TPHCM lấy ý kiến về việc cấp giấy phép công trình xây dựng có tầng hầm

13/09/2024 - 20:04

PNO - UBND TPHCM vừa yêu cầu các đơn vị lấy ý kiến khẩn liên quan đến dự thảo Quyết định về bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý các đồ án quy hoạch.

Liên quan đến những vướng mắc trong việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn lấy ý kiến thành viên UBND TP đối với dự thảo của 2 quyết định.

Thứ nhất là dự thảo quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TPHCM 930ha đã được phê duyệt năm 2012.

Một công trình nhà ở có tầng hầm trên địa bàn TPHCM.
Một công trình nhà ở có tầng hầm trên địa bàn TPHCM.

Thứ hai là dự thảo quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được duyệt trên địa bàn TP.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đề xuất các phương án nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị và cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn TP trong thời gian chưa hoàn chỉnh các quy định pháp lý về quy hoạch không gian xây dựng ngầm.

Việc này nhằm gỡ vướng trong việc quy hoạch không gian ngầm đô thị và cấp giấy phép xây dựng các công trình có tầng hầm.

Tại cuộc họp ngày 9/9 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đã thống nhất chủ trương với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và giao UBND TP khẩn trương rà soát, tham mưu văn bản lấy ý kiến các thành viên trong 3 ngày làm việc.

Phiếu biểu quyết sẽ gửi về Văn phòng UBND TP (Phòng Đô thị) để tổng hợp trình UBND TP xem xét ký duyệt ban hành theo kết luận của Ban Cán sự đảng UBND TP nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM có tờ trình UBND TPHCM về đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch không gian ngầm và cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn thành phố.

Trong đó, đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn).

Đối với nhóm nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và công trình xây dựng khác cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của công trình xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết (quy hoạch tổng mặt bằng), bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyển ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

Chủ đầu tư lưu ý ranh giới xây dựng tầng hầm công trình không vượt quá phạm vi sử dụng đất. Khi có nhâu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe và hệ thống kỹ thuật không tính vào hệ số sử dụng đất.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI