TPHCM sẽ triển khai gói hỗ trợ ảnh hưởng COVID-19 thứ 2

08/12/2020 - 16:14

PNO - Sáng 8/12, kỳ họp thứ 23 Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong các nội dung liên quan tình hình kinh tế - chính trị - xã hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đầu năm 2020, UBND TPHCM đã chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã tác động toàn cầu và TPHCM cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong cả nước.

Ngay sau đó, UBND TPHCM đã chủ động các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong trả lời chất vấn của đại biểu HĐND

“Trải qua 3 đợt dịch, thành phố không có trường hợp tử vong. Đợt dịch lần thứ 3 có 4 ca nhiễm, cơ bản khống chế và đến nay, đã ngày thứ 7 thành phố chưa có ca nhiễm mới” - ông Phong cho biết.

Nhờ áp dụng, triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch mà thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực trong tình hình dịch bệnh. Trong đó, có những gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chống chọi với khó khăn, gia hạn thuế cho doanh nghiệp. Tính đến nay, thành phố có 4.000 doanh nghiệp lập mới.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế mà thành phố vẫn đang cố gắng khắc phục.

“Dự toán Trung ương giao thu cho thành phố trong năm 2020 là 405 ngàn tỷ đồng, đến giờ phút này, ước thu đến cuối năm 2020 là 352 ngàn tỷ đồng, chỉ đạt 86,7%, giảm 14% so với cùng kỳ”- Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thông tin.

Cạnh đó, thu hút đầu tư nước ngoài giảm mạnh, chỉ 4 tỷ USD, giảm 50% so với cùng kỳ.

Các đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến giải pháp đột phá nhằm vực dậy kinh tế trong năm 2021, khi thành phố chọn chủ đề năm 2021 là “Năm triển khai kế hoạch thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Đại biểu Phạm Quốc Thảo chất vấn: “Dịch bệnh vẫn phức tạp, vắc-xin chưa phổ biến, đời sống người dân gặp khó khăn. Thành phố có giải pháp trọng tâm nào đột phá để thực hiện mục tiêu kép?”.

Giaỉ pháp đột phá phát triển kinh tế 2021 trong tình hình dịch bệnh được nhiều đại biểu quan tâm
Giải pháp đột phá phát triển kinh tế 2021 trong tình hình dịch bệnh được nhiều đại biểu quan tâm

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định, thành phố bước vào năm 2021 với sự xác định tâm thế vẫn quyết tâm phòng chống dịch, coi đây là ưu tiên hàng đầu đồng thời thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (chiếm 98% doanh nghiệp tại thành phố).

Về giải pháp đột phá phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, thành phố sẽ tập trung thúc đẩy các sản phẩm chủ lực, chuyển đổi kinh tế số, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó, cải thiện môi trường đầu tư…

Đặc biệt, ông Phong cho hay, vừa qua, UBND TPHCM đã mời các doanh nghiệp, chuyên gia để bàn hướng cho việc triển khai gói hỗ trợ thứ hai của thành phố.

Cụ thể, TPHCM dự kiến hỗ trợ tín dụng với mức lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn tại các nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải; ngành công nghiệp như dệt may, giày da, trang phục, chế biến gỗ, chế biến lương thực thực phẩm và doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm lớn với kinh phí dự kiến hơn 4.000 tỷ đồng. Song song, sẽ cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi phí…

“Thành phố đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau” - ông Phong quả quyết.

Tuyết Dân

 
TIN MỚI