TPHCM lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả quản lý

29/10/2022 - 17:38

PNO - Tại buổi ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM chiều 29/10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, kết quả công tác hành chính thể hiện bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phải tiếp tục hoạt động hiệu quả. Thành phố lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển làm thước đo hiệu quả của nền hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý.

Chủ tịch UBND TPHCN Phan Văn Mãi Kết quả công tác hành chính thể hiện bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp xác định hiệu lực, hiệu quả của cải cách hành chính - Chù tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại buổi ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, chiều 29/10.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp xác định hiệu lực, hiệu quả của cải cách hành chính

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phân tích, là địa phương đông dân với gần 10 triệu người chưa kể vãng lai, TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ cải cách TTHC mới có thể giải quyết hành chính cho người dân, đồng thời tháo gỡ các vướng mắc để đạt được sự hài lòng cao nhất.

Tuy nhiên, với bộ máy hiện tại, cách giải quyết TTHC truyền thống lâu nay khiến khối lượng công việc càng ngày càng nhiều, dù nỗ lực hết sức cũng khó đáp ứng. Từ đó, yêu cầu đặt ra là cần hiện đại hóa hoạt động cải cách hành chính, và thành phố xác định đây là việc phải làm. 

“Việc ra mắt hệ thống hôm nay thể hiện nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, để chuyển qua một bước mới, giai đoạn từ nay đến cuối năm chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, kể cả các cơ quan Trung ương, để giải quyết" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định. 

Đối với các khó khăn có thể phát sinh tới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, thành phố cũng có phương án để đảm bảo an toàn, thông suốt hệ thống. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành hiệu quả, trước tiên cần phải lập tức khai thác, mở rộng ứng dụng nhằm đảm bảo thông suốt. Ngoài ra, các đơn vị liên quan phải vì lợi ích chung và vì sự đồng bộ thống nhất mà có sự hợp tác, xử lý mọi vấn đề phát sinh.

Toàn cảnh buổi ra mắt
Đại diện nhiều cơ quan Trung ương có mặt tại buổi ra mắt chiều 29/10

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, thành phố phấn đấu đưa các thủ tục hành chính lên trực tuyến và giải quyết 100% thủ tục bằng trực tuyến. Đây cũng là quá trình chuyển đổi số của TPHCM.

Nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, chuyển đổi số không phải tập trung mua sắm trang thiết bị, phần mềm mà trước hết phải cấu trúc lại hệ thống. Ông nói: "Ở đây, nếu từng đồng chí sở ngành, quận huyện không quyết tâm, không tập trung chỉ đạo thì dù cho thiết bị có hiện đại, phần mềm tốt cũng không thực hiện được".

Ông Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo, cần đẩy mạnh truyền thông để tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân biết và sử dụng hệ thống. "Chúng ta nhấn mạnh lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm thì quá trình vận hành, tương tác phải lắng nghe ý kiến để điều chỉnh, làm sao cho người dân và doanh nghiệp thấy thuận lợi" - Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, thành phố đang có tham vọng đến năm 2025 vận hành nền hành chính trên nền tảng số. Do đó, ngay từ bây giờ cần triển khai hệ thống để nhìn thấy các vướng mắc, phát sinh, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM ra đời trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống định danh, xác thực quốc gia; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành Trung ương, nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác.

Các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính Nhà nước. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI