TPHCM phải giải ngân vốn đầu tư công bằng tinh thần thi đua đặc biệt

31/05/2024 - 19:02

PNO - Chiều 31/5, UBND TPHCM tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng Năm và 5 tháng đầu năm 2024.

Cục Thống kê TPHCM cho biết, tháng Năm và 5 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội TPHCM có nhiều chỉ số tiếp tục khởi sắc. Trong đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 5 tháng tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây, cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp đang phục hồi.

Tính đến hết ngày 24/5, đã giải ngân 6.700 tỉ đồng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, đạt 8,5% so với kế hoạch năm. Ước tính, đến hết tháng 5/2024 giải ngân đạt 10.900 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố trong 5 tháng đầu năm 2024 ước tăng 14,3% so với cùng kỳ. Chỉ số về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 ước đạt 93.240 tỉ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ...

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: TTBC
Quang cảnh phiên họp - Ảnh: TTBC

TS Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 - nhìn nhận, trong năm nay và cả năm tới, tình hình thế giới nói chung và Việt Nam vẫn trì trệ. Trong giai đoạn này, vấn đề trọng tâm phải bàn giải pháp làm sao tiêu được tiền. Trong đó, về đầu tư công phải làm sao tiền ra càng nhanh, như vậy sẽ tác động hệ số nhân đến nền kinh tế chung.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, tình hình kinh tế - xã hội tháng Năm đã có những tín hiệu tích cực, có xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, việc hấp thu thị trường có sự sụt giảm, biểu hiện ở quy mô doanh nghiệp đầu tư, giải ngân đầu tư công, chi thường xuyên trong quý II/2024 đều giảm. Hiện giải ngân đầu tư công chỉ đạt 9%, do đó trong tháng Sáu này phải tập trung tháo gỡ khó khăn, nếu không đạt được 30% như mục tiêu đã đề ra thì ít nhất phải đạt được tỉ lệ nhất định.

“Với nhiệm vụ 70.000 tỉ đồng còn lại, TPHCM phải thực hiện bằng tinh thần thi đua đặc biệt mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng thì mới hoàn thành được. Nếu không tập trung cao để tháo gỡ khó khăn, thì sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ này” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi  phát biểu chỉ đạo tại phiên họp - Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại phiên họp - Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị, lãnh đạo đứng đầu và các đơn vị có liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư phải điều hành quyết liệt, trong tháng Sáu phải kiểm tra các nhà thầu và cùng xem xét bàn giải pháp giải quyết các khó khăn cho nhà thầu.

Đồng thời, đối với các công việc trong tháng Sáu và trong thời gian tới, các đơn vị sở ban ngành có liên quan phải tập trung tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tập trung triển khai các dự án trọng điểm, nhanh chóng đưa hoàn thiện các công trình đưa vào sử dụng. Đồng thời, tiếp tục các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ đề năm 2024.

Khuê Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI