TPHCM: Ngày mai bắt đầu tiêm thử nghiệm chiến dịch tiêm gần 1 triệu liều vắc xin COVID-19 đợt 5

20/07/2021 - 20:28

PNO - Tính đến nay, TPHCM đã nhận được hơn 930.000 liều vắc-xin AstraZeneca, Moderna và Pfizer Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa việc phân bổ vắc xin cho Thành phố.

 

Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân tại Nhà thi đấu Phú Thọ
Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân tại Nhà thi đấu Phú Thọ

Chiều 20/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch COVID-19 - đã làm việc với TPHCM về kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đợt 5.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, tính đến hiện tại Thành phố đã nhận được hơn 930.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 là AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Với đợt tiêm lần thứ 5 này, Thành phố sẽ ưu tiên tiêm cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền.

Theo đó, TPHCM sẽ tổ chức tiêm vắc xin đồng loạt trên toàn thành. Mỗi phường, xã, thị trấn sẽ tổ chức ít nhất 2 điểm tiêm. Thành phố cũng chuẩn bị các đội cấp cứu với 100 xe để xử lý kịp thời, nhanh chóng khi có sự cố.

Ông Dương Anh Đức nói: "Theo thống kê, trên địa bàn Thành phố có khoảng 650.000 người trên 65 tuổi. Trong đợt này, Thành phố sẽ cố gắng tiêm hết cho những đối tượng này. Trong kế hoạch, toàn Thành phố sẽ vận hành 615 điểm tiêm, với 120 người/ngày/điểm tiêm. Những nơi phong tỏa sẽ không tổ chức tiêm nhưng ngay khi gỡ phong tỏa, chúng tôi sẽ lập tức tổ chức tiêm cho người dân. 

Nếu thuận lợi, các điểm tiêm sẽ tăng số lượt người, đảm bảo tối đa việc tuân thủ giãn cách, an toàn ở điểm tiêm và dự kiến trong 2 tuần TPHCM sẽ tiêm xong số lượng vắc xin hiện có".

Dự kiến vào ngày mai (21/7) sẽ thử nghiệm thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 ở một số điểm, sau 2 ngày sẽ bắt đầu tiêm chính thức đợt 5.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã đề xuất tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các đối tượng là gia đình của lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu; người nghèo, sống chen chúc, tạm bợ trong không gian hẹp... bởi khả năng lây nhiễm tại các nơi này cao do không có điều kiện về giãn cách. 

Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, ngoài số lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ cho TPHCM, Thành phố cũng đang cố gắng tìm mua các nguồn vắc xin khác.

Tại cuộc họp, nhận định về vắc xin, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur - nhấn mạnh: "Không nên so sánh các loại vắc xin ngừa COVID-19 bởi các vắc xin đều được Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế đánh giá đều có hiệu quả như nhau".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Tùy theo chỉ định của vắc xin về độ tuổi, đối tượng, các cơ quan chức năng có liên quan phải phân bổ hợp lý có các đối tượng được tiêm. TPHCM đang là địa phương có số ca nhiễm nhiều trong nước nên ưu tiên vắc xin cho TPHCM là rất cần thiết. Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện tối đa việc phân bổ vắc xin cho Thành phố. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 TPHCM sẽ được phân bổ tối thiểu 5 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19, tương đương 50% người dân Thành phố".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI