TPHCM nghiêm cấm trường, giáo viên vận động học sinh bỏ thi tuyển sinh vào lớp 10

12/05/2024 - 09:29

PNO - Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, sở không cho phép các trường vận động, ép buộc phụ huynh học sinh không dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2024 diễn ra vào ngày 6, 7/6. Năm nay, tại 113 trường THPT công lập, Sở GD-ĐT TPHCM thực hiện phân bổ 71.020 chỉ tiêu lớp 10.

Trong hôm nay (12/5), học sinh lớp 9 TPHCM sẽ hoàn thành công tác đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 trên hệ thống cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 của thành phố: https://ts10.hcm.edu.vn.

Năm nay, công tác tư vấn phân luồng và tư vấn thi tuyển sinh 10 được các trường THCS trên địa bàn thành phố thực hiện xuyên suốt từ tháng 3, kết hợp nhiều hình thức, nhằm giúp phụ huynh học sinh nắm thông tin về các trường THPT, hệ thống trường trung cấp, nghề, GDTX…

Học sinh tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023
Học sinh tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023

Trong tháng 5, thời điểm nước rút trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, công tác phân luồng, hướng dẫn chọn nguyện vọng lớp 10 được trường THCS tiếp tục đẩy mạnh. Ở nhiều trường THCS, với những trường hợp học sinh có năng lực học tập chưa tốt, giáo viên chủ nhiệm còn gặp gỡ riêng để tư vấn, gợi mở cho phụ huynh những hướng đi khác phù hợp với sức học của các em, ngoài thi tuyển sinh vào lớp 10.

Việc tư vấn này dựa trên năng lực học tập của học sinh, song trên thực tế không ít trường hợp do giáo viên tư vấn không khéo hoặc nóng vội, nên đôi khi tạo cho phụ huynh tâm lý bị áp đặt, ép buộc con em họ không thi tuyển sinh vào lớp 10.

“Từng có phụ huynh khi được tư vấn sức học con chỉ ở mức yếu, phụ huynh có thể nghiên cứu chọn cho con hướng học như GDTX hoặc trường nghề thì phụ huynh… gay gắt cho rằng “nhà trường đang trù cho con tôi rớt tuyển sinh vào lớp 10”, giáo viên chủ nhiệm một trường THCS tại quận 4 kể.

Cô Hứa Thị Diễm Trâm- Hiệu trưởng Trường THCS Hà Tuy Tập (quận Bình Thạnh) chia sẻ, việc quyết định có chọn các hướng học này hay không lại là quyền của phụ huynh, học sinh; nhà trường, giáo viên chủ nhiệm chỉ đóng vai trò tư vấn.

“Tâm lý của nhiều phụ huynh vẫn muốn con thử sức thi tuyển sinh vào lớp 10, nếu con đậu thì học, còn nếu trượt tuyển sinh thì mới tính tiếp đến câu chuyện phân luồng. Nhà trường tư vấn là một chuyện, còn phụ huynh học sinh quyết định như thế nào thì trường đều rất tôn trọng”, cô Trâm nói.

Năm nay, TPHCM ước tính có khoảng 114.600 học sinh tốt nghiệp THCS
Năm nay, TPHCM ước tính có khoảng 114.600 học sinh tốt nghiệp THCS

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, quan điểm của sở là tạo mọi điều kiện cho mọi học sinh tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, bao gồm cả đối tượng tuyển thẳng nếu muốn tham gia dự thi. Sở không cho phép các trường THCS, giáo viên chủ nhiệm vận động, ép buộc phụ huynh học sinh không dự thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Công tác phân luồng được thực hiện dựa trên nguyện vọng thực tế của phụ huynh học sinh. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 chỉ đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ, còn quyền quyết định việc dự thi tuyển sinh hay chọn các hướng học khác, cũng như chọn nguyện vọng nào là quyền của phụ huynh học sinh.

Theo quy định, trường hợp phụ huynh học sinh tự nguyện không tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 thì phụ huynh sẽ làm đơn xin không tham gia gửi cho trường và nêu rõ là nếu không tham gia thì học sinh sẽ tiếp tục học tập ở đâu.

TP.HCM dự kiến khoảng gần 13.500 học sinh “bỏ” thi lớp 10 năm 2024

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2023-2024, TP có 115.759 học sinh đang học lớp 9, số học sinh dự kiến tốt nghiệp lớp 9 năm học 2023-2024 là 114.601 học sinh (tỷ lệ 99%).

Sở dự kiến có khoảng 102.349 học sinh lớp 9 đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, năm học 2024-2025, khoảng 13.410 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh để lựa chọn phương án là du học hoặc chuyển sang học trường THPT ngoài công lập; GDNN- GDTX, GDTX; trường trung cấp, cao đẳng nghề…

Yêu cầu rà soát công tác phân luồng và tư vấn học sinh

Mới đây, giáo viên chủ nhiệm Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) gửi sẵn cho phụ huynh đơn xin không cho con tham gia thi tuyển sinh 10 với nội dung khiến phụ huynh bức xúc khi cảm thấy nhà trường “ép buộc” không cho con tham gia thi tuyển sinh 10:

“Căn cứ vào kết quả học tập năm học vừa qua và năng lực nhận thức của cháu không tốt, gia đình nhận thấy khả năng của cháu khó có thể theo học chương trình THPT- hệ công lập. Nay viết đơn này xin Ban giám hiệu nhà trường cho phép cháu không tham giam gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM khoá ngày 6/6/2024. Gia đình tôi sẽ không khiếu nại mọi vấn đề về sau”.

Nắm bắt sự việc, Sở GD-ĐT TPHCM đã yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát công tác phân luồng và tư vấn học sinh lớp 9. Đồng thời đề nghị trưởng các phòng giáo dục nhắc nhở hiệu trưởng các trường THCS, giáo viên chủ nhiệm thực hiện nghiêm túc các văn bản của Sở GD-ĐT về phân luồng và tư vấn học sinh.

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI