TPHCM thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, nâng chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

27/09/2024 - 11:55

PNO - Sáng ngày 27/9, HĐND TPHCM khóa X, kỳ họp thứ 18 đã họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. Thời gian hoạt động thí điểm từ ngày 1/10/2024 đến 31/12/2026.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM có tên giao dịch quốc tế là Ho Chi Minh City Public Administration Service Center (HCMC PASC), trực thuộc UBND TPHCM. Trung tâm có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Người dân làm thủ tục mua bán tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức - Ảnh: Bích Trần
Người dân làm thủ tục mua bán tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức - Ảnh: Bích Trần

Đây là bước tiến tiếp theo của thành phố, kế thừa những thành công từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại”, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, trung tâm hướng đến việc số hóa các quy trình giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực của thành phố. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thành phố. Trung tâm giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố. Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá. Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI