TPHCM sẽ đánh mã định danh học liệu số Chương trình GDPT 2018

03/08/2024 - 10:21

PNO - Ngày 3/8, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, Sở đang xây dựng hệ thống định danh đơn vị kiến thức để đánh mã định danh các học liệu số dùng chung cho Chương trình GDPT 2018.

Theo ông, trước đó Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành kế hoạch về triển khai xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức và thống kê học liệu số cho Chương trình GDPT 2018. Trong đó đặt các mục tiêu, xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức và thống kê học liệu số cho Chương trình GDPT 2018.

TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống định danh đơn vị kiến thức Chương trình GDPT 2018
TPHCM sẽ xây dựng hệ thống định danh đơn vị kiến thức Chương trình GDPT 2018 - Ảnh: QTrung

Đồng thời, chuẩn bị các giải pháp kỹ thuật để triển khai kho học liệu số dùng chung cho toàn ngành theo định hướng của Bộ GD-ĐT, khắc phục nhược điểm của các giải pháp quản lý hoạt động dạy học (LMS) đang triển khai.

Ban hành các hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị triển khai hoạt động khai thác học liệu số để xây dựng bài giảng số trên hệ thống quản lý hoạt động dạy học một cách hiệu quả, đúng định hướng.

Xây dựng hệ thống định danh và thống kê học liệu số (hệ thống) để đánh giá mức độ hiệu quả của việc triển khai các hệ thống quản lý dạy học và định lượng được tỉ trọng nội dung Chương trình GDPT 2018 trên môi trường trực tuyến tại đơn vị.

Cấu trúc mã định danh đơn vị kiến thức Chương trình GDPT 2018 được Sở GD-ĐT TP đề xuất
Cấu trúc mã định danh đơn vị kiến thức Chương trình GDPT 2018 được Sở GD-ĐT đề xuất

Ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, để đạt được các mục tiêu trên, ngành giáo dục thành phố xác định 3 giai đoạn. Bao gồm: Thành lập ban cố vấn xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức nhằm xây dựng học liệu số cho chương trình GDPT 2018, Xây dựng danh mục đơn vị kiến thức và định danh học liệu, Xây dựng các API để công bố danh mục và thu thập dữ liệu học liệu từ các hệ thống quản lý hoạt động dạy học.

Hiện Sở GD-ĐT TP đang lấy ý kiến các địa phương, nhà trường (trong và ngoài công lập) về việc xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức cho Chương trình GDPT 2018.

“Sở GD-ĐT đã nghiên cứu một số quy tắc định danh đơn vị kiến thức cho Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển năng lực trên thế giới. Bao gồm: Tiêu chuẩn cốt lõi chung (Common Core State Standards - CCSS) của Hoa Kỳ, Chương trình giáo dục Úc (ACARA) và Chương trình giáo dục THPT Quốc tế Cambridge để làm cơ sở hình thành cấu trúc định danh phù hợp với Chương trình GDPT 2018 của Việt Nam” - ông Nguyễn Bảo Quốc nói.

Từ đó, xây dựng danh mục dữ liệu mô tả thông tin chi tiết (Metadata) cho học liệu số, gắn mỗi học liệu số với 1 đơn vị kiến thức, được đánh mã danh mục theo cấu trúc thống nhất. Việc đánh mã học liệu được tham khảo mô hình đánh mã học liệu số của Common Core State Standards (CCSS) và Cambridge IGCSE.

Liên kết học liệu số với thiết bị dạy học tối thiểu, thiết bị dạy học chuyên dụng và thiết bị dạy học chuyên biệt nhằm hướng đến việc công nhận học liệu số là một thiết bị dạy học làm căn cứ để đánh giá nhu cầu đầu tư và hiệu quả trong việc sử dụng thiết bị dạy học tại nhà trường.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, việc lấy ý kiến các trường sẽ hoàn thành trước ngày 7/8/2024. Sau khi hoàn thiện và thống nhất danh mục mã định danh đơn vị kiến thức, Sở GD-ĐT sẽ xây dựng dự thảo đầy đủ về quy chế quản lý, vận hành, chia sẻ học liệu số.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI