TPHCM sẽ bỏ đếm giây đèn đỏ và mở đếm giây đèn xanh

04/07/2024 - 18:50

PNO - Đây là thông tin do ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM nêu ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội diễn ra vào chiều 4/7.

Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ bỏ đếm giây ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh
Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ bỏ đếm giây ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh

Phản hồi về việc TPHCM thí điểm bỏ đếm giây trên đèn giao thông tại 4 giao lộ lớn, đa số người dân cho rằng việc bỏ đếm giây bất cập, dễ dừng đột ngột, gây tai nạn, nhất là với xe ô tô. Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, hiện nay có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ. Trong đó có 216 nút giao thông có lắp đặt tủ giao thông thông minh kết nối về trung tâm ITS để theo dõi, giám sát, điều khiển từ xa.

"Theo nguyên lý hoạt động của tủ tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn khi thay đổi pha đèn, có 2 hình thức điều khiển đèn mà đèn đếm lùi không hoạt động, thứ nhất khi có lực lượng chức năng điều khiển bằng tay tại tủ tín hiệu, thứ hai khi điều khiển, thay đổi kịch bản từ xa tại Trung tâm điều khiển. Đèn đếm lùi chỉ hoạt động khi vận hành tủ tín hiệu ở chế độ thiết lập cố định các kịch bản theo các giờ trong ngày và các ngày trong tuần" - ông nói.

Đại diện sở GTVT TPHCM cho biết: "Thời gian qua, TPHCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm điều hành giao thông đô thị, từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.

Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi. Từ thực tiễn đó, Trung tâm điều hành giao thông đô thị đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế".

Theo ông Giang, qua theo dõi tình hình giao thông trên hệ thống camera giám sát giao thông tại giao lộ có thí điểm tắt đèn đếm lùi, Sở GTVT TPHCM ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm tắt đèn đếm lùi, đồng thời phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.

Đại diện Sở GTVT TPHCM nhìn nhận, qua thí điểm việc bỏ đèn đếm giây, sở này nhận thấy có cả ưu và nhược điểm. Nhược điểm là nếu bỏ đếm giây ở pha đèn xanh mà còn chỉ hiện 3 - 4 giây đèn vàng thì người tham gia giao thông không kịp dừng. Vì thế, để đếm giây ở pha đèn xanh là thuận lợi nhất.

Ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, thời gian tới Sở GTVT sẽ tiếp tục thí điểm bỏ đếm giây ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh; đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu