TPHCM sẽ đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ

10/08/2024 - 06:18

PNO - 16g ngày 10/8, tại sân vận động Thống Nhất (quận 10, TPHCM), đội tuyển bóng đá nữ TPHCM sẽ có trận đá giao hữu với đội bóng đá nam Cán bộ, công chức TPHCM. Hoạt động này nhằm tôn vinh những cống hiến thầm lặng và xuất sắc của các tuyển thủ bóng đá nữ của TPHCM.

Đội tuyển bóng đá nữ TPHCM vừa nhận chức vô địch quốc gia lần thứ sáu liên tiếp vào ngày 2/8 vừa qua, tiếp tục là đội bóng nữ vô địch Việt Nam nhiều nhất với 13 lần. Còn đội bóng đá nam Cán bộ, công chức TPHCM là đội nghiệp dư, gồm những “cầu thủ” như thiếu tướng Mai Hoàng - Thành ủy viên, Phó giám đốc Công an TPHCM; ông Triệu Đỗ Hồng Phước - Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè; ông Trương Thanh Bình - Phó trưởng ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị Tây Bắc; ông Trần Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND quận 3; ông Nguyễn Hồng Văn - Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM…

Lãnh đạo  Cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá  Việt Nam  trao cúp cho đội vô địch quốc gia  năm 2024 - đội TPHCM 1
Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trao cúp cho đội vô địch quốc gia năm 2024 - đội TPHCM 1

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Hoàng Ngân - Thành ủy viên, đại biểu Quốc hội, trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM, Thủ quân đội bóng Cán bộ, công chức TPHCM - chia sẻ, trận đấu giao hữu này nhằm ghi nhận, biểu dương thành tích tuyệt vời của các tuyển thủ bóng đá nữ TPHCM. Phụ nữ thường gặp nhiều trở ngại, thách thức khi tham gia bộ môn bóng đá. Nhưng vượt qua mọi chướng ngại, các cầu thủ nữ của TPHCM vẫn kiên trì, nỗ lực tập luyện, thi đấu và vô địch trong điều kiện kinh phí hạn hẹp. Đó là điều quá đáng quý, đáng tự hào, khâm phục.

Theo ông, sau năm 1975, phong trào bóng đá của TPHCM phát triển rất tốt. Bóng đá nam TPHCM từng có thời kỳ đóng góp bộ khung cho đội tuyển bóng đá quốc gia với nhiều đội bóng tên tuổi như Cảng Sài Gòn, Hải quan, Sở Công nghiệp, Công an TPHCM, Công nghiệp thực phẩm… nhưng sau đó thì sa sút. 20 năm qua, không có đội bóng đá nam nào của TPHCM vô địch quốc gia. Trong khi đó, dù trong hoàn cảnh khó khăn, đội bóng đá nữ vẫn đem lại vinh quang cho bóng đá TPHCM nói riêng và thể thao TPHCM nói chung. Bóng đá nữ TPHCM cũng có đóng góp lớn về nhân sự, giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đoạt nhiều huy chương Vàng SEA Games và đặc biệt là giành được suất tham dự vòng chung kết World Cup 2023. Điều đó cho thấy những cống hiến rất lớn của các tuyển thủ nữ.

Ông Trần Hoàng Ngân nói: “Chúng tôi rất mong các cơ quan truyền thông góp phần thông tin, tuyên truyền để đội bóng đá nữ TPHCM có thêm nhiều nhà tài trợ, từ đó có thêm điều kiện phát triển. Với mong muốn này, những anh em trong đội bóng Cán bộ, công chức TPHCM tham gia trận đấu giao hữu này cũng có một khoản tài chính nho nhỏ gửi đến đội bóng đá nữ. Chúng tôi rất mong trận đấu này chỉ là khởi đầu cho nhiều hoạt động của xã hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho đội tuyển bóng đá nữ TPHCM nói riêng và phong trào bóng đá nữ TPHCM nói chung”.

Thời gian qua, đã có không ít tài năng của đội tuyển bóng đá nữ TPHCM rời đội để đến nơi có chế độ đãi ngộ tốt hơn, môi trường luyện tập và thi đấu tốt hơn. Theo ông Trần Hoàng Ngân, lãnh đạo các ban, ngành của TPHCM đã nhìn thấy thực trạng “chảy máu tài năng” này và có những thay đổi tích cực.

Song song với việc nâng cao các chế độ đãi ngộ, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá nữ TPHCM thường xuyên tuyển chọn và đào tạo các cầu thủ năng khiếu để có nguồn cầu thủ kế cận dồi dào, tiếp tục là cái nôi đào tạo tài năng bóng đá nữ trẻ hàng đầu cả nước. Giữa tháng Sáu vừa qua, CLB đã tổ chức buổi tuyển sinh với sự tham gia của 150 ứng viên tuổi từ 12-15 để chọn ra 20 gương mặt xuất sắc nhất. Sau 2 tháng thử thách trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp, ban tuyển trạch sẽ tuyển chọn những tài năng chính thức cho CLB để tiếp tục đào tạo.

Đội trưởng Trần Hoàng Ngân (bìa trái) - đại diện đội bóng đá Cán bộ, công chức TPHCM - gửi phần quà đến Tổng thư ký Chi hội Cựu cầu thủ TPHCM Hồ Nguyễn để chăm lo cho các cựu cầu thủ vào ngày 2/8 vừa qua
Đội trưởng Trần Hoàng Ngân (bìa trái) - đại diện đội bóng đá Cán bộ, công chức TPHCM - gửi phần quà đến Tổng thư ký Chi hội Cựu cầu thủ TPHCM Hồ Nguyễn để chăm lo cho các cựu cầu thủ vào ngày 2/8 vừa qua

Quy trình này đã được duy trì trong nhiều năm qua, nên thành tích của đội tuyển bóng đá nữ TPHCM vẫn được duy trì dù có nhiều cầu thủ trụ cột rời đội. Đặc biệt, tại giải vô địch quốc gia năm nay, danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất giải” đã được trao cho tiền đạo 24 tuổi Nguyễn Thị Tuyết Ngân của đội TPHCM. Bên cạnh đó, đội tuyển TPHCM còn có 3 tài năng nổi bật ở tuyến phòng ngự là Nguyễn Thị Thùy Linh (18 tuổi), Kim Yên và Ngọc Bích (22 tuổi).

Với đội hình kết hợp giữa cựu binh với những tài năng mới do chính mình đào tạo, đội TPHCM đã xuất sắc giành ngôi vô địch quốc gia năm 2024 trước 1 vòng đấu, qua đó cho thấy sự ổn định về lực lượng. 9/10 danh hiệu vô địch quốc gia - trong đó có 6 lần vô địch liên tiếp - cho thấy sức mạnh gần như tuyệt đối của đội TPHCM trong môi trường bóng đá nữ Việt Nam. Hy vọng sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành TPHCM sẽ càng tiếp thêm động lực, sức mạnh để bóng đá nữ TPHCM tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Hạnh phúc khi được sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM

Đây là trận đầu tiên chúng tôi thi đấu giao hữu với lãnh đạo các ban, ngành thành phố, cảm giác vừa vui vừa hạnh phúc khi qua trận đấu này cho thấy lãnh đạo thành phố đã quan tâm nhiều hơn tới bóng đá nữ. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với cả đội và là động lực giúp chúng tôi cống hiến nhiều hơn, có trách nhiệm nhiều hơn với bóng đá nữ TPHCM.

Trước đây các cấp lãnh đạo cũng quan tâm nhưng không như bây giờ, đó là sự quan tâm từ tinh thần cho đến vật chất.

Qua “trận đấu đầu tiên” này, tôi mong các doanh nghiệp sẽ quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để bóng đá nữ TPHCM tiếp tục phát triển và ngày càng thành công hơn từ trong nước cho đến quốc tế. Tôi mong được xã hội quan tâm nhiều hơn không phải cho hiện tại - những cầu thủ như chúng tôi - mà quan trọng hơn là cho các thế hệ sau. Nếu bóng đá nữ được quan tâm hơn sẽ là nền tảng để thế hệ sau đến với bóng đá nữ sớm hơn, có trách nhiệm hơn và cống hiến nhiều hơn.

Năm nay chúng tôi được đại diện bóng đá Việt Nam tham gia thi đấu ở vòng chung kết AFC Champions League và TPHCM là 1 trong 3 địa điểm được trao quyền đăng cai tổ chức vòng bảng ở vòng chung kết. Đây là cơ hội chúng tôi được vươn ra biển lớn và chúng tôi sẽ chiến đấu như những chiến binh vì vinh dự cho TPHCM và vì sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam.

Trần Thị Thùy Trang - Thủ quân đội bóng đá nữ TPHCM

Đội bóng đá nữ TPHCM dự AFC Champions League

2024 là năm đầu tiên Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tổ chức giải các CLB Bóng đá nữ vô địch quốc gia châu Á (AFC Champions League). CLB Bóng đá nữ TPHCM sẽ đại diện bóng đá nữ Việt Nam dự tranh ở giải này.

Với 22 liên đoàn thành viên tham dự giải đấu, các CLB từ 8 liên đoàn có đội tuyển quốc gia xếp vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới (tính đến ngày 15/3/2024) sẽ vào thẳng vòng chung kết. Do đứng hạng sáu khu vực châu Á (hạng 37 thế giới), bóng đá nữ Việt Nam được 1 suất dự vòng chung kết mà CLB Bóng đá nữ TPHCM (vô địch Việt Nam năm 2023) là đại diện.

TPHCM được chọn là nơi đăng cai tổ chức bảng C ở vòng chung kết. Theo kết quả bốc thăm, đội nữ TPHCM đã xác định được 2 trong 3 đối thủ ở vòng bảng dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 12/10. Đó là Urawa Red Diamonds Ladies - đương kim vô địch Nhật Bản, Taichung Blue Whale Women’s Football - 5 lần vô địch Đài Loan (Trung Quốc). Đối thủ còn lại là đội thắng ở vòng play-off sơ loại nhóm B gồm Odisha (Ấn Độ), Etihad (Jordan) và Lion City Sailors FC (Singapore). Với thể thức thi đấu như trên cùng lợi thế sân nhà, đội nữ TPHCM được dự đoán sẽ vượt qua vòng bảng để có mặt ở vòng tứ kết AFC Champions League nữ đầu tiên trong lịch sử.

Theo quy định, các đội tham gia góp mặt từ vòng bảng sẽ nhận được tối thiểu 100.000 USD (hơn 2,5 tỉ đồng). Số tiền này sẽ được tăng dần tùy theo thứ hạng cuối cùng tại giải. Nhà vô địch đầu tiên của giải đấu nữ danh giá nhất châu Á được thưởng ít nhất 1,3 triệu USD (hơn 33 tỉ đồng).

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI