TPHCM - Osaka bàn về mục tiêu giảm phát thải carbon

27/10/2023 - 14:13

PNO - Sáng ngày 27/10, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường và Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ có buổi trao đổi trực tuyến cùng Phó thị trưởng TP Osaka Takahashi Toru về mục tiêu giảm phát thải carbon.

 

Cuộc đối thoại diễn ra theo hình thức trực tiếp với sự tham gia của đoàn công tác từ Osaka, kết hợp trò chuyện trực tuyến cùng Phó Thị trưởng TP Osaka Takahashi Toru
Cuộc đối thoại diễn ra theo hình thức trực tiếp với sự tham gia của đoàn công tác từ Osaka, kết hợp trò chuyện trực tuyến cùng Phó thị trưởng TP Osaka Takahashi Toru

Mở đầu cuộc gặp tại trụ sở UBND TPHCM, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ gửi lời chào đến đoàn công tác của TP Osaka và ông Takahashi Toru.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, buổi đối thoại chính sách về chương trình hợp tác phát triển thành phố phát thải carbon thấp hôm nay giúp khẳng định cam kết của 2 bên trong việc giải quyết có trách nhiệm những thách thức toàn cầu liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu.

Trước những thách thức về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, Việt Nam đã và đang thể hiện nỗ lực và trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu. Không nằm ngoài dòng chảy đó, TPHCM thời gian qua luôn tích cực đẩy mạnh các chương trình, hoạt động nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và cải thiện chất lượng môi trường, đặc biệt là khung chiến lược phát triển xanh với trụ cột là hành vi xanh để phát triển bền vững.

Thành phố xác định sứ mệnh là địa phương đi đầu, nhận những nhiệm vụ lớn nhất trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, góp phần để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Trong quá trình này, TP Osaka đã giúp đỡ TPHCM tìm kiếm và triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm cụ thể hóa và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Nhật Bản theo cơ chế tín chỉ chung JCM đem đến cho TPHCM các dự án về tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời. Đến nay, trong khuôn khổ chương trình hợp tác này giữa 2 thành phố, đã có 7 dự án đang được triển khai với sự hợp tác của các doanh nghiệp đến từ Osaka.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ bày tỏ hy vọng chương trình đối thoại chính sách về phát triển thành phố phát thải carbon thấp sẽ tiếp tục là kênh trao đổi, kết nối thông tin và chia sẻ kinh nghiệm hiệu quả không chỉ giữa lãnh đạo 2 bên, mà còn là diễn đàn thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tác liên quan khác đóng góp vào các nỗ lực phát triển bền vững.

Đáp lại, ông Takahashi Toru bày tỏ niềm vui khi có thể tham gia buổi đối thoại trực tuyến nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Theo ông, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, từ cấp lãnh đạo cho đến nhân dân.

Ông cho biết, có khoảng 500.000 người Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản, với hơn 20.000 người sinh sống ở thành phố Osaka. Họ là nhân tố đóng góp rất lớn cho nền kinh tế của Osaka nói riêng và Nhật Bản nói chung.

Trong bối cảnh thân tình đó, TPHCM và TP Osaka đã hợp tác về kinh tế, quản lý cấp - thoát nước và môi trưởng. Nói riêng về lĩnh vực môi trường, 2 bên đã ký văn bản ghi nhớ về hợp tác hướng tới hiện thực hóa các thành phố carbon thấp và khử carbon.

Việt Nam hiện là thị trường hấp dẫn thứ hai thế giới của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông Takahashi Toru mong đợi sự hợp tác trong tương lai giữa doanh nghiệp 2 nước sẽ là động lực thúc đẩy xu hướng trung hòa carbon và nền kinh tế địa phương.

Cuối cuộc trao đổi, ông Takahashi Toru gửi lời mời doanh nghiệp và người dân Việt Nam đến tham gia Triển lãm quốc tế Osaka-Kansai Expo 2025 với chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”.

Triển lãm dự kiến trưng bày các công nghệ môi trường và năng lượng mới giúp trung hòa carbon, chẳng hạn như tận dụng nguồn địa nhiệt và nước ngầm trong điều hòa không khí, hay khai thác nguồn năng lượng hydro.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường (thứ 4 từ trái sang) làm việc cùng đoàn công tác Osaka về mục tiêu hợp tác phát triển thành phố phát thải carbon thấp
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường (thứ tư, từ trái sang) làm việc cùng đoàn công tác Osaka về mục tiêu hợp tác phát triển thành phố phát thải carbon thấp

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri