TPHCM sẵn sàng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

11/10/2024 - 21:33

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM sẵn sàng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Ngày 11/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với thanh niên năm 2024. Có mặt tại hội nghị, nhiều thanh niên đã đề xuất, hiến kế liên quan đến hoạt động khởi nghiệp, phát triển du lịch, thu hút nguồn khách… gửi đến lãnh đạo TPHCM.

Cần vốn cho người trẻ khởi nghiệp

Chị Đặng Xuân Vân - Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận Phú Nhuận (Giám đốc Công ty TNHH Felix Zone) nhận định, các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là nguồn vốn… Do vậy, rất cần TPHCM thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp. Cần có thêm các quỹ khởi nghiệp, “vườn ươm khởi nghiệp” để nâng bước các bạn trẻ kinh doanh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chủ trì Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với thanh niên năm 2024 - Ảnh: Nguyễn Loan
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố với thanh niên năm 2024 - Ảnh: Nguyễn Loan

Bạn Võ Thùy Dương (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 12) cũng cho rằng, thanh niên muốn kinh doanh nhưng chưa mạnh dạn khởi nghiệp, vay vốn ưu đãi… Do vậy, lãnh đạo các sở ngành, trung tâm cần xây dựng mạng lưới liên kết, tạo điều kiện để các bạn trẻ được tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài nước. Ngành công thương nên có các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên. Một số trường đại học, cao đẳng nên có chương trình đào tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Bạn Lê Thị Tường Vy - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - nêu kiến nghị, thanh niên trẻ khởi nghiệp thường không có tài sản thế chấp nên khó được duyệt vay vốn. Nên chăng, từ Nghị quyết 98, TPHCM cần có cơ chế đặc biệt, có các chương trình vay ưu đãi riêng, giải quyết nhanh gọn các vấn đề về vốn để hỗ trợ thanh niên…

Đại diện thanh niên đến t
Đại diện thanh niên đến từ các quận, huyện nêu đề xuất với Chủ tịch UBND TPHCM - Ảnh: Nguyễn Loan

TPHCM khuyến khích thanh niên khởi nghiệp

Liên quan đến chuyển đổi số, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bình Chánh Phạm Trung Tín đề xuất lãnh đạo TPHCM chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xây dựng Bộ tiêu chí mẫu đối với các tuyến đường chuyển đổi số, chợ chuyển đổi số, khu phố, ấp chuyển đổi số. Trong đó, cần tập huấn kỹ năng cần thiết để đoàn viên, hội viên, thanh niên phát huy chuyên môn hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân gắn với chuyển đổi số.

Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Thủ Đức Năng Thị Mỹ Duyên đề xuất lãnh đạo thành phố tiếp tục có những sản phẩm văn hóa từ nguồn xã hội hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời để công diễn cho cộng đồng, đặc biệt là thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, có thể tự do đăng ký tham dự, thưởng thức, đặc biệt là các chương trình có giá trị nghệ thuật lớn, được đầu tư bài bản, quy mô tái hiện lịch sử, văn hóa của thành phố, giúp giáo dục lịch sử, truyền thống, văn hóa cho thanh thiếu nhi thành phố.

Lắng nghe, ghi nhận các đóng góp từ đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM làm đầu mối, tập hợp lại thông tin này đưa vào kế hoạch, nghị quyết thực hiện. Theo Chủ tịch UBND TPHCM, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những lĩnh vực quan trọng của TPHCM.

TPHCM khuyến khích, hoan nghênh việc hỗ trợ thanh niên về kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, sản xuất và TP cũng có nguồn lực sẵn sàng hỗ trợ. Ví dụ các bạn nói hằng năm TPHCM cần gấp 200-300 tỉ đồng làm nguồn vốn ban đầu cho các trường hợp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì TPHCM cũng không tiếc… Vấn đề là thiết kế ra thành khuôn khổ để triển khai, vận hành” - ông Phan Văn Mãi nói.

Hoan nghênh tinh thần khởi nghiệp của thanh niên nhưng ông Phan Văn Mãi nhận định, khởi nghiệp không phải là phong trào. Thành phố, các cơ quan phải tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, trang bị kỹ năng, kiến thức cho thanh niên khởi nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, lãnh đạo TP tin tưởng và mong thanh niên luôn nhiệt huyết, năng động, học hỏi, phát triển và cống hiến. TP sẽ luôn quan tâm đồng hành và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đoàn, tổ chức Hội và thanh niên hoạt động và phát triển.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI