TPHCM: Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề có việc làm cao nhất cả nước

25/10/2024 - 06:27

PNO - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM cho hay, sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng (năm 2023) có việc làm sau khi ra trường đạt 90,16%; trung cấp là 84,26%.

Tỉ lệ này cao hơn mức trung bình của cả nước (sinh viên tốt nghiệp cao đẳng ra trường có việc làm đạt 79%, trung cấp đạt 82%). Một số trường tỉ lệ này đạt 100% như: Trường cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM…

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của TPHCM đang đào tạo khoảng 400.000 người. Trong đó, 40,65% sinh viên, học sinh tốt nghiệp ở các ngành công nghiệp trọng yếu; 50,06% tốt nghiệp ở các ngành dịch vụ; 2,13% tốt nghiệp ở các ngành thuộc 8 ngành tự do dịch chuyển trong khối ASEAN và 7,16% tốt nghiệp các ngành đào tạo khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số người học tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp tham gia thị trường lao động hằng năm đã góp phần nâng dần tỉ lệ lao động qua đào tạo ở TPHCM. Cụ thể, năm 2020, tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 86,42%, đến tháng 6/2024 tăng lên 87,63%.

Trong đó, nhiều trường đào tạo các ngành đặc thù như: điều dưỡng, dược sĩ, y sĩ trình độ trung cấp được các cơ sở y tế công lập tuyển dụng. Chất lượng của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng được đánh giá cao, hiện có 56 chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TPHCM đã được kiểm định, trong đó có 2 chương trình đào tạo được cơ quan kiểm định ABET (Mỹ) đánh giá và công nhận đạt chuẩn.

Những năm gần đây, các ngành nghề mới, đào tạo xanh cũng được nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở ngành, chuyển hướng đào tạo mang lại hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thực tế. Các lĩnh vực ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như khai khoáng, mỏ, hầm lò; xử lý chất thải, môi trường... vẫn khó tuyển sinh.

Ng.Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI