TPHCM tăng tốc những cây cầu nối bờ vui

06/04/2025 - 08:04

PNO - Hàng loạt công trình giao thông ở TPHCM đã được thông xe, trong đó có những công trình từng ách tắc nhiều năm, giúp cho việc đi lại ngày càng thông suốt, thuận tiện.

Xe cộ qua lại thông suốt trên nhánh cầu Tăng Long mới - ẢNH: VŨ QUYỀN
Xe cộ qua lại thông suốt trên nhánh cầu Tăng Long mới - Ảnh: Vũ Quyền

Hơn 1 tháng qua, việc lưu thông trên đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức không còn ách tắc khi một nhánh cầu Tăng Long mới đã được thông xe sau 8 năm thi công ì ạch. Dự kiến, cuối năm 2025, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành.

Công trình xây dựng cầu Tăng Long mới được khởi công từ tháng 12/2017 nhưng đến cuối tháng 9/2019 phải tạm dừng do vướng mặt bằng. Cuối tháng 3/2024, khi có mặt bằng “sạch”, công trình mới được tái khởi động. Đường Lã Xuân Oai có đông công nhân qua lại nên giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe. Từ khi 1 nhánh cầu được đưa vào sử dụng, tình trạng xe cộ ùn tắc giảm đáng kể.

Từ năm 2024, nhiều công trình đình trệ nhiều năm tại TPHCM dần được tháo gỡ, tái khởi động và hoàn thành, thông xe đồng loạt vào đầu năm 2025, trong đó có những công trình từng “đóng băng” kéo dài như: cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Phước Long (nối quận 7 và huyện Nhà Bè).

Nhìn cây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới khang trang, chị Nguyễn Thị Hương (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) kể, năm 2016, cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ gặp sự cố, cơ quan chức năng đã xây cầu tạm nhưng cầu tạm hẹp nên kẹt xe triền miên. Năm 2018, khi cầu Tân Kỳ Tân Quý mới được khởi công, ai cũng mừng. Thế nhưng, cuối năm 2018, cầu bị ngưng thi công trong 6 năm trời. Phải đến giữa năm 2024, công nhân mới trở lại làm việc và đến cuối tháng 1/2025, cầu được thông xe.

Ở huyện Nhà Bè, ông Phan Văn Sáu - Trưởng ấp 39, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè - cho hay, cầu Phước Long mới được thông xe sau 4 năm thi công không chỉ khiến việc lưu thông thuận tiện mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho quận 7 và huyện Nhà Bè. Sau khi có cầu mới, đường rộng, người dân yên tâm sửa sang nhà cửa, mở cơ sở kinh doanh.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho hay, ban đã và đang tăng tốc triển khai nhiều dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm.

Cụ thể, ban đã khởi công giai đoạn 3 của dự án xây nút giao Mỹ Thủy, nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Lương Định Của, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hoàn thành nút giao An Phú, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu… Các công trình này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông quanh cảng Cát Lái và cửa ngõ phía đông TPHCM.

Ban phấn đấu thông xe nút giao An Phú, đường hầm HC1 kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ vào dịp 30/4 năm nay và hoàn thành các gói thầu còn lại vào cuối năm. Ban cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Vành Đai 3 và hoàn tất việc cắm mốc, giao ranh dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ông Lương Minh Phúc cho biết, dự kiến thông xe toàn bộ Vành Đai 3 đoạn qua TPHCM vào ngày 30/6/2026 và tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài vào cuối năm 2027.

Nên xây cầu vượt ở những nơi thường kẹt xe

Kiến trúc sư Nguyễn Đình Hòa (Hội Quy hoạch phát triển đô thị TPHCM) nhận định, việc hoàn tất xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông không chỉ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển đồng bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội của TPHCM và khu vực.

Theo ông, cơ quan chức năng nên quan tâm giải quyết các điểm ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều năm, như ở nút giao Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (quận Bình Thạnh). Đây là điểm quan trọng, tiếp nhận lượng lớn phương tiện giao thông từ quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình hướng về ngã tư Hàng Xanh, từ Quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng hướng vào trung tâm TPHCM. Việc xây dựng cầu vượt ở những điểm nghẽn như thế này sẽ giúp giải quyết kẹt xe một cách hiệu quả.

Vũ Quyền - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI