TPHCM muốn trao cơ chế tự chủ toàn phần cho các trường tiên tiến hội nhập

20/02/2023 - 13:17

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam thông tin, Sở đang xây dựng dự thảo đề án cơ chế tự chủ hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục thực hiện tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn TPHCM đến năm 2025.

Với đề án này, TPHCM muốn trao cơ chế tự chủ cho các trường thực hiện mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế tại TPHCM ở các cấp học từ mầm non đến THPT, bao gồm tự chủ tài chính, nhân sự, kế hoạch giảng dạy… Hiện nay, theo quy định của UBND TP, mức thu của các trường này tối đa 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoài Nam thông tin, lộ trình thực hiện tự chủ của các trường đến năm 2025 theo đề án sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Xây dựng, được thực hiện cuốn chiếu theo từng năm học. Trong đó, khối THCS với thời gian là 4 năm; khối Tiểu học là 5 năm; khối Mầm non 3 năm; Giai đoạn 2: Hình thành từ 2 đến 5 năm; Giai đoạn 3: Phát triển.

TPHCM muốn trao cơ chế tự chủ toàn phần cho các trường tiên tiến hội nhập quốc tế
TPHCM muốn trao cơ chế tự chủ toàn phần cho các trường tiên tiến hội nhập quốc tế

Hiện, Sở đang trong quá trình xây dựng các nhóm giải pháp thực hiện, phù hợp với việc phân cấp tự chủ của các đơn vị theo lộ trình, bao gồm nhóm giải pháp về phân cấp công tác chuyên môn; nhóm giải pháp phân cấp công tác tuyển sinh; nhóm giải pháp về phân cấp công tác tổ chức; nhóm giải pháp về tài chính - cơ sở vật chất.

Ông Nam nhìn nhận, khi thực hiện cơ chế tự chủ, điều quan trọng nhất ngành giáo dục phân định rõ giá, phí theo từng loại dịch vụ giáo dục đào tạo được ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ, hỗ trợ và không được ngân sách nhà nước hỗ trợ, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị.

Đặc biệt, phải xây dựng lộ trình giá dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục phù hợp với tình hình từng địa bàn, trong đó từng bước xóa bỏ bao cấp qua giá, phí cung cấp dịch vụ giáo dục và đào tạo theo hướng từng bước tính đủ chi phí tiền lương, chi thường xuyên phù hợp với khả năng ngân sách và khả năng chi trả của người dân.

Thông tin về cơ chế thu, ông Lê Hoài Nam cho biết, trên cơ sở tiêu chí và định hướng giảng dạy từng cấp học, các trường căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh học sinh để xây dựng dự toán thu - chi phù hợp với tình hình thực tế năm học. Đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi, không vì mục đích lợi nhuận, phù hợp với khả năng đóng góp của người học, công khai mức thu ngay lúc tuyển sinh và không thu thêm 1 khoản thu nào khác (không bao gồm các khoản thu hộ chi hộ và thu dịch vụ phục vụ khác…). 

Đề án hướng đến giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2025
Đề án hướng đến giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2025

“Đặc biệt, đề xuất các chính sách hỗ trợ trực tiếp để học sinh thuộc đối tượng chính sách, gia đình có công và người nghèo được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn…”- ông Lê Hoài Nam thông tin.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho hay, mục tiêu của đề án trước hết nhằm đảm bảo tính hợp pháp, thống nhất, phù hợp với chủ trương, pháp luật và mục tiêu đến năm 2025 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TPHCM theo Quyết định số 2659 năm 2019 của UBND TPHCM.

Quốc Trung

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI