TPHCM mong muốn hợp tác phát triển cùng các địa phương Angola

22/08/2024 - 22:18

PNO - Tối 22/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp và chiêu đãi đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi  chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Manuel Domingos Augusto - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách đối ngoại Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola - cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) đến thăm và làm việc tại TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống với đảng MPLA, với Nhà nước và nhân dân Angola. Riêng TPHCM luôn trân trọng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Angola và mong muốn là một địa phương, một thành tố quan trọng đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Theo ông Phan Văn Mãi, TPHCM là nơi năng động và hội nhập, là thành phố toàn cầu, trung tâm quốc tế về một số mặt, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia. Ngoài ra, thành phố còn là nơi sinh sống và làm việc hiệu quả của người dân các nước.

Nhận định rằng quan hệ thương mại, đầu tư giữa TPHCM và Angola còn rất khiêm tốn và hai bên cần có giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM sẵn sàng triển khai thỏa thuận kết nghĩa với các địa phương của Angola nói riêng và tăng cường hợp tác hữu nghị với đất nước Angola nói chung.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM cảm ơn ông Manuel Domingos Augusto và đoàn cán bộ đến thăm và làm việc tại TPHCM. Ông bày tỏ mong muốn phía Angola sẽ tiếp tục hỗ trợ đưa các doanh nghiệp Angola đến TPHCM nhiều hơn.

Toàn cảnh buổi tiếp đoàn đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola
Toàn cảnh buổi tiếp đoàn đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hội đàm cùng ông Manuel Domingos Augusto - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách đối ngoại Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hội đàm cùng ông Manuel Domingos Augusto - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách đối ngoại Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola

Đáp lại tình cảm từ phía TPHCM, ông Manuel Domingos Augusto bày tỏ vui mừng và vinh dự được đến thăm TPHCM.

Ông nhận định TPHCM là thành phố lớn, có tác động nhiều đến tình hình kinh tế khu vực phía Nam. Theo ông, Angola luôn muốn hợp tác thêm với TPHCM và các địa phương Angola sẽ đăng ký với đại sứ quán để có lộ trình hợp tác cụ thể.

Ông nhận xét rằng quy mô thương mại song phương giữa Angola và TPHCM vẫn còn nhỏ so với mối quan hệ giữa hai quốc gia, hai chính phủ. Dù vậy, cộng đồng người Việt Nam ở Angola rất phát triển. Việt Nam cũng là một trong những đất nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao và tham gia giúp đỡ Angola xây dựng đất nước sau khi giành độc lập.

Đặc biệt trong lĩnh vực y tế và giáo dục, ông Manuel Domingos Augusto khẳng định tác động từ sự hỗ trợ của Việt Nam đã giúp ích rất nhiều cho đất nước trong gần 50 năm qua. Với nền kinh tế toàn cầu, đa dạng hóa như hiện tại, ông Manuel Domingos Augusto cho rằng có lý do để tin tưởng vào triển vọng tăng cường mối quan hệ giao thương, tương ứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Kết thúc buổi hội đàm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết năm 2025 sẽ là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước (1975 - 2025). Nhân dịp này, ông có lời mời Tổng thống Angola đến thăm TPHCM trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam. Đồng thời, ông Phan Văn Mãi bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có thêm nhiều thành tựu để sự kiện đặc biệt này ý nghĩa hơn, tương xứng với mối quan hệ chính trị giữa hai nước.

Ông Manuel Domingos Augusto cảm ơn món quà lưu niệm từ phía TPHCm mang hình ảnh Bến Nhà Rồng
Ông Manuel Domingos Augusto cảm ơn món quà lưu niệm từ phía TPHCM mang hình ảnh Bến Nhà Rồng

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng gửi tặng những chiếc bánh Trung Thu đến đoàn cán bộ Angola
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng gửi tặng những chiếc bánh trung thu đến đoàn cán bộ Angola

Đáp lại, ông Manuel Domingos Augusto gửi tặng món quà lưu niệm khắc hình bản đồ Angola
Đáp lại, ông Manuel Domingos Augusto gửi tặng món quà lưu niệm khắc hình bản đồ Angola

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI