TPHCM: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chính thức diễn ra vào ngày 6 - 7/6

03/04/2023 - 15:19

PNO - UBND TPHCM quy định, việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 được diễn ra theo hình thức thi tuyển vào ngày 6 - 7/6. Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng thường, riêng thí sinh thi chuyên được đăng ký thêm 4 nguyện vọng chuyên.

Đối tượng dự thi: Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2013 tại TPHCM trong độ tuổi quy định. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh đã tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi. 

Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7/6/2023, với 3 môn thi tự luận: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn thi; Ngoại ngữ là 90 phút. 

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ rằng, không sai sót, phân hóa được năng lực trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM diễn ra trong 2 ngày 6,7/6
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM diễn ra trong 2 ngày 6 - 7/6

Tham gia vào kỳ thi, học sinh được đăng kỳ 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM). Học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ; học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, tính theo thang điểm từ 0 - 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều có hệ số l. Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. 

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển. Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng mà học sinh đã đăng ký theo thứ tự ưu tiên, từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Các trường chỉ được nhận các học sinh trúng tuyển vào lớp 10 theo đúng danh sách mà Sở GD-ĐT đã xét duyệt (nhận hồ sơ trực tuyến). Học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng thì có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc tham gia các loại hình giáo dục khác.

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Năm học 2023-2024, TPHCM sẽ tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tại 2 trường là THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và trường có lớp chuyên THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân theo hình thức thi tuyển. 

Đối tượng dự tuyển là học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 tại TPHCM trong độ tuổi quy định và có thêm các điều kiện sau: Kết quả đánh giá rèn luyện, học tập cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ Khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại Giỏi. 

Thời gian thi dự kiến ngày 6 - 7/6/2023.

Thí sinh sẽ dự thi tự luận 4 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên. Trong đó, các bài thi không chuyên môn Ngữ văn và môn Toán là 120 phút; Ngoại ngữ 90 phút. Riêng bài thi chuyên thời gian làm bài là 150 phút. 

Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên được đăng ký 7 nguyện vọng ưu tiên
Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên được đăng ký 7 nguyện vọng ưu tiên

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, được tính theo thang điểm từ 0 - 10, điểm lẻ đến 0,25.

Điểm các bài thi không chuyên tính hệ số 1. Điểm bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm gồm: điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Toán + (điểm môn chuyên x2).

Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng điểm gồm: điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Toán.

Nguyên tắc xét tuyển: chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm nội quy thi trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2. 

Xét tuyển vào lớp chuyên sẽ căn cứ quy định điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển dù chỉ tiêu được giao cho từng môn chuyên.

Xét tuyển vào lớp không chuyên được căn cứ quy định điểm xét tuyển vào lớp không chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu các lớp không chuyên. 

Tham gia dự thi vào lớp 10 chuyên, học sinh đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên. Trong đó, nguyện vọng 1, 3 vào lớp chuyên; nguyện vọng 3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. 

Nếu không trúng tuyển hoặc không nộp hồ sơ vào các trường, lớp chuyên, thí sinh vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 10 THPT khác theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI