TPHCM quy định 4 hình thức triển khai giáo dục kỹ năng công dân số tiểu học

06/09/2024 - 17:24

PNO - Ngày 6/9, Sở GD-ĐT TPHCM có hướng dẫn về triển khai giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học trong năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP quy định có 4 hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Bao gồm:

Sở GD-ĐT TPHCM quy định 4 hình thức triển khai giáo dục kỹ năng công dân số tiểu học
Sở GD-ĐT TPHCM quy định 4 hình thức triển khai giáo dục kỹ năng công dân số tiểu học - Ảnh: Q.Tr

- Dạy học môn Tin học Chương trình GDPT 2018: Đây là hình thức chủ đạo, cơ bản trong các hình thức giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học.

- Tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong dạy học các môn học, hoạt động giáo dục: Việc thiết kế và tổ chức dạy học bài học tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng công dân số có thể sử dụng hình thức bài học STEM theo một trong hai tiến trình thiết kế kỹ thuật hay nghiên cứu khoa học.

- Dạy học tăng cường giáo dục kỹ năng công dân số: có thể dạy trải đều theo số tiết/tuần (1-2 tiết/tuần) hoặc thành các chủ đề theo từng giai đoạn.

Tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh lớp Một, Hai để thực hiện “hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số”, làm cơ sở để học sinh tiếp cận, học tập thuận lợi môn tin học ở các lớp Ba, lớp Bốn, lớp Năm.

Đối với lớp Ba, Bốn, Năm tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức, miền năng lực nhằm củng cố, khắc sâu chương trình GDPT môn tin học, tạo điều kiện để học sinh được nghiên cứu, khám phá, đào sâu, mở rộng kiến thức môn tin học, phát triển năng lực tin học đáp ứng khung năng lực số.

-Tổ chức câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số: Căn cứ điều kiện cụ thể của cơ sở giáo dục và nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.

Không gây quá tải cho học sinh, giáo viên

Năm học 2024-2025, giáo dục kỹ năng công dân số là hoạt động giáo dục mới sẽ được triển khai tại 100% cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TPHCM. Trước đó, nội dung này đã được ngành giáo dục thành phố tổ chức thí điểm tại 44 trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Việc triển khai giáo dục kỹ năng công dân số không được gây quá tải cho học sinh, giáo viên
Việc triển khai giáo dục kỹ năng công dân số không được gây quá tải cho học sinh, giáo viên - Ảnh: Q.Tr

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nội dung giáo dục kỹ năng công dân số dành cho học sinh tiểu học bao gồm chương trình GDPT môn tin học và các nội dung được xác định dựa trên khung năng lực số dành cho học sinh tiểu học.

Ông yêu cầu, việc tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số trên cơ sở khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường. Bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM; không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Đồng thời yêu cầu các trường tiểu học tiếp tục tăng cường điều kiện về đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm về cơ cấu, trình độ chuyên môn, đặc biệt là giáo viên tin học và các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm thực hiện dạy học môn tin học và triển khai giáo dục kỹ năng công dân số đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

Đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi nhà trường, thực tế của địa phương.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh về vai trò của giáo dục kỹ năng công dân số để tạo sự đồng thuận…

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI