Báo cáo tại phiên họp giải trình, UBND TPHCM cho biết, ngay từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, chính quyền thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của luật.
Các văn bản quy định chi tiết về các nội dung trực tiếp liên quan như công tác quản lý; kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh biển hiệu; xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời; kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông thực hiện quảng cáo gây mất an toàn giao thông; nghiên cứu các chính sách khai thác nguồn thu từ quảng cáo; việc quản lý quảng cáo trên môi trường mạng; việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo...
|
Phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM ngày 28/11 - Ảnh: Quốc Ngọc |
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2012 đến năm 2022, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã xử lý 2.181 trường hợp vi phạm đối với phương tiện quảng cáo ngoài trời, với tổng số tiền phạt hơn 22,3 tỉ đồng.
Những lỗi vi phạm phổ biến như không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu; không thông báo hoặc thông báo không đúng nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo; treo, dựng, gắn bảng quảng cáo không đúng vị trí đã quy hoạch.
Lỗi xây dựng bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình có sẵn mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo; không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu...
Đối với hoạt động quảng cáo trên lĩnh vực thông tin và truyền thông trong giai đoạn trên, Sở thông tin và Truyền thông cũng đã xử phạt hành chính 42 tổ chức, cá nhân vi phạm. Tổng số tiền phạt là gần 1 tỉ đồng và các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo trên mạng internet.
Bên cạnh những thuận lợi khi Luật Quảng cáo ban hành, UBND TPHCM cho hay, việc quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn, hạn chế.
Đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách vừa mỏng, vừa chưa được đào tạo theo đúng chuyên môn phụ trách, chuyên ngành theo quy định và thêm công tác kiêm nhiệm do đó chưa đáp ứng đủ yêu cầu, đảm bảo về chiều sâu trong công tác tham mưu. Trong khi đó, số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tại thành phố tăng qua từng năm.
Công tác phối hợp trong thực thi Luật Quảng cáo của nhiều ngành nghề, lĩnh vực lại dẫn đến việc chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước, chưa thống nhất trong việc xử lý đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo ngoài trời.
Cụ thể, ngành Xây dựng chưa xác định được hành vi vi phạm đối với các cơ sở xây lắp thêm mặt đứng công trình che kín mặt tiền nhà nhưng không vi phạm về kích thước biển hiệu. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy chưa xác định được hành vi “biển hiệu che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa”.
Dù hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và nảy sinh nhiều bất cập, nhưng hiện nay việc quản lý chỉ đang tập trung trong vào công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo trên mạng internet mà chưa có kế hoạch, chiến lược quản lý, phát triển đối với loại hoạt động quảng cáo này.
Ngoài ra, đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc nhiều quy định so với địa hình đặc thù của thành phố. Một số vấn đề bất cập trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực quảng cáo như sự khác nhau về quy định của Luật Giao thông đường bộ và Thông tư số 04/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng; việc cấp phép xây dựng đối với các công trình quảng cáo thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ.
Theo đánh giá của HĐND TPHCM, công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời chưa được thực hiện đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoài trời. Cơ chế phối hợp, quản lý chưa đồng bộ giữa các Sở, ngành và địa phương dẫn đến thiếu chặt chẽ và sâu sát trong công tác quản lý, nhất là công tác hậu kiểm, dẫn đến còn xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Nguyên nhân, theo HĐND thành phố, là do chính quyền thành phố chưa phê duyệt Đề án quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác quảng cáo. Công tác quản lý về an toàn, an ninh thông tin, nhất là trên các nền tảng internet, mạng xã hội, các màn hình LED, LCD chưa được quan tâm đúng mức.
Thành phố cũng chưa có giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo trên các màn hình LED, LCD bên trong các tòa nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, tại các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh.
Có tình trạng cho lắp dựng bảng cổ động chính trị, tuy nhiên sau đó lại chuyển sang quảng cáo thương mại mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Tình trạng quản lý quảng cáo trên các phương tiện công cộng chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức.
Quốc Ngọc