TPHCM sẽ xây nhà cho công nhân thuê với giá hợp lý

11/05/2024 - 21:24

PNO - Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu ra tại chương trình “Cảm ơn người lao động” lãnh đạo thành phố gặp gỡ cán bộ, đoàn viên, người lao động năm 2024 diễn ra vào chiều 11/5.

Chị Lư Thị Thúy - Đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Việt Nam Samho, huyện Củ Chi - cho biết, bản thân là người lao động địa phương nên có nhiều thuận lợi trong vấn đề nhà ở và nơi giáo dục tốt để chăm sóc con cái.

Chị Thuý bày tỏ sự đồng cảm với những đồng nghiệp làm cùng công ty, và không phải là người địa phương thì không có được sự thuận lợi đó. “Là công nhân trực tiếp sản xuất nên thu nhập không cao, và với tình hình giá trị nhà cửa đất đai đang tăng cao như hiện nay, thì việc có được 1 căn nhà là 1 điều rất khó thực hiện được” - chị nêu khó khăn.

Do đó, chị Thuý mong muốn mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm triển khai nhà ở xã hội ở các huyện ngoại thành, trong đó có huyện Củ Chi. Để người lao động ngoài địa phương có điều kiện tiếp cận nhà ở xã hội hội, yên tâm làm việc, cải thiện thu nhập và cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Thắm bày tỏ nguyện vọng mong được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố
Anh Nguyễn Văn Thắm bày tỏ nguyện vọng mong được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố

Anh Nguyễn Văn Thắm - Công đoàn Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân, quận Bình Tân nhìn nhận, hiện nay thu nhập của người lao động đang khá hạn chế với khoản tích luỹ hơi hạn hẹp việc để người lao động sở hữu trên địa bàn thành phố là điều khó khăn với giá cả như hiện nay. Nguyện vọng của tôi cũng như các anh em lao động về việc sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố. Do đó, rất mong các cấp chính quyền tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận được gói hỗ trợ nhà ở xã hội.

Cùng tâm tư, anh Phạm Thái Nghĩa – Đoàn viên Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn – TNHH MTV nhìn nhận, giải quyết vấn đề về nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp là chủ trương lớn của TPHCM. Lãnh đạo thành phố đã có nhiều giải pháp để triển khai thực hiện chủ trương này.

"Song, thực tế vẫn còn nhiều người lao động có thu nhập thấp cần được hỗ trợ và mong muốn sớm được tiếp cận với chủ trương nhà ở xã hội của thành phố. Mong rằng, lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, thúc đẩy thực hiện hiệu quả chính sách này để công nhân, người lao động có thu nhập thấp sớm có thể tiếp cận với chính sách hay này và có được nơi an cư lập nghiệp để ổn định, cống hiến cho thành phố" - anh Thái nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ cùng người lao động
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ cùng người lao động

Trao đổi lại, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, trong thời vừa qua, cái dự án nhà ở xã hội của TPHCM có số lượng rất ít, do các vướng mắc về quy hoạch, đất đai, sinh lời, hiệu quả nên đầu tư của các doanh nghiệp chưa nhiều.

Về vấn đề nhà trọ, ông Phan Văn Mãi nói, trước mắt TPHCM đang cho rà soát, yêu cầu các chủ nhà trọ làm theo chuẩn nhất định, để chất lượng sống của người lao động, ít ra phải ở mức tương đối. "TPHCM sẽ hỗ trợ các nhà trọ vay vốn, sửa chữa để đạt yêu cầu tối thiểu sinh hoạt, đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy... Đồng thời, nghiên cứu các chính sách, hỗ trợ tiền điện, tiền nước, sinh hoạt phí liên quan đến nhà trọ cho công nhân" - ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết, sẽ tập trung triển khai cụm nhà cho thuê ở khu vực đông công nhân với chi phí hợp lý. UBND TPHCM sẽ khẩn trương giao Sở Xây dựng TPHCM trao đổi với các đơn vị có liên quan, để từ năm sau có thể TPHCM sẽ có được những cụm nhà cho thuê như thế này, đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Khu nhà ở xã hội của Công ty Lê Thành (quận Bình Tân) trên địa bàn TPHCM góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động
Khu nhà ở xã hội của Công ty Lê Thành (quận Bình Tân) trên địa bàn TPHCM góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động

Liên quan đến vấn đề nhà ở xã hội, ông Phan Văn Mãi nói, TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2025, TP sẽ xây dựng 35.000 căn, nhưng đến giờ này số lượng dự án thực hiện được rất ít. Thủ tướng giao cho TPHCM xây dựng ít nhất là 26.200 căn, thành phố phấn đấu sang năm sau sẽ đạt được chỉ tiêu được giao. Các dự án hiện đã được xác định được vị trí, sau cuộc gặp này TPHCM sẽ giao cho các đơn vị liên quan thông tin đến người lao động.

“Nói nhà ở xã hội, nhưng không phải ai trong chúng ta cũng mua được. Bởi nó ràng buộc rất khắt khe về tiêu chuẩn, cho nên TPHCM phải thực hiện đồng thời nhà trọ, nhà cho thuê, nhà ở xã hội để cải thiện chất lượng chỗ ở cho công nhân” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI