TPHCM lên kế hoạch xây dựng 50 trường học số trong 2 năm tới

07/11/2023 - 16:42

PNO - TPHCM phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 50 trường học số chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Trần Nguyên (Trần Bung) - giảng viên toàn cầu của Google For Education - nhận định, chuyển đổi số cần bắt đầu từ việc chuyển đổi cách thực hiện công việc hàng ngày. Trường học số Google là sự đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trên môi trường học tập số. Bao gồm việc quản lý tập trung, kiểm soát thông tin an toàn cho học sinh trên môi trường số. Phụ huynh có thể kiểm soát, giám sát quá trình học của con em mình.

Cô trò Trường THPT Thủ Thiêm trong lớp học số
Cô trò Trường THPT Thủ Thiêm trong lớp học số

Khi xây dựng trường học số, ngay từ bậc tiểu học, học sinh đã cần trang bị kỹ năng số. Đây được xem là kỹ năng sống còn. Ở mỗi bậc học thì kỹ năng số sẽ ở những mức độ khác nhau.

Cụ thể, ở bậc tiểu học, giúp học sinh phát triển kỹ năng cộng tác số trên môi trường trực tuyến, để học sinh không chỉ phân công nhau làm mà trong quá trình làm còn biết được bạn bè đang làm gì, trao đổi với nhau trên môi trường này. Năng lực cộng tác số được xem là năng lực quan trọng nhất. Đối với bậc THCS, THPT thì cần trang bị cho học sinh kỹ năng sáng tạo, giao tiếp bằng công cụ số…

Ông Trần Nguyên cho hay, một trường học số cần được xây dựng theo lộ trình 3 năm. Trong đó, năm đầu tiên thí điểm một khối lớp, thành lập nhóm giáo viên cốt lõi, truyền thông với phụ huynh, thay đổi thói quen chuyển đổi số. Năm thứ hai mở rộng 2 khối, đào tạo giáo viên. Năm thứ ba mở rộng ra toàn trường, thực hiện chính sách học sinh tự mang thiết bị đến trường.

“Trường học số là trường học với những ứng dụng, chương trình học được thiết kế sẵn, kết hợp tạo thành hệ sinh thái, để việc học trên môi trường số an toàn, hiệu quả với học sinh. Hành trình xây dựng trường học số luôn bắt đầu từ con người, nâng cao năng lực số cho giáo viên, học sinh. Mỗi trường cần có giải pháp phù hợp, khác nhau để phù hợp với con người, đối tượng phụ huynh, học sinh” - ông Trần Nguyên phân tích. 

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - Trưởng phòng GD-ĐT TPHCM - thông tin, TP Thủ Đức đăng ký xây dựng 3 trường học số. Bao gồm THCS Hoa Lư, THCS Trần Quốc Toản 1, TH Linh Chiểu. Tuy nhiên, các trường học nằm ngoài dự án cũng sẽ cùng chuyển động, thực hiện trường học số, để học sinh, giáo viên cùng được tiếp cận các hoạt động của phương pháp đổi mới, chuyển đổi số. 

chuyển đổi số giáo dục cần được xem là chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt, triệt để
Chuyển đổi số giáo dục cần được xem là chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt, triệt để

“Giáo dục hiện nay ảnh hưởng nhiều bởi trí tuệ nhân tạo. Việc xây dựng trường học số giúp giáo viên chia sẻ, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy và học. TP Thủ Đức sẽ tổ chức nhiều buổi hội thảo, chia sẻ để giáo viên có thêm kỹ ăng ứng dụng công nghệ triển khai trong lớp học” - ông Nguyên nói. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, TPHCM phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 50 trường học số chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Việc xây dựng trường học số sẽ gắn với kế hoạch thực hiện chuyển đổi số giáo dục của từng nhà trường trong giai đoạn 2021-2025. 

Ông nhấn mạnh, chuyển đổi số giáo dục cần được xem là chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt, triệt để. Tuy nhiên, công nghệ không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà chính sự quyết tâm cao độ của đội ngũ lãnh đạo cơ sở giáo dục, tư duy, nhận thức tiến bộ và sẵn sàng thay đổi của đội ngũ viên chức trong nhà trường, sự phối hợp và đồng thuận của cha mẹ học sinh mới là điều quan trọng để đưa đến thành công. 

“AI đang ngày càng phổ biến trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, có những dự báo cho rằng AI sẽ thay thế 80% công việc của con người trong vài năm tới, vì vậy, giáo dục cần giúp học sinh phát triển được khả năng làm chủ công nghệ, sử dụng công nghệ một cách đúng đắn để phát huy những năng lực cá nhân khi tham gia vào một xã hội số” - ông Nguyễn Bảo Quốc nói thêm.

Theo ThS Phạm Thi Vương - Phó viện trưởng Viện Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo Trường ĐH Sài Gòn - trong thời đại AI (trí tuệ nhân tạo), nhiệm vụ của giáo viên sẽ nhiều hơn khi phải giúp học sinh định hướng lại kết quả các em tìm kiếm trên AI. Tuy nhiên, AI cũng sẽ hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch bài giảng, bài học, giảm bớt áp lực cho thầy cô nếu biết ứng dụng.

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI