đã lớn tuổi hoặc chưa tìm được lớp nâng chuẩn phù hợp…

Theo sở, có các nguyên nhân gồm: không tuyển dụng được, ở một số môn, số lượng giáo viên đào tạo ra không đủ, sinh viên chưa mặn mà đăng ký ứng tuyển vào ngành giáo dục; chính sách thu hút, hỗ trợ giáo viên chưa giúp cho giáo viên ổn định cuộc sống, nhất là giáo viên ngoại tỉnh.

Sở đã yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng và báo cáo số lượng giáo viên thiếu về UBND quận, huyện và TP Thủ Đức để được phân bổ chỉ tiêu biên chế đầy đủ; xác định lộ trình cụ thể để bố trí đủ giáo viên (tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng, biệt phái); chủ động nguồn tuyển dụng giáo viên thông qua hình thức đào tạo mới, đào tạo liên thông; đào tạo nâng trình độ chuẩn và một số giải pháp khác phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị.

Sở GD-ĐT TPHCM đang tích cực tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM ban hành nghị quyết về hỗ trợ giáo dục tiểu học TPHCM để quan tâm, chăm lo đội ngũ giáo viên tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của giáo viên trong sự nghiệp giáo dục.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI